x close

พม.เสนอ 2 ทาง แก้ปัญหา บ้านครูน้อย

อิสสระ สมชัย

นายอิสสระ สมชัย



พม.เสนอ 2 ทาง แก้ปัญหา บ้านครูน้อย (ไทยรัฐ)

          ได้แก่ การดูแลเด็กให้อยู่ในกฎระเบียบ และขอให้ตั้งเป็นมูลนิธิ เพื่อที่จะได้ดูแลบัญชีการเงินควบคุมรายรับรายจ่ายได้ พร้อมติงหน่วยงานดูแลสถานเลี้ยงเด็กหย่อนยาน...

          นายอิสสระ สมชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าววันนี้ (11 ก.พ.) ว่า ตนจะเรียกประชุมคณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติ เพื่อหารือกรณีปัญหาบ้านครูน้อย โดยจะเสนอทางออกการแก้ปัญหา 2 ประเด็น คือ การดูแลเด็กที่บ้านครูน้อยพบว่า เด็กอาจไม่มาอยู่ในความดูแลของสถานสงเคราะห์กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ หากไม่ได้รับความร่วมมือจากครูน้อยที่ต้องช่วยพูดทำความเข้าใจกับเด็ก การให้เด็กอยู่อย่างอิสระที่บ้านครูน้อยอาจมีปัญหาอีก เพราะเด็กเกิดความเคยชินกับการไม่มีกฎระเบียบ ทั้งที่ตามระเบียบบ้านครูน้อยต้องดูแลเด็ก 2 - 7 ปี แต่เด็กอายุ 19 ปี ก็ยังมาขอเงินกินข้าว ส่วนอีกข้อเสนอ คือ หากครูน้อยยังต้องการเลี้ยงเด็กต่อไปก็ขอให้ตั้งเป็นมูลนิธิ เพราะถ้าเป็นสถานรับเลี้ยงเด็กเหมือนทุกวันนี้ ก็ดูแลบัญชีการเงินไม่ได้ หากทำเป็นมูลนิธิจะควบคุมรายรับรายจ่ายของครูน้อยได้มากขึ้น 

          ด้าน น.ส.สุเพ็ญศรี พึ่งโคกสูง หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิสตรี มูลนิธิเพื่อนหญิง กล่าวว่า ปัญหาบ้านครูน้อย ทางหนึ่งมองได้ว่าหน่วยงานที่ดูแลสถานรับเลี้ยงเด็กเอกชนก็หย่อนยานในการ ตรวจสอบดูแล กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ มีมาตรฐานการดูแลเด็กตามกฎหมายอยู่แล้ว แต่เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบดูแลได้คำนึงว่าเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ ทั้งเรื่องการต่อใบอนุญาตทุกปี การตรวจอาคารสถานที่ การทำงานแบบนี้ไม่ควรใช้ระบบเกรงใจ 

          หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิสตรี มูลนิธิเพื่อนหญิง กล่าวด้วยว่า ส่วนครูน้อยเองก็น่าสงสาร แต่เรื่องแบบนี้จะทำแบบสมัครเล่น แบบการกุศลไม่ได้ต้องทำแบบมืออาชีพ เพราะรับเงินจากผู้บริจาคมาแล้ว คนบริจาคก็อยากให้ได้ใช้เงินอย่างสมประโยชน์ บ้านเลี้ยงเด็กต้องมีกฎเกณฑ์ ระเบียบวินัย ไม่ใช่เด็กอยากได้อะไรก็ต้องได้



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พม.เสนอ 2 ทาง แก้ปัญหา บ้านครูน้อย อัปเดตล่าสุด 12 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา 11:06:40 6,365 อ่าน
TOP