x close

เชอรี่ แจ้งจับ โดนแฮกอีเมล์ ตุ๋นว่าถูกปล้น

เชอรี่ ผุงประเสริฐ

พิธีกร เชอรี่ แจ้งจับ-โดนแฮกอีเมล์ ตุ๋นว่าถูกปล้น ที่มาเลย์ลวงเพื่อนส่งเงินให้ (ข่าวสด)

          เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ต.ต.เดชาภิวัจน์ เดชศรี พงส.(สบ2) สน.ทองหล่อ รับแจ้งเหตุจาก นางเชอรี่ เอ็ดเวิร์ธ อายุ 28 ปี หรือ "เชอรี่ ผุงประเสริฐ" อดีตนักแสดงและพิธีกร ว่าถูกแฮกข้อมูลอีเมล์ส่วนตัว และถูกฟอร์เวิร์ดเมล์ไปให้เพื่อน ๆ และคนรู้จักที่มีรายชื่ออยู่ในผู้ติดต่อในอีเมล์ แล้วหลอกลวงให้ส่งเงินมาช่วยเหลือ โดยอ้างว่าตนเองกำลังลำบาก เนื่องจากถูกปล้นที่ประเทศมาเลเซีย จึงมาแจ้งความให้เจ้าหน้าที่จับผู้ที่แฮกข้อมูลมาดำเนินคดี และเพื่อเตือนให้ผู้ได้รับอีเมล์ดังกล่าวอย่าหลงเชื่อเป็นอันขาด

          จากการสอบสวน เชอรี่ให้การถึงรายละเอียดว่า การแอบอ้างดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เริ่มจากได้รับหน้าเว็บไซต์อีเมล์ของยาฮูดอทคอมที่ตนเองเป็นสมาชิก ระบุว่าหากท่านต้องการยืนยันการใช้อีเมล์ของคุณอยู่ และใช้อีเมล์นี้เป็นประจำหรือไม่ ส่งข้อมูลดังต่อไปนี้กลับมาภายใน 24 ชั่วโมง คือชื่อ นามสกุล ที่อยู่ อายุ และรหัสผ่าน ไม่เช่นนั้นจะตัดการใช้ชื่ออีเมล์นี้ เมื่อเห็นว่าหน้าเว็บไซต์เป็นหน้าของยาฮูจริงเหมือนกับทุกครั้งที่ผ่านมา และไม่อยากเสียประโยชน์จากการไม่ได้ใช้อี-เมล์ชื่อนี้ไป จึงกรอกข้อมูลทั้งหมดส่งไป และไม่ได้ติดใจ หรือสงสัยว่าจะเป็นการนำข้อมูลทั้งหมดเพื่อใช้เข้าไปในอีเมล์ของตน และเปลี่ยนแปลงรหัส เพื่อไม่ให้สามารถเข้าไปในอี-เมล์นี้ได้อีก ก่อนนำไปใช้หลอกลวงผู้อื่น

          พิธีกรคนดังให้การต่อว่า มารู้สึกผิดปกติในช่วงเช้าวันที่ 4 กุมภาพันธ์ เนื่องจากอีเมล์ที่ใช้อยู่ประจำ ไม่สามารถเข้าไปได้ รวมถึงโปรแกรมเฟซบุ๊กที่ใช้อีเมล์นี้ก็ไม่สามารถเข้าได้เช่นกัน หลังจากนั้นมีญาติและเพื่อนสนิทที่มีเบอร์ติดต่อ โทรศัพท์เข้ามาสอบถามความจริงเกี่ยวกับอีเมล์ที่ได้รับมากกว่า 10 สาย ว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ที่ไปถูกปล้นที่ประเทศมาเลเซีย และไม่มีเงินกลับบ้าน จึงสอบถามไปยังเพื่อนคนอื่น ๆ ทราบว่าทุกคนได้อีเมล์เช่นกัน เว้นเพียงพ่อแม่และญาติที่มีนามสกุลเดียวกันที่ไม่ได้รับ จึงรู้ว่าถูกแฮกอีเมล์ไปแล้ว

          เชอรี่ ให้การอีกว่า สำหรับข้อความที่ถูกฟอร์เวิร์ดไปเป็นภาษาอังกฤษ ระบุว่าตอนนี้กำลังลำบากอย่างมาก เนื่องจากการเรียกตัวด่วนเพื่อสัมมนาในประเทศมาเลเซียครั้งนี้ เกิดเหตุการณ์ปล้นโรงแรมที่อยู่ ทำให้โทรศัพท์มือถือ เงินสด บัตรเครดิต รวมถึงสมุดจดบันทึกต่าง ๆ ถูกโจรปล้นไปหมด จึงทำได้เพียงส่งอีเมล์ฉบับนี้เพื่อหาทางกลับบ้าน ประสบการณ์ในการถูกปล้นทำให้ยังหวาดกลัวเป็นอย่างมาก ช่วยกรุณาให้ยืมเงินจำนวน 2,250 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา (ประมาณ 70,000 บาท) โดยโอนเงินผ่าน Western Union Money Transfer และหากได้กลับบ้านไปแล้ว จะโอนเงินนี้คืนให้อย่างรวดเร็วที่สุด ระบุชื่อผู้รับ เชอรี่ ผุงประเสริฐ No.1563, Jalan Tun Razak 50400 Kuala Lumpur Malaysia

          พิธีกรสาวให้การว่า หลังจากทราบเรื่องราวและเห็นอีเมล์ดังกล่าวแล้ว จึงปรึกษาแม่และเพื่อน ก่อนตัดสินใจเข้าแจ้งความ เพื่อไม่ให้ผู้ที่ได้รับอีเมล์หลงเชื่อ และโอนเงินให้ สำหรับอีเมล์ชื่อนี้ ใช้มานานทั้งเรื่องงานและส่วนตัว จึงมีรายชื่อผู้ติดต่อมากกว่า 300 รายชื่อ มีเพื่อนดารา เพื่อนที่เรียนหนังสือ และนักเรียนที่เรียนโยคะด้วยกัน แต่ตอนนี้เท่าที่สอบถามผู้ที่ได้รับอีเมล์ทั้งหมดยังไม่มีใครโอนเงินไป แต่เตือนว่าหากให้ยืนยันอีเมล์จากเว็บไซต์ที่ใช้อยู่ ต้องตรวจสอบอย่างถี่ถ้วนว่าเป็นของจริงหรือไม่ ก่อนตัดสินใจกรอกข้อมูลนั้น และควรเปลี่ยนรหัสผ่านบ่อย ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ใครนำอีเมล์ของเราไปใช้ประโยชน์ในทางมิชอบ

          ด้าน พ.ต.ต.เดชาภิวัจน์ กล่าวว่า ในเบื้องต้นต้องประสานกับศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อตรวจหมายเลขเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือไอพี แอดเดรส ว่าอยู่ในประเทศไทยหรือไม่ หากอยู่ต่างประเทศจะไม่สามารถดำเนินการใด ๆ ได้เลย แต่หากอยู่ในประเทศไทย ทางเจ้าหน้าที่จะสืบสวนต่อไปว่าเป็นหมายเลขเครื่องคอมพิวเตอร์ที่อยู่ที่ใด ใครเป็นผู้ใช้ อาจจะต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ พร้อมทั้งจะส่งคดีต่อไปให้กองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจและเทคโนโยลี (ปศท.) ต่อไป

          พนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ กล่าวต่อว่า สำหรับความผิดในเบื้องต้นตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ระบุในมาตรา 5 เข้าถึงโดยมิชอบซึ่งระบบคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะและมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ มาตรา 7 ผู้ใดเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะ และมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมาตรา 9 ผู้ใดทำให้เสียหาย ทำลาย แก้ไข เปลี่ยน แปลง หรือเพิ่มเติมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยมิชอบ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 เจอเนื้อหาไม่เหมาะสม หรือภัยทางอินเทอร์เน็ต แจ้งสายด่วนไทยฮอตไลน์ ที่นี่ค่ะ




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เชอรี่ แจ้งจับ โดนแฮกอีเมล์ ตุ๋นว่าถูกปล้น อัปเดตล่าสุด 5 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา 14:23:49 13,947 อ่าน
TOP