x close

ทบ.ท้าพิสูจน์! ยัน จีที 200 เจ๋ง ตรวจบึ้มได้

จีที200


ทบ.ท้าพิสูจน์! ยันจีที200เจ๋ง ตรวจบึ้ม ได้ 700ม. ใต้ใช้ต่อ (ข่าวสด)

          ทบ.ท้าพิสูจน์ เครื่อง "จีที 200" เชิญสื่อมวลชนร่วมเป็นสักขีพยาน ยืนยันยังใช้งานได้ ผลปรากฏว่าสามารถค้นพบวัตถุต้องสงสัยได้จริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นระเบิดหรือยาเสพติด ผบ.หน่วยทำลายล้างวัตถุระเบิดยัน "จีที 200" ประสิทธิภาพแจ๋ว เพราะสามารถหาระเบิดได้ไกลกว่า 700 เมตร ไฟใต้ยังร้อนระอุ ที่ อ.ยะรัง จ.ปัตตานี กดบึ้มถูกชาวบ้านบาดเจ็บ 1 ราย ส่วนที่ อ.หนองจิก ประกบยิงชาวบ้านเจ็บสาหัส

          จากกรณีที่คณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลและกองทัพบก ยุติการใช้เครื่องจีที 200 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จนกว่าจะมีการทดสอบพิสูจน์ว่าสามารถใช้การได้จริง และได้รับการรับรองจากหน่วยงานวิทยาศาสตร์ที่เป็นอิสระ เพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ ตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้วนั้น

          ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 27 มกราคม ที่อาคารกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภ.4 สน.) ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี พล.ท.กสิกร คีรีศรี ผบ.ผสมพลเรือนตำรวจทหาร เปิดเผยว่า ในส่วนนี้ตนยังมีความเห็นว่า เครื่องจีที 200 ยังมีความจำเป็นที่จะต้องใช้ เพราะประสิทธิภาพยังใช้ได้ผล ในส่วนที่หน่วยงานใดจะมาเรียกร้องให้ยุติการใช้นั้นคงจะเป็นหน้าที่ของหน่วยบังคับบัญชาหน่วยเหนือที่จะเป็นผู้ตัดสินใจ

          "เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ขณะนี้มีความต้องการเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพร้อยเปอร์เซ็นต์ ต้องการเครื่องที่มีความปลอดภัยขั้นสูงสุด ซึ่งการใช้เครื่องจีที 200 ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่มีความมั่นใจในการใช้งานเครื่องนี้ได้ตามขีดความสามารถ ที่ผ่านมาการนำไปใช้งาน เมื่อคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ความผิดพลาดมีปริมาณน้อยมาก และการใช้เครื่องจีที 200 ตนคิดว่าไม่ได้ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล เพราะใช้ชี้พื้นที่หรือชี้หาเป้าหมายเท่านั้น และตอนนี้ก็ยังใช้งานตามปกติอยู่ในพื้นที่ทุกหน่วยเฉพาะกิจ ไม่ได้มีการยกเลิกการใช้แต่อย่างใด" พล.ท.กสิกรกล่าว

          เวลา 10.15 น. ที่ศาลากลางจังหวัดยะลา นายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าฯ ยะลา เป็นประธานมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดภาคใต้ 79 ราย เป็นเงิน 3,791,231 บาท โดยแยกเป็นผู้ได้รับผลกระทบด้านชีวิตและร่างกาย 58 ราย เป็นเงิน 3,245,000 บาท เจ้าหน้าที่รัฐเสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บ 17 ราย ประชาชนเสียชีวิต 14 ราย บาดเจ็บ 24 ราย ทรัพย์สินเสียหาย 21 ราย เป็นเงิน 546,231 บาท

          เวลา 10.30 น. พ.อ.ทวีศักดิ์ จันทราสินธุ์ ผบ.หน่วยทำลายล้างวัตถุระเบิด หน่วยเฉพาะกิจอโณทัย กองทัพบก เชิญสื่อมวลชนมาดูการทดสอบการใช้เครื่องจีที 200 ที่กองคลังแสงที่ 6 กรมสรรพาวุธทหารบกราชบุรี ต.อ่างทอง อ.เมือง จ.ราชบุรี โดยก่อนเริ่มการสาธิตและทดสอบการใช้เครื่อง มีการให้ข้อมูลที่มาของการนำมาใช้ ตลอดจนคุณสมบัติของเครื่อง โดยกล่าวถึงที่มาของการนำไปใช้ในกองทัพบกว่า ก่อนหน้านี้ประมาณปี 2547 ทางกองทัพบกได้เห็นทางทหารอากาศนำมาใช้อยู่ก่อน และเห็นว่ามีประสิทธิภาพดีจึงยืมมาทดลองใช้ในกองทัพ โดยได้ทดสอบใช้กันทุกรูปแบบมีประสิทธิภาพดี จากนั้นจึงเสนอให้กองทัพช่วยจัดซื้อ ซึ่งการจัดซื้อก็เป็นไปตามระเบียบ โดยผ่านทางกรมสรรพาวุธมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2548

          ส่วนคุณสมบัติพิเศษของเครื่องจีที 200 มีดีกว่ายี่ห้ออื่น ตรงที่สามารถแยกสารในการตรวจจับได้ ไม่ว่าจะเป็นสารที่ใช้ประกอบระเบิด และสารเสพติด โดยใช้การ์ดในการตรวจแยกสาร และเครื่องนี้ไม่ต้องใช้แบตเตอรี่ ไม่มีแหล่งจ่ายไฟ แต่จะใช้ไฟฟ้าสถิตจากตัวคนถือเครื่อง ทั้งอายุการใช้งานก็นานถึง 15 ปี การดูแลก็เพียงเช็ดถูและเก็บรักษาอย่างดี ซึ่งในภาคใต้มีเครื่องจีที 200 ใช้กันอยู่มากกว่า 500 เครื่อง

          ผบ.หน่วยทำลายล้างวัตถุระเบิด กล่าวอีกว่า การที่จะชี้ได้ว่ามีสารระเบิดและสารเสพติดนั้น ยังต้องมีองค์ประกอบและปัจจัยอื่น ๆ อีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเครื่องมือและพยานแวดล้อมต่าง ๆ ที่ผ่านมาเคยมีการเก็บสถิติประสิทธิภาพการใช้งาน เช่น เมื่อปี พ.ศ. 2552 ใช้เครื่องจีที 200 ในการตรวจหาและช่วยการสูญเสียชีวิตได้ถึง 23 ครั้ง รวมทั้งสามารถลดเหตการณ์ระเบิดในภาคใต้ลงได้เกือบครึ่ง ซึ่งนอกจากตรวจจับได้จริงแล้ว ยังสามารถป้องปรามผู้ที่จะนำระเบิดมาก่อเหตุ หรือมีสารเสพติดไว้ที่ตัวด้วย เพราะเครื่องจีที 200 สามารถชี้จุดในวงกว้างให้แคบลงได้ รวมทั้งตรวจหาในระยะใกล้ ไกลได้ ตรวจทั้งบนบกรัศมี 300 เมตร บนอากาศและในน้ำ

          ส่วนผู้ที่จะใช้เครื่องจีที 200 จะต้องผ่านการฝึกฝน และต้องมีรายชื่ออยู่ในบัญชีของผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมแล้ว ซึ่งมีทั้งหน่วยงานของกองทัพบก และหน่วยงานจากนิติวิทยาศาสตร์ที่มาฝึกอบรม โดยยืนยันว่าเครื่องจีที 200 ยังสามารถใช้งานได้ดีและมีประสิทธิภาพ เป็นเครื่องมือที่ช่วยป้องกันการสูญเสียชีวิตของผู้ปฏิบัติหน้าที่ได้ดี ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดระเบิดขึ้น 2 ครั้งในภาคใต้ เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าไม่ได้เกิดจากการใช้เครื่อง แต่เกิดจากการประสานงานที่ผิดพลาด

          ส่วนเรื่องของการเจาะจงใช้เครื่องของบริษัทนี้ เนื่องจากขณะที่จะนำเครื่องมาใช้ในกองทัพทราบว่า มีเพียงบริษัทเดียวที่นำเครื่องมาให้ทดสอบ และเมื่อทดสอบแล้วก็สามารถใช้การได้ดี จึงใช้เครื่องของบริษัทนี้ แต่ต่อมาเมื่อมีข่าวจะมีการจัดซื้อเพื่อนำมาใช้ในกองทัพบกจึงมีหลายบริษัทเข้ามานำเสนอ จึงไม่ใช่เป็นการเจาะจงบริษัท ๆ หนึ่ง และถ้าจะให้มีการพิสูจน์เครื่องจีที 200 ก็ยินดีทุกเมื่อ รวมทั้งถ้าพบว่าเครื่องใช้ไม่ได้จริงก็ยินดีรับฟังทุกอย่าง แต่ยืนยันว่า จากการใช้งานที่ผ่านมายังไม่เคยพบข้อผิดพลาดของเครื่องเลย

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่มีการสาธิตและทดสอบการใช้เครื่อง นายจุฬา พิทยาภินันท์ นิสิตปริญญาเอก คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ได้มาสังเกตการณ์ในการทดลองการใช้เครื่องจีที 200 ด้วย กล่าวว่า เรื่องของสรรพคุณทางวิทยาศาสตร์ ในเรื่องของไฟฟ้าสถิตกับวิทยาศาสตร์นั้นไม่เชื่อ เพราะไม่ว่าจะมีเทคโนโลยีใด ๆ ในโลกนั้นทำได้ แต่ก็ยอมรับว่าในทางวิทยาศาสตร์นั้นไม่มีความรู้ และยังไม่เคยจับเครื่องมือชนิดนี้เลย และไม่เคยมีความรู้เรื่องของ EOD เลย ซึ่งนักศึกษาอาจจะพลาดในส่วนนี้บ้าง เพราะไม่ได้มีประสบการณ์จากการใช้งานจริง แต่ก็ยังอยากที่จะให้มีการพิสูจน์

          ทั้งนี้ ยังมีการสาธิตการใช้เครื่อง โดยให้สื่อมวลชนร่วมนำวัตถุไปเก็บซ่อนไว้ในกล่องต่าง ๆ จากนั้นก็ได้มีการนำเครื่องจีที 200 ทดสอบหา ปรากฏว่าสามารถหาวัตถุที่ถูกซ่อนได้อย่างแม่นยำ

          เช้าตรู่วันเดียวกัน พ.ต.อ.พูนศักดิ์ ประเสริฐเมธ ผกก.สภ.ยะรัง จ.ปัตตานี รับแจ้งเกิดเหตุระเบิดริมถนนสายบ้านบาซาเอ-คลองใหม่ หมู่ 3 ต.ปิตูมูดี อ.ยะรัง จ.ปัตตานี มีชาวบ้านบาดเจ็บ 1 คน หลังรับแจ้งจึงนำกำลังตำรวจทหาร และชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบว่าผู้บาดเจ็บถูกนำส่งโรงพยาบาลยะรังคือ นายซาการียา โฮ อายุ 47 ปี ถูกสะเก็ดระเบิดที่น่องซ้าย

          สอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุขณะที่เจ้าหน้าที่ ตชด.มว.ฉก.ตชด. 2101 (ชุด ชป.นำชัย) ลาดตระเวนเส้นทางคุ้มครองครูโดยรถจักรยาน ยนต์ 5 คัน 10 นาย ถูกคนร้ายวางระเบิดไว้ที่ริมถนน แต่เจ้าหน้าที่ขับพ้นไปก่อน ขณะที่นายซาการียาขับรถผ่านมาประสบเหตุพอดีจึงโดนสะเก็ดที่น่องซ้าย ได้รับบาดเจ็บดังกล่าว

          ต่อมาเวลา 09.50 น. พ.ต.ท.วีรชาติ คูหามุข รอง ผกก.สส.สภ.หนองจิก จ.ปัตตานี รับแจ้งมีชาวบ้านถูกยิงได้รับบาดเจ็บ บนถนนสายบ้านปากาจีนอ-ปะกาลือซง ต.ดอนรัก อ.หนองจิก ทราบชื่อนางเจะเยาะ กาเดร์ อายุ 37 ปี จึงนำส่ง ร.พ.ปัตตานี

          สอบสวนทราบว่า ขณะที่นางเจะเยาะขี่รถจักรยานยนต์กลับจากตลาด มีคนร้ายประกบยิงด้วยปืน 2 นัด กระสุนถูกที่แขนขวา 1 นัด และแผ่นหลังด้านขวา 1 นัด ชาวบ้านได้ช่วยนำส่งโรงพยาบาล สำหรับประเด็นสาเหตุอยู่ระหว่างการสืบสวน


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทบ.ท้าพิสูจน์! ยัน จีที 200 เจ๋ง ตรวจบึ้มได้ อัปเดตล่าสุด 28 มกราคม 2553 เวลา 16:26:13 5,767 อ่าน
TOP