x close

ฮือฮาบ่อน้ำทิพย์ มีน้ำไหล วัดร้างอายุพันปี

บ่อน้ำทิพย์

บ่อน้ำทิพย์


ฮือฮาบ่อน้ำทิพย์ มีน้ำไหล วัดร้างอายุพันปี (ไทยรัฐ)


          เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 4 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบบ่อน้ำโบราณ ที่วัดพระบาทน้ำทิพย์ (วัดร้าง) บ้านห้วยไซ ต.ห้วยยาบ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน ซึ่งเป็นเขตติดต่ออำเภอสันกำแพงเชียงใหม่ ทางขึ้นเป็นอำเภอสันกำแพง ยอดเขาวัดพระบาทน้ำทิพย์ หมู่ 9 ต.ห้วยยาบ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน ตั้งอยู่บนเนินเขาจากการสังเกตการณ์ ซึ่งเป็นวัดร้างมากว่าพันปี โดยมีชาวบ้านไปมุงดูจำนวนมาก ถึงความอัศจรรย์ ในครั้งนี้ เพราะบ่อน้ำแห่งนี้ อยู่ภายในวัด มีความลึกประมาณ 2 เมตรกว้างประมาณ 1 เมตร อยู่บนเนินเขา ไม่มีน้ำมาหลายสิบปีกลับไหลอีกครั้งหลังจากพระเกจิล้านนาเข้านิโรธกรรม 

          จากการเปิดเผยของ หลวงพ่อวีระ อคฺคจิตฺโต เจ้าอาวาสวัดกู่ม่านมงคลชัย หมู่ 13 ต.สันปูเลย อ.ดอยสะเก็ด เชียงใหม่ ประธานบูรณวัดพระบาทน้ำทิพย์ พร้อมทั้งผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 6 และชาวบ้านห้วยไซ ต.ห้วยยาบ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน ได้กราบอาราธนานิมนต์ ครูบาภาราดร ธีรวโส เกจิล้านนาแห่ง วัดพระธาตุทุ่งตูม อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ มาเข้านิโรธกรรม ไม่ฉันอาหาร 7 วัน 7 คืน ฉันแต่น้ำในบาตร เท่านั้น โดยมีกำหนดเข้านิโรธกรรม ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ออกนิโรธกรรม วันที่ 8 กุมภาพันธ์ ที่จะถึงนี้

          ซึ่งหลังจากออกนิโรธกรรมแล้ว จะมีพิธีวางศิลาฤกษ์สร้างพระธาตุเจดีย์ ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ เวลา 09.00 น. โดยมีหลวงพ่อพระเทพมหาเจติยาจารย์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดลำพูน มาเป็นประธานวางศิลาฤกษ์ ในครั้งนี้สิ่งที่แปลกประหลาดมาก หลังจากได้เข้านิโรธได้ 2 วัน บ่อน้ำที่อยู่ห่างจากจุดปฏิบัติธรรมของ ครูบาภาราดร ธีรวํโส ประมาณ 9 เมตร กลับมีน้ำไหลออกมา สูงจากก้นบ่อประมาณ ครึ่งเมตร ทั้งที่บ่อตั้งอยู่ยอดเขาวัด

          หลวงพ่อวีระ กล่าวอีกว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์นี้แล้ว ชาวบ้านที่มาเห็นต่างไปพูดกันปากต่อปาก ทำให้มีคนขึ้นมาวัดจำนวนมาก และช่วยกันบริจาคเป็นเจ้าภาพอิฐที่จะใช้ก่อเจดีย์ โดยแต่ละคนจะเขียนชื่อตัวเองที่อิฐกันทุกคน จนอิฐไม่พอต่อความต้องการ ต้องสั่งอิฐเพิ่มอีกหลายคันรถ จนโรงงานผลิตแทบไม่ทัน

          นอกจากนั้น นายสมคิด ใจน้อย ผู้ใหญ่บ้านห้วยไซ หมู่ 9 ต.ห้วยยาบ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน ได้นำชาวบ้านมาพัฒนาวัดกว่าร้อยคน กล่าวว่า รู้สึกแปลกมากที่จู่ ๆ บ่อน้ำที่แห้งมานาน จะมีน้ำไหลออกมาอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งนับว่าเป็นครั้งที่สอง ที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ ครั้งแรกจำได้ว่าเกิดขึ้น เมื่อค้นพบวัด ประมาณ 4-5 ปีที่แล้ว จัดพิธีบวงสรวง สร้างวัดตามประเพณีทางเหนือ ปรากฏว่ามีน้ำไหลออกจากบ่อเหมือนกัน แต่อยู่ได้ประมาณ 7 วันก็แห้งไป ชาวบ้านแถวนี้เลยเรียกวัดนี้ว่า "วัดพระบาทน้ำทิพย์" เช้าทุกวันจะมีพระสงฆ์มาบิณฑบาต 9 รูป ตั้งแต่เข้านิโรธกรรมมา


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮือฮาบ่อน้ำทิพย์ มีน้ำไหล วัดร้างอายุพันปี อัปเดตล่าสุด 5 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา 11:07:49 16,260 อ่าน
TOP