x close

ผลตรวจน้ำหมัก ป้าเช็ง พบ เชื้อรา ด้วย






สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก มติชนออนไลน์

          เมื่อวันที่ 26 ม.ค. นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงผลการตรวจชนิดของแบคทีเรียที่พบใน น้ำมหาบำบัด และน้ำเจียระไนเพชร ของ ป้าเช็ง ที่มีการเก็บตัวอย่างส่งตรวจที่ห้องปฏิบัติการของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ว่า รายละเอียดคงต้องรอการแถลงของ รมว.สาธารณสุข ขอเรียนว่า ชนิดของแบคทีเรียที่ตรวจพบ ไม่ใช่เชื้อแบคทีเรียที่มีความรุนแรงสูง กรณีที่นำมาหยอดตาไม่ควรมีเชื้อเลย หรือ มีแต่ต้องไม่เกินมาตรฐาน แต่ปริมาณที่ตรวจพบเกินค่ามาตรฐานที่จะใช้หยอดตา

          "กรณีที่ตรวจพบน้ำทั้ง 2 ชนิดมีความเป็นกรดนั้น ถ้าเปรียบเทียบก็เหมือนกับ การเอาน้ำส้มสายชูชนิดเข้มข้น หรือกรดน้ำส้มไปหยอดตา ถ้าหากหยอดติดต่อกันนาน ๆ ก็อาจจะเป็นอันตรายได้ รวมทั้งการนำมาลูบไล้ตามผิวหนัง ก็อาจทำให้เกิดการระคายเคืองได้" นพ.สุวรรณชัย กล่าว

          ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางเจ้าหน้าที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้พาสื่อมวลชนไปดูกระบวนการตรวจทางห้องปฏิบัติการน้ำมหาบำบัด และน้ำเจียระไนเพชร ซึ่งมีการนำตัวอย่างส่งตรวจเมื่อวันศุกร์ที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา จำนวน 3 ตัวอย่าง ตัวอย่างส่วนหนึ่งถูกแบ่งไปตรวจหาสารเสพติด ที่กลุ่มงานเภสัชภัณฑ์สารเสพติด กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ปรากฏว่า ไม่พบสารเสพติดแต่อย่างใด และอีกส่วนหนึ่งนำถูกนำไปตรวจหาปริมาณเชื้อจุรินทรีย์ต่าง ๆ และชนิดของเชื้อจุรินทรีย์ ผลปรากฏว่า พบ เชื้อรา และเชื้อแบคทีเรีย โดยในส่วนของเชื้อแบคทีเรียนั้นพบประมาณ 2-3 ชนิด ส่วนจะเป็นชนิดใดนั้นทางนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข จะเป็นผู้ให้ข่าวเอง สำหรับความเป็นกรดนั้นค่า PH เท่ากับ 3

          ขณะที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เมื่อวันที่ 25 มกราคม พล.ต.ต.จตุรงค์ ภุมรินทร์ ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ ผกก.4 บก.ปคบ.แถลงถึงความคืบหน้ากรณีการดำเนินคดีกับ น.ส.ศรวรรณ ศิริสุนทรินทร์ หรือ "ป้าเช็ง" อายุ 72 ปี เจ้าของธุรกิจ "น้ำมหาบำบัด" น้ำหมักชีวภาพ ซึ่งมีการโฆษณาว่า สามารถรักษาได้สารพัดโรค หลังจากคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นำตัวอย่างน้ำหมักชีวภาพดังกล่าวส่งไปตรวจยังกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งผลการตรวจสอบอย่างไม่เป็นทางการปรากฎว่า มีส่วนผสมของจุลินทรีย์เกินกว่าปริมาณที่กฎหมายกำหนด ว่า ในคดีนี้ทางพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหากับ น.ส.ศรวรรณ ไปแล้วในข้อหา ผลิตหรือขายยาโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

          พล.ต.ต.จตุรงค์ กล่าวต่อว่า ภายหลังได้รับการประสานจาก อย.ว่า ผลการตรวจสอบน้ำหมักชีวภาพหรือ ยามหาบำบัด นี้มีจุลินทรีย์เกินกว่าที่กฎหมายกำหนดแล้ว ทางพนักงานสอบสวนก็จะรับคำร้องทุกข์ของ อย.และกองประกอบโรคศิลป เพื่อแจ้งข้อหาเพิ่มเติมกับ น.ส.ศรวรรณ ใน 2 ข้อหา คือ โฆษณาเกินกว่าความเป็นจริง ระวางโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท และข้อหาประกอบโรคศิลปโดยไม่ได้รับอนุญาต โทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ คาดว่าทางตัวแทน อย.จะส่งเจ้าหน้าที่มาร้องทุกข์อย่างเป็นทางการภายใน 2-3 วันนี้ จากนั้นพนักงานสอบสวนก็จะเชิญตัว น.ส.ศรวรรณ มารับทราบข้อหาเพิ่มเติม โดยอย่างเร็วที่สุดคงจะดำเนินการได้ภายในวันที่ 27 มกราคมนี้

          ผบก.ปคบ.กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่ น.ส.ศรวรรณ ยืนยันว่า จะผลิตน้ำหมักชีวภาพนี้ต่อไปโดยเปลี่ยนวิธีจากการจำหน่ายเป็นแจกฟรีให้กับประชาชนที่สนใจนั้น ทางเจ้าหน้าที่คงจะปล่อยให้กระทำเช่นนั้นไม่ได้เนื่องจากผลการตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์ออกมาแล้ว โดยเฉพาะเรื่องน้ำยาที่ใช้หยอดตา หากหยอดไปเรื่อยๆ อาจทำอันตรายกับดวงตาถึงขั้นตาบอดได้ อีกทั้งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ทั้งนี้ ตนอยากฝากถึงประชาชนที่ได้รับความเสียหายในกรณีนี้ขอให้มาแจ้งความเพิ่มเติมได้ที่ บก.ปคบ.หรือแจ้งไปยังสายด่วน อย.1556 และหากมีผู้เสียหายเกินกว่า 10 ราย ก็จะพิจารณาดำเนินคดีในความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน ซึ่งจะสามารถดำเนินการเรื่องการยึดทรัพย์ได้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผลตรวจน้ำหมัก ป้าเช็ง พบ เชื้อรา ด้วย อัปเดตล่าสุด 26 มกราคม 2553 เวลา 15:38:32 53,024 อ่าน
TOP