x close

อภิสิทธิ์ ยันต้องพิสูจน์ จีที200 ไม่โปร่งใสฟันแน่



อภิสิทธิ์ ยันต้องพิสูจน์ จีที200 ไม่โปร่งใสฟันแน่ (ไทยรัฐ)

          มาร์ค ยืนยัน ต้องมีการตรวจพิสูจน์เครื่องจีที 200 ว่าสามารถใช้ปฏิบัติงานได้จริงหรือไม่ ลั่น หากพบการจัดซื้อไม่โปร่งใสฟันแน่ ...


          นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสวิจารณ์เครื่องตรวจจับระเบิดจีที 200 ที่นำไปใช้ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า วันที่ 2 ก.พ. 2553 ตนจะมีการสอบถามให้ทุกหน่วยงานที่ใช้อุปกรณ์ดังกล่าวได้หาแนวทางในการจะมาพิสูจน์ให้ได้ทราบข้อเท็จจริงเพื่อจะได้กำหนดแนวทางที่เหมาะสม โดยจะนำเข้ามาหารือในครม.วันที่ 2 ก.พ.ด้วย 

          ส่วนการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบนั้นจะลองหารือดูว่าจะทดสอบอย่างไรให้เป็นที่ยอมรับกัน จะได้ทราบข้อเท็จจริง ซึ่งควรจะมีการพิสูจน์เพราะว่าทางต่างประเทศมีท่าทีที่ชัดเจน และถ้ามันใช้ไม่ได้ก็ต้องไม่ใช้ ตนเห็นด้วยที่จะมีการพิสูจน์เพราะคงไม่ต้องการให้เจ้าหน้าที่ไปปฏิบัติโดยมีอุปกรณ์ซึ่งไม่มีคุณลักษณะอย่างที่เข้าใจ ของมันใช้ไม่ได้แล้ว ไปคิดว่ามันใช้ได้มันอันตรายกว่า ดังนั้นต้องพิสูจน์ให้ได้ก่อนว่ามันใช้ได้หรือไม่ได้ ซึ่งจะต้องมีการปรึกษาหารือกันก่อน

          ส่วนหากเครื่องใช้ไม่ได้ต้องมีการรื้อฟื้นมาตรวจสอบเรื่องการจัดซื้อหรือไม่นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า จริง ๆ แล้วหลายประเทศก็ซื้อ และทุกครั้งที่ผ่านมาสอบถามก็ยืนยันว่าใช้ได้แต่มีปัญหาบ้าง แต่เมื่อมีการเปิดเผยมาว่ามีการทดสอบจากที่อื่นและบอกว่าใช้ไม่ได้ก็ต้องตรวจสอบกันอีกครั้ง ส่วนเรื่องที่แต่ละรุ่นมีราคาแพงแตกต่างกันมากนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ตนสอบถามไป ก็ได้ความว่า เป็นการซื้อต่างปีต่างรุ่นและต่างวัตถุประสงค์ในการใช้ แต่หากตรวจพบว่าไม่ไม่โปร่งใสก็จะต้องมีการจัดการอยู่แล้ว


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อภิสิทธิ์ ยันต้องพิสูจน์ จีที200 ไม่โปร่งใสฟันแน่ อัปเดตล่าสุด 2 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา 13:56:21 4,305 อ่าน
TOP