x close

โตโยต้าเรียกคืน พริอุส เฉียด 3 แสนคัน




โตโยต้าเรียกคืน"พริอุส"เฉียด3แสนคัน (กรุงเทพธุรกิจ)

          โตโยต้า เรียกคืนรถ"พริอุส" 270,000 คันในญี่ปุ่นและสหรัฐ เพื่อซ่อมระบบเบรค ก่อนจะประกาศเรียกคืนในตลาดอื่นๆต่อไป

          หนังสือพิมพ์นิกเคอิ รายงานวันศุกร์  (5ก.พ.)ว่า โตโยต้า ตัดสินใจเรียกคืนรถยนต์"พริอุส" รุ่นล่าสุด จำนวน 270,000 คัน ในญี่ปุ่นและสหรัฐ เพื่อแก้ไขปัญหาเบรคในรถยนต์ไฮบริดที่ได้รับความนิยมอย่างมากในตลาดอเมริกาเหนือโดยได้ยื่นคำร้องเกี่ยวกับการเรียกคืนรถครั้งนี้กับกระทรวงขนส่งของญี่ปุ่นและกรมขนส่งสหรัฐ

          อย่างไรก็ตาม โฆษกของหน่วยงานโตโยต้าในสหรัฐ ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวชิ้นนี้ บอกแต่เพียงว่า ยังไม่ได้รับข้อมูล  

          การเรียกคืนครั้งนี้จะพุ่งเป้าไปที่รถยนต์"พริอุส"รุ่นที่ 3 ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว เพื่อเปลี่ยนโปรแกรมควบคุมสำหรับระบบเบรคแอนตี้-ล็อกของตัวรถยนต์ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อรถพริอุสที่ถูกจำหน่ายไปในช่วงระหว่างเดือนพ.ค.ถึงเดือนธ.ค. ประมาณ 176,000 คันในญี่ปุ่น และประมาณ 100,000 คันในสหรัฐ เพราะโตโยต้าเริ่มใช้โปรแกรมที่ได้รับการปรับปรุงใหม่เมื่อช่วงต้นปี 2553

          รายงานข่าวชิ้นนี้ระบุด้วยว่า มีความเป็นไปได้ที่โตโยต้าจะประกาศเรียกคืนหรือเสนอเรียกรถกลับไปซ่อมฟรีด้วยความสมัครใจแก่ผู้ขับขี่รถพริอุสในตลาดอื่นๆด้วยเช่นกัน

          การเรียกคืนครั้งนี้ มีขึ้นท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับคุณภาพรถยนต์และความปลอดภัยด้านรถยนต์ของโตโยต้าในหมู่ผู้บริโภคทั่วโลก หลังจากค่ายรถยนต์ชั้นนำของญี่ปุ่นแห่งนี้ เรียกคืนรถยนต์ประมาณ 8 ล้านคันทั่วโลก หลังพบปัญหาคันเร่งค้าง 

          ขณะเดียวกัน นายโรเบิร์ต กิบส์ โฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยว่า นายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐได้รับฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับปัญหาความปลอดภัยรถยนต์ของโตโยต้า แต่ปฏิเสธที่จะกล่าวว่า บรรดาค่ายรถยนต์สหรัฐจะได้เปรียบในการทำตลาด ในช่วงที่ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมรถยนต์ญี่ปุ่นกำลังเผชิญวิกฤติศรัทธาครั้งสำคัญนี้หรือไม่



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โตโยต้าเรียกคืน พริอุส เฉียด 3 แสนคัน อัปเดตล่าสุด 5 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา 15:14:45 10,785 อ่าน
TOP