x close

ตามติด สุนัขทหาร อุปกรณ์มีชีวิตใช้แทน จีที 200

สุนัขทหาร

สุนัขทหาร

สุนัขทหาร

สุนัขทหาร

สุนัขทหาร

สุนัขทหาร



เมื่อ หมา ดีกว่า "จีที 200 " ถูกกว่า ชัวร์ กว่า ? (ประชาชาติธุรกิจ)

          ผลทดสอบ เครื่องมือตรวจจับวัตถุระเบิด จีที 200 ออกมาแล้ว ทดสอบ 20 ครั้ง ถูกแค่ 4 ครั้ง ถ้าเป็นในสนามสอบ.. ก็สอบตก ถ้าเป็นสนามรบ ทหารก็เสี่ยงตาย ราษฎรก็เสี่ยงถูกรวบตัว โดยไม้ล้างป่าช้า


          จีที 200 สร้างความร่ำรวยให้แก่ บริษัทนำเข้าแบบผูกขาดรายเดียวตั้งแต่ปี 2547 และใครบางคนที่หนุนให้ใช้ จีที 200 ราวกับ พรีเซนเตอร์ชั้นดี 

          ถามว่า ถ้าไม่ใช้ จีที 200 จะใช้อะไร ?

          คำตอบคือ เรายังเคยมี "อุปกรณ์มีชีวิต" ที่ใช้กันมาแต่ดั้งเดิม คือเจ้าชุดตรวจระเบิด 4 ขา หรือ "สุนัขทหาร" ที่มีความแม่นยำในการตรวจหาวัตถุต้องสงสัยไม่แพ้เทคโนโลยีล้ำสมัยใด ๆ

          "ชุดตรวจระเบิด 4 ขา" ที่ปฏิบัติการอยู่ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น เริ่มจัดตั้งหน่วยอย่างเป็นทางการตั้งแต่หลังเหตุการณ์ปล้นปืนเมื่อต้นปี 2547 และยังคงสถานะหน่วยมาจนถึงปัจจุบัน โดยมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า "หมวดสุนัขทหารอโณทัย หน่วยเฉพาะกิจอโณทัย" มี ร.อ.พัฒนศักดิ์ ประสมศรี ผู้บังคับหมวดสุนัขทหารฯ เป็นผู้บังคับบัญชา

          หมวดสุนัขทหารฯ ยังมีชื่อที่เรียกขานกันติดปากอีกชื่อหนึ่งว่า "หน่วยย่าเหล" ตามนามของสุนัขทรงเลี้ยงในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งกล่าวกันว่าเป็นสุนัขที่ฉลาด แสนรู้ เป็นที่ทรงโปรดของล้นเกล้าฯรัชกาลที่ 6 ปัจจุบันหมวดสุนัขทหารอโณทัยฯ มีกำลังพลทั้งสิ้น 54 นาย และสุนัขทหาร 34 ตัว

          สุนัขทหารที่ประจำการอยู่ในหมวดสุนัขทหารอโณทัยจำนวน 34 ตัวนั้น แยกเป็น สุนัขตรวจค้นทุ่นระเบิด 8 ตัว สุนัขลาดตระเวน 8 ตัว สุนัขสะกดรอย 8 ตัว สุนัขตรวจค้นพัสดุภัณฑ์ระเบิด 8 ตัว และสุนัขตรวจค้นยาเสพติด 2 ตัว โดยสุนัขทหารทุกตัวจะมีผู้บังคับสุนัขประจำ 1 นาย

สุนัขทหาร

สุนัขทหาร

สุนัขทหาร

สุนัขทหาร



          ส่วนใหญ่สุนัขทหารที่นำมาใช้งานมีอยู่ 2 พันธุ์ คือ พันธุ์เยอรมันเชฟเฟิร์ด (German Shepherd) และพันธุ์ลาบราดอร์ (Labrador)

          เมื่อสุนัขที่ได้รับการคัดเลือกมามีอายุได้ 10 - 12 เดือน จะต้องเข้ารับการฝึกคู่กับผู้ควบคุมสุนัขทหาร หลักสูตรขั้นต้น 4 เดือน จึงจะออกปฏิบัติภารกิจได้ และแม้ว่าจะออกมาปฏิบัติภารกิจแล้ว ก็จะมีการฝึกทบทวนสุนัขทหารอยู่เสมอ


          แต่อย่างไรก็ดี "ชุดตรวจระเบิด 4 ขา" ก็ประสบปัญหาในบางภารกิจเช่นกัน โดยเฉพาะในพื้นที่อ่อนไหวอย่างสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

          เพราะชุมชนมุสลิมส่วนใหญ่ไม่ยอมให้นำสุนัขทหารเข้าไปในหมู่บ้าน ด้วยเหตุผลทางศาสนา จึงทำให้ภารกิจปิดล้อมตรวจค้นเพื่อหาตัวคนร้ายและอาวุธไม่สามารถใช้สุนัขทหารได้ทุกครั้ง จนต้องถือว่าภารกิจล้มเหลว

          ประเด็นนี้อยู่ระหว่างทำความเข้าใจ เพราะสุนัขทหารทุกตัวได้รับการเลี้ยงดูและฝึกฝนมาเป็นอย่างดี หากประชาชนเข้าใจ ก็จะสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก

สุนัขทหาร

สุนัขทหาร

สุนัขทหาร

สุนัขทหาร

สุนัขทหาร

สุนัขทหาร



          ต้นทุน สุนัข กับ จีที 200 อะไร แพงกว่ากัน ?

          จีที 200 เครื่องละ 1.2 ล้านบาท

          สุนัขทหารตัวหนึ่ง มีต้นทุนประมาณแสนกว่าบาท แต่ใช้งานได้ถึง 10 ปี 

          โดยปีแรกจะแพงที่สุด เพราะคือต้นทุนราคาสุนัขพันธุ์ดีที่ซื้อมาตัวละ 30,000 บาท หลังจากนั้นก็จะเป็นค่าใช้จ่ายระยะยาว พวกค่าอาหาร 1 ตัวต่อปีใช้ประมาณ 182.5 กิโลกรัม และค่ายารักษาโรคต่าง ๆ อีก 1,890 บาทต่อปี แต่ที่น่าปลื้มใจก็คือ ยังไม่เคยมีสุนัขทหารต้องสังเวยชีวิตจากการปฏิบัติทางยุทธการเลย นั่นสะท้อนให้เห็นถึงความ "ชัวร์" ของชุดตรวจระเบิด 4 ขา

          วันนี้ .. จีที 200 ไม่มีการจัดซื้อเพิ่มอีกแล้ว ได้เวลา "ชุดตรวจระเบิด 4 ขา" ออกยืดเส้นยืดสายกันอีกครั้ง!


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

(ข้อมูล ศูนย์ข่าวอิศรา โต๊ะข่าวภาคใต้ สมาคมนักข่าวฯ)

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตามติด สุนัขทหาร อุปกรณ์มีชีวิตใช้แทน จีที 200 อัปเดตล่าสุด 18 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา 15:54:54 8,680 อ่าน
TOP