x close

ชาวบ้านแน่นฝั่งโขง แห่ดู พญานาคโผล่เล่นน้ำ

พญานาค

 

ชาวบ้านแน่นฝั่งโขง ตะลึงแห่ดู พญานาคโผล่เล่นน้ำ (ไทยรัฐ)

         ชาวบ้านมุกดาหารแตกตื่น แห่ดูปรากฏการณ์คล้ายพญานาค เล่นน้ำ ใต้สะพานข้ามโขงที่ 2 เชื่อ มากราบนมัสการองค์พระธาตุพนม

         กรณีชาวบ้านแตกตื่นดูปรากฏการณ์ของน้ำในแม่น้ำโขง ม้วนตัวเป็นเกลียวคลื่นเป็นระลอกสันนูนคล้ายงูหรือพญานาค ลอยเล่นในแม่น้ำโขง บริเวณใต้สะพานแห่งที่ 2 ถนนสำราญชายโขง ต.บางทรายใหญ่ ซึ่งก่อนหน้านี้ มีพระเดินทางมาจาก จ.หนองคาย ได้มาบอกแม่ค้า-ชาวบ้านว่า ได้ฝันเห็นพญานาค และได้ส่งกระแสจิตบอกให้เดินทางมาดู จะปรากฏให้พบที่สะพานข้ามโขงที่ 2 ฝั่งด้าน จ.มุกดาหาร ตามที่ข่าวได้นำเสนอที่ผ่านมานั้น

         เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 31 ม.ค. หลังจากที่ข่าวได้แพร่สะพัดไป บริเวณดังกล่าวเต็มไปด้วยผู้คนตลอดจนนักท่องเที่ยว หลั่งไหลไปดูปรากฎการณ์พิสดารอย่างมืดฟ้ามัวดิน จนทำให้บริเวณถนนริมโขงช่วงนั้นจราจรติดขัด ประชาชนต่างตั้งใจยืนดูอย่างใจจดจ่อ ไม่ว่าบนฝั่งหรือที่ด้านล่างที่ติดริมฝั่งโขง ต่างแน่นขนัดไปด้วยผู้คนอย่างเนืองแน่น พร้อมกับมีเสียงโห่ร้องมาเวลาเกิดปรากฏการณ์ดังกล่าวเป็นระยะ ๆ 

         กระทั่งเวลาประมาณ 21.30 น. พระยอดชัย อานันโท และญาติโยม ได้แต่งขันธ์ 5 ดอกไม้ ธูป เทียน พร้อมกับน้ำผึ้ง 1 ขวด มายืนแผ่เมตตาบอกกล่าว พร้อมกับเทขวดน้ำผึ้งลงในบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงจุดใต้สะพาน พร้อมกล่าวว่า เหตุการณ์ที่ปรากฎขึ้นนี้เป็นความเชื่อของแต่ละบุคคล และไม่คิดว่าคนจะมามากมายขนาดนี้ จนกระทั่งเวลาประมาณ 22.00 น. พระยอดชัย ก็เดินทางกลับ ประชาชนบางกลุ่มทยอยกลับ แต่บางกลุมก็ยังรอดูอีกก็มี

         คุณยายอ่อน อายุ 87 ปี อยู่เขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร กล่าวว่า พอทราบข่าวให้หลานชายพามาดูเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ตั้งแต่โบราณถ้ามีเหตุปรากฏการณ์เกิดขึ้นในช่วงเดือน3 ซึ่งเป็นเทศกาลงานพระธาตุพนมประจำปี ผู้เฒ่าผู้แก่จะเชื่อกันว่า พญานาคจะพากันไปกราบนมัสการองค์พระธาตุพนม และถ้าหากว่าปีไหนพญานาคมาปรากฏให้เห็นในรูปแบบใด ก็จะเป็นนิมิตหมายบอกเหตุให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ที่ริมฝั่งโขงทราบว่า ในปีนั้นดินน้ำจะอุดมสมบูรณ์ดี เพราะสมัยก่อนเรื่องดินฟ้าอากาศไม่มีใครหยั่งรู้ได้เหมือนสมัยนี้ ต้องนับเอาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในแม่น้ำโขง หรือพญานาค เป็นลางบอกเหตุ โดยคนโบราณจะเชื่อและนับถือมาก และไม่ใช่ว่าปรากฏการณ์เช่นนี้ จะทำให้พบหรือได้เห็นทุกปีได้ ทำให้ไม่มีใครกล้าลบหลู่

 


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวบ้านแน่นฝั่งโขง แห่ดู พญานาคโผล่เล่นน้ำ อัปเดตล่าสุด 1 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา 15:33:13 56,159 อ่าน
TOP