x close

สุเทพ แจงกระทู้ รับมือเสื้อแดง จะใช้กฎหมาย

สุเทพ เทือกสุบรรณ

สุเทพ เทือกสุบรรณ




สุเทพ แจงกระทู้ รับมือเสื้อแดง จะใช้กฎหมาย (กรุงเทพธุรกิจ)

          สุเทพ แจงกระทู้ด่วนรับมือชุมนุมเสื้อแดง จะใช้เครื่องมือทางกฎหมายตามสิทธิ์รัฐธรรมนูญขณะที่ส.ว. "ประสาร" เตือนอย่าประมาท คดียึดทรัพย์ถือเป็นเดิมพัน

         วานนี้ (25 ม.ค.) ที่รัฐสภา - ที่ประชุมได้พิจารณากระทู้ถาม ที่นายประสาร มฤคพิทักษ์ ส.ว.สรรหา ได้ตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรี เรื่องการรับมือกับการเคลื่อนไหวที่ส่อเค้าความรุนแรงว่า ตนได้ตั้งกระทู้ถามนี้มากว่า 2 เดือนแล้ว ซึ่งเงื่อนไขที่จะส่อเค้าความรุนแรงในขณะนี้ก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง มิหนำซ้ำอาจจะมีความรุนแรงมากขึ้น ซึ่งการชุมนุมที่ประกาศว่าจะมีคนมาร่วมเป็นล้าน อย่างเก่งก็ได้แค่ 2-3 หมื่นคน แต่ครั้งนี้มีคดียึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะมีการพิพากษาในวันที่ 26 ก.พ. เป็นเดิมพัน ซึ่งเป็นไปได้ที่จะมีการชุมนุมก่อนตรุษจีน ซึ่งรัฐบาลจะประมาทไม่ได้

         เนื่องจากมีการประกาศว่าจะเป็นสงครามครั้งสุดท้าย เพื่อการเผด็จศึก ทวงคืนอำนาจ ทวงคืนทรัพย์และอิสรภาพ ถือเป็นการเดิมพันครั้งสำคัญ และชี้ชะตา ซึ่งผู้ชุมนุมก็พร้อมที่จะเทหมดหน้าตัก เป็นไปได้อาจจะมีการชุมนุมที่จะจุดชนวนความรุนแรงให้เกิดการปะทะ และนองเลือด เหมือนเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ดังนั้นรัฐบาลได้ประเมินและมีมาตรการรับมืออย่างไร การที่กลุ่มเสื้อแดงได้ประกาศว่าจะมีการชุมนุมครั้งสุดท้าย หมายถึงขั้นแตกหัก นอกจากนี้รัฐบาลได้ประเมินความมุ่งหมายหรือไม่ ว่าการชุมนุมไม่ใช่เพียงเพื่อต้องการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล แต่อาจจะมีมุ่งหมายต้องการสถาปนารัฐไทยใหม่ 

         นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวชี้แจงว่า รัฐบาลถือว่าเหตุการณ์ที่พัทยาและการชุมนุมที่กระทรวงมหาดไทยเป็นบทเรียนสำคัญ โดยจะยึดการบังคับใช้ตามกฎหมาย และคำนึงถึงสิทธิเสรีภาพประชาชนในการชุมนุมอย่างสงบ ปราศจากอาวุธ แต่ถ้าแสดงท่าทีฝ่ายฝืนกฎหมายก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย และเลือกใช้กฎหมายที่เหมาะสม ในการเตรียมพร้อมขณะนี้มุ่งป้องกันระงับยับยั้งไม่ให้เกิดรุนแรง ให้เจ้าหน้าที่เตรียมการครบถ้วนทั้ง ตำรวจ ทหาร พลเรือน

         อย่างไรก็ตามยืนยันว่าการเตรียมการคิดว่าจะรับมือกับสถานการณ์ได้ โดยใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือ ส่วนผลการสอบสวนเหตุการณ์ช่วงเดือน เม.ย. รัฐบาลได้นำเสนอข้อมูล แต่ก็ยังมีคนบิดเบือนข้อมูล ซึ่งรัฐบาลจะหาทางเผยแพร่ให้ประชาชนทราบต่อไป 

         "การประกาศสงครามครั้งสุดท้ายผมก็คิดเหมือนกัน แต่ต้องระมัดระวังในการพูดจา ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นการท้าทาย ใส่ร้าย ผมติดตามทุกความเคลื่อนไหว และการเตรียมการเคลื่อนไหวน่ากังวลว่าจะไม่ใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ แต่มุ่งมากกว่าการโค่นล้มรัฐบาล เพื่อให้ตัวเองมีอำนาจมาก แต่ผมคิดว่ามากกว่านั้น แต่ขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลเตรียมการไว้พร้อม และจะปฏิบัติตามกฎของสากลทุกอย่าง มีการของบประมาณจากครม.จัดซื้ออุปกรณ์ให้เจ้าหน้าที่ จะดำเนินการจากขั้นเบาไปหาหนัก" นายสุเทพ กล่าว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยรัฐ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุเทพ แจงกระทู้ รับมือเสื้อแดง จะใช้กฎหมาย อัปเดตล่าสุด 26 มกราคม 2553 เวลา 14:24:12 2,162 อ่าน
TOP