x close

รอยเตอร์ฟันธง 5 ความเสี่ยง การเมืองไทย

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ



รอยเตอร์ฟันธง 5 ความเสี่ยง การเมืองไทย (ไทยรัฐ)

          2 คอลัมน์ รอยเตอร์ วิเคราะห์ การเมืองไทย ชี้ถึงความเสี่ยงทางการเมือง 5 ประการที่ต้องจับตามองในช่วงนี้ และความเป็นไปได้ ล้วนทำให้การเมืองไทยไร้เสถียรภาพ นักลงทุน-ตลาดหุ้นตื่นตระหนก…

          สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเชิงวิเคราะห์สถานการณ์การเมืองไทย เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ใน 2 คอลัมน์ โดยคอลัมน์  "FACTBOX" (ข้อเท็จจริง) ชี้ถึงความเสี่ยงทางการเมือง 5 ประการที่ต้องจับตามองในช่วงนี้ ได้แก่ 1. เสถียรภาพทางการเมือง โดยเฉพาะเสถียรภาพของรัฐบาลผสม ภายใต้การนำของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี 2. ภัยคุกคามจากการก่อรัฐประหารโดยทหารในกองทัพที่มีความแตกแยก 3. พระพลานามัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 4. การคอรัปชันและธรรมาภิบาล 5. ปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 

          ส่วนคอลัมน์ "SCENARIOS" (ความเป็นไปได้ต่าง ๆ ) ระบุถึงสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้ ขณะที่ความตึงเครียดทางการเมืองเริ่มเดือด ทั้งจากกรณีที่ผู้ประท้วงกลุ่มคนเสื้อแดงและบรรดา ส.ส.ฝ่ายค้านที่เป็นพันธมิตรของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เตรียมทำ "สงครามครั้งสุดท้าย" เพื่อโค่นล้มรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ ที่กำลังต่อสู้กับไฟโหมไหม้จากหลายแนว รวมทั้งการอภิปรายไม่ไว้วางใจจากพรรคเพื่อไทย ที่สนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ขณะที่มีข่าวลือเรื่องปฏิวัติรัฐประหารด้วย 

          โดยรอยเตอร์ระบุถึงความเป็นไปได้นับจากนี้ไป คือ 1. รัฐบาลผสม 6 พรรคยังอยู่ต่อไปได้ แต่ความตึงเครียดยังคงอยู่ 2. การประท้วงโดยกลุ่มคนเสื้อแดงกลายเป็นความรุนแรง หากควบคุมสถานการณ์ไม่อยู่ นายอภิสิทธิ์ อาจยุบสภาเลือกตั้งใหม่ภายใน 90 วัน 3. ทหารก่อรัฐประหารยึดอำนาจ 4. รัฐบาลผสมแตกและนายอภิสิทธิ์สั่งยุบสภา 5. รัฐบาลแพ้มติไม่ไว้วางใจ  ความเป็นไปได้ทั้งหลายทั้งปวงนี้ ล้วนแล้วแต่ทำให้การเมืองไทยไร้เสถียรภาพยิ่งขึ้น นักลงทุนและตลาดหุ้นตื่นตระหนกไม่มั่นใจมากขึ้น


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รอยเตอร์ฟันธง 5 ความเสี่ยง การเมืองไทย อัปเดตล่าสุด 3 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา 16:13:59 10,138 อ่าน
TOP