x close

โสภณ เล็งบีบบินไทยเปิด 3 เส้นทางบินต่อ





สภาพสนามบินชุมพร สนามบินแพร่ และสนามบินสุรินทรภักดี จ.สุรินทร์ ถูกทิ้งร้างให้รกร้างว่างเปล่า บางแห่งปล่อยให้วัวควายมากินหญ้า หลังไม่มีเที่ยวบินของสายการบินพาณิชย์เข้าไปใช้บริการ ยกเว้นเครื่องเช่าเหมาลำเท่านั้นที่แวะลงเป็นบางครั้ง ทั้ง ๆ ที่ รัฐบาลชุดก่อน ๆ ทุ่มงบก่อสร้างเป็นจำนวนเงินหลายร้อยล้านบาท



โสภณ เล็งบีบบินไทยเปิด 3 เส้นทางบินต่อ ไม่จ่ายชดเชย ให้ขึ้นค่าตั๋วเอง สนามบินร้างเกลื่อน - ใช้เลี้ยงวัว (มติชนออนไลน์)

          โสภณ เล็งบีบ การบินไทย เปิด 3เส้นทางบินต่อ แต่ไม่จ่ายเงินชดเชย ให้ไปขึ้นค่าตั๋วเอาเอง เผยสนามบินในประเทศหลายแห่งถูกปล่อยให้รกร้าง เป็นที่ให้วัวควายเข้ามากินหญ้า หลังสายการบินเอกชนขาดทุนบักโกรก ยกเลิกเที่ยวบิน

          เมื่อวันที่ 26 มกราคม นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) ในวันที่ 27 มกราคมนี้ จะมีการหารือเกี่ยวกับแนวทางการให้บริการเส้นทางบินในประเทศของสายการบินไทย และสายการบินนกแอร์ เพื่อไม่ให้แข่งขันกันเองจนขาดทุน และเป็นทางเลือกของประชาชนในการใช้บริการ รวมถึงกรณีที่สายการบินไทยจะยกเลิกทำการบินเส้นทางในประเทศ 3 เส้นทาง คือ กรุงเทพ-  พิษณุโลก กรุงเทพ - อุบลราชธานี และ เชียงใหม่ - แม่ฮ่องสอน และให้สายการบินนกแอร์ให้บริการแทน ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมนี้ แต่ยังมีประชาชนบางส่วนต้องการใช้บริการของสายการบินไทยอยู่ กระทรวงฯจึงมอบหมายให้การบินไทยจัดทำรายละเอียดต้นทุนการให้บริการในเส้นทางดังกล่าว เพื่อพิจารณาว่าต้นทุนที่แท้จริงอยู่ที่เท่าใด สาเหตุของการขาดทุน รวมทั้งการจัดแยกประเภทของผู้โดยสารที่ใช้บริการ ซึ่งที่ผ่านมาการบินไทยระบุว่า การขาดทุนเป็นผลจากต้นทุนการดำเนินงานของการบินไทยสูงกว่าสายการบินอื่น เช่น เงินเดือนพนักงาน ที่ปรับเพิ่มขึ้นตามอายุการทำงานเหมือนกับรัฐวิสาหกิจอื่น ๆ

          "การตัดสินใจว่าจะให้สายการบินไทยให้บริการเส้นทางบินในประเทศต่อไปหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และนโยบายของรัฐบาล หากนโยบายต้องการให้การบินไทยให้บริการต่อไป เพื่อประโยชน์ในการเสริมสร้างศักยภาพด้านเศรษฐกิจของพื้นที่ตามภูมิภาค ก็ต้องให้การบินไทยเปิดให้บริการต่อไป แต่ต้องไม่เกี่ยวกับการอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับคนเพียงบางกลุ่ม และจะต้องให้การบินไทยมีผลประกอบการที่อยู่ได้ เช่น ให้ปรับขึ้นค่าโดยสาร" นายโสภณ กล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม รัฐบาลคงจะไม่จ่ายเงินชดเชยให้การบินไทยที่เปิดบริการเส้นทางในประเทศที่ขาดทุน แต่จะเปิดโอกาสให้การบินไทยปรับขึ้นค่าโดยสารแทน

          นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ในฐานะประธานกรรมการ การบินไทย กล่าวว่า การที่จะให้การบินไทยปรับขึ้นค่าโดยสารเพื่อให้บริการเส้นทางบินในประเทศที่ขาดทุนต่อไป จะต้องมีการหารือในการประชุมคณะกรรมการการบินไทยก่อน ตนไม่สามารถตัดสินใจแทนคณะกรรมการได้

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่านอกจากการบินไทย จะมีปัญหาขาดทุนในการเปิดให้บริการเส้นทางภายในประเทศแล้ว ผู้สื่อข่าวภูมิภาค "มติชน" ยังได้ทำการสำรวจพบว่าสนามบินในจังหวัดต่าง ๆ หลายแห่งตกอยู่ในสภาพรกร้าง เนื่องจากประสบปัญหาขาดทุน จากการยกเลิกเที่ยวบินของสายการบินต่าง ๆ อาทิสนามบิน จ.ชุมพร, แพร่, สุรินทร์, ร้อยเอ็ด 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สนามบินชุมพร ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2537 ใช้งบประมาณ 530 ล้านบาท เริ่มเปิดบินครั้งแรก เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2541 โดยสายการบินพีบีแอร์ ในเครือ บริษัท บุญรอด บริวเวอรี่ แต่ต้องประกาศหยุดบินเนื่องจากขาดทุน ต่อมาในปี 2546 สายการบินแอร์อันดามัน เปิดเส้นทางบินระหว่างกรุงเทพฯ - ชุมพร แต่ต้องยกเลิกเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2546 เพราะขาดทุนเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่มีสายการบินเปิดบริการ แต่ปัจจุบันสนามบินชุมพรยังมีเจ้าหน้าที่รวม 21 คน เพื่อรองรับเที่ยวบินพิเศษประเภทเช่าเหมาลำและเที่ยวบินเพื่อความมั่นคง

          ส่วนสนามบินสุรินทรภักดี จ.สุรินทร์ ซึ่งอยู่ในความครอบครองของจังหวัดทหารบกสุรินทร์ แต่บริหารโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) สุรินทร์ เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2545 โดยมีสายการบินแอร์อันดามันเปิดให้บริการ แต่เมื่อถึงเดือนธันวาคม พ.ศ. 2546 ก็หยุดให้บริการ เนื่องจากขาดทุน ปัจจุบันมีสภาพเหมือนสนามบินร้าง เป็นที่ให้วัวควายเข้ามากินหญ้า

          ร.ต.ไพบูลย์  ไชนิคม ผู้บังคับตอนลาดตระเวน ชุดควบคุมปฏิบัติการข่าว กองกำลัง (กกล.) สุรนารี เผยว่าพื้นที่สนามบินสุรินทรภักดี เป็นที่ตั้งของชุดปฏิบัติการบิน หมู่บิน และชุดควบคุมปฏิบัติการข่าว กกล.สุรนารี รันเวย์สนามบิน ยังใช้ประโยชน์ในราชการทหาร อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันไฟไซเรนบนหอบังคับการบินไม่สามารถใช้การได้

          นายธงชัย มุ่งเจริญพร นายก อบจ. สุรินทร์ กล่าวว่า สนามบินสุรินทรภักดี เป็นสนามบินของท้องถิ่นอย่างแท้จริง อบจ.สุรินทร์ ขอทหารเข้าไปทำประโยชน์เป็นสนามบินพาณิชย์ ลงทุนไปกว่า 30 ล้านบาท บินได้เพียงปีเดียวก็หยุดบิน อ้างว่าขาดทุน แต่ยืนยันว่าที่สนามบินสุรินทรภักดีไม่ขาดทุน มีสายการบินที่พร้อมจะบินมาลงที่นี่ แต่กรมการขนส่งทางอากาศไม่อนุญาตให้บินลง เคยสอบถามไปได้รับคำตอบมาว่า ไม่มีความปลอดภัย กลัวเป็นอันตรายแก่ผู้โดยสาร 

          ที่ จ.แพร่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สนามบินแพร่ ตกอยู่ในสภาพร้างไม่มีเครื่องบินพาณิชย์ให้บริการ หลังจากการบินไทยและสายการบินแอร์อันดามันหยุดบินเนื่องจากขาดทุนตั้งแต่ปี 2547


          ด้านนายสมหมาย ไชยนิจ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า  สนามบินบุรีรัมย์ เปิดบริการโดยสายการบินนกแอร์ มีเที่ยวบินไป-กลับ สัปดาห์ละ 2 วัน สถิติการใช้บริการของผู้โดยสารเข้ากรุงเทพฯเฉลี่ย 35% และผู้โดยสารเที่ยวบินเข้าบุรีรัมย์เฉลี่ย 54 % ส่วนการบริหารจัดการนั้น ท่าอากาศยานมีเจ้าหน้าที่ทั้งหมด 22 คน และต้องปฏิบัติงานเป็นประจำทุกวัน โดยค่าใช้จ่ายในด้านบริการจัดการ ค่าสาธารณูปโภค ของท่าอากาศยานบุรีรัมย์ เฉลี่ยเดือนละประมาณ 4 แสนบาท

          รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งว่า ปัจจุบันมีท่าอากาศยานภูมิภาคที่อยู่ในความดูแลของกรมการบินพลเรือน (บพ.) จำนวน 28 แห่ง ประกอบด้วย ภาคเหนือ 10 แห่งคือ พิษณุโลก แม่ฮ่องสอน น่าน ลำปาง เพชรบูรณ์ แพร่ ตาก แม่สอด ปาย แม่สะเรียง ภาคใต้ 9 แห่ง ประกอบด้วย สุราษฎร์ธานี หัวหิน ระนอง ชุมพร กระบี่ ตรัง นราธิวาส นครศรีธรรมราช ปัตตานี และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 9 แห่ง ประกอบด้วย  อุดรธานี ขอนแก่น อุบลราชธานี นครราชสีมา สกลนคร นครพนม บุรีรัมย์ เลย และร้อยเอ็ด โดยปี 2551 พบว่า มีท่าอากาศยาน 7 แห่งที่ไม่มีเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ทำการบินประกอบด้วย ชุมพร ปัตตานี เพชรบูรณ์ แพร่ ตาก นครราชสีมา และเลย

          ทั้งนี้ จากข้อมูลของบพ. พบว่า ท่าอากาศยานส่วนใหญ่มีผลขาดทุนต่อเนื่องทุกปี เพราะมีปริมาณจราจรน้อย ขณะที่รายจ่ายการดำเนินการยังคงมีอยู่ โดยสนามบินที่พอมีกำไรมีจำนวน 6 แห่งคือ กระบี่ อุดรธานี ขอนแก่น อุบลราชธานี นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี เพราะสนามบินเหล่านี้มีหลายสายการบินทำการบินเช่น นกแอร์ การบินไทย แอร์เอเชีย และสายการบินอื่น ๆ ส่วนสนามบินที่เหลืออีก 22 แห่งขาดทุนทั้งหมด


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โสภณ เล็งบีบบินไทยเปิด 3 เส้นทางบินต่อ อัปเดตล่าสุด 27 มกราคม 2553 เวลา 13:46:39 20,168 อ่าน
TOP