x close

จาตุรนต์ ซัดธาตุแท้ ปชป. ไม่เคยคิดแก้ รธน.

จาตุรนต์ ฉายแสง

จาตุรนต์ ซัดธาตุแท้ ปชป. ไม่เคยคิดแก้ รธน. (ไทยรัฐ)

          จาตุรนต์ ซัดธาตุแท้ประชาธิปัตย์ ไม่เคยคิดแก้รัฐธรรมนูญ ชี้เหตุกล้าหักพรรคร่วม เพราะจับไต๋ได้ว่าไม่อยากยุบสภา เพราะกลัวเสียเก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงสำคัญในมือ...

          นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ มีมติไม่แก้รัฐธรรมนูญในครั้งนี้ แสดงให้เห็นธาตุแท้ของพรรคการเมืองนี้ว่า ไม่ต้องการแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยแต่อย่างใดทั้งสิ้น นอกจากนั้นยังแสดงให้เห็นว่าพรรคประชาธิปัตย์กับพันธมิตร และพรรคการเมืองใหม่มีจุดยืนทางการเมืองอย่างเดียวกัน คือปกป้องรักษารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันไว้ โดยไม่ยอมให้ใครมาเปลี่ยน ไม่ว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้จะมีปัญหามากมายแค่ไหนก็ตาม

          โดยหากย้อนกลับไปก่อนที่จะมีการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ พรรคประชาธิปัตย์ได้เคยแสดงความเห็นไว้ว่า ให้รับไปก่อนแล้วจะแก้ภายหลัง และหลังเกิดเหตุการณ์ไม่สงบในช่วงสงกรานต์ปีที่แล้ว รัฐสภาได้มีการประชุมหารือร่วมกัน เพื่อหาทางคลี่คลายปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง สมาชิกรัฐสภาจำนวนมากได้เสนอให้แก้ปัญหาที่ต้นเหตุ คือให้แก้รัฐธรรมนูญ

          ในครั้งนั้นนายกรัฐมนตรีได้พูดต่อที่ประชุมรัฐสภา อย่างชัดถ้อยชัดคำว่า หากรัฐสภาเห็นอย่างไรก็ให้เสนอมาพร้อมจะเอาด้วย ซึ่งรัฐสภาตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ขึ้นมา ได้มีข้อเสนอให้แก้รัฐธรรมนูญ 6 ประเด็น แต่สุดท้ายพรรคประชาธิปัตย์กลับไม่สนใจใยดี กับความพยายามแก้ปัญหาความขัดแย้งดังกล่าวเลยแม้แต่น้อย

          นายจาตุรนต์กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์คงประเมินแล้วว่า ถือแต้มต่อพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหลาย ซึ่งคงไม่อยากให้ยุบสภาเร็วนัก เพราะยังต้องการอยู่ในอำนาจต่อไป และหากมีการเลือกตั้งใหม่ในเร็ว ๆ นี้ก็ย่อมต้องใช้กติกาแบ่งเขตแบบเดิม ซึ่งพรรคการเมืองเล็ก ๆ เห็นว่าตนเองเสียเปรียบพรรคใหญ่ นอกจากนั้นก็รู้ไต๋พรรคร่วมรัฐบาลทั้งหลายว่า ย่อมเสียดายกระทรวงใหญ่ที่พวกเขาได้มาโดยเงื่อนไขพิเศษ หากมีการเลือกตั้งใหม่ย่อมไม่ง่ายที่จะได้กระทรวงสำคัญ ๆเช่นนี้อีก

          พรรคประชาธิปัตย์จึงเลือกที่จะดำรงความได้เปรียบในการเลือกตั้ง เหนือพรรค เล็กต่อไป ด้วยการไม่แก้รัฐธรรมนูญตามข้อเสนอของพรรคร่วมรัฐบาล โดยไม่กลัวว่าพรรคร่วมจะตีรวนจนถึงขั้นต้องยุบสภา แต่นั่นไม่น่าสนใจเท่ากับคำถามว่า นายกรัฐมนตรีและพรรคประชาธิปัตย์คิดอย่างไร กับการทำให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย คิดอย่างไรกับการแก้ปัญหาความขัดแย้ง และการสร้างความสมานฉันท์ในสังคม



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จาตุรนต์ ซัดธาตุแท้ ปชป. ไม่เคยคิดแก้ รธน. อัปเดตล่าสุด 28 มกราคม 2553 เวลา 16:44:35 6,643 อ่าน
TOP