x close

พบพระธาตุโบราณ กลางน้ำโขง ไทย-ลาวแห่สักการะ


พบพระธาตุโบราณ กลางน้ำโขง ไทย-ลาว แห่สักการะ (ไทยรัฐ)

         เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 23 ก.พ. 2553 ได้มีชาวบ้านทั้งฝั่งไทยและฝั่งประเทศลาว ได้นั่งเรือข้ามแม่น้ำโขง ไปยังเกาะทรายกลางแม่น้ำโขง ในเขตบ้านดอนสวรรค์ เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว ประเทศ สปป.ลาว ตรงข้ามกับ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย หลังจากมีข่าวแพร่สะพัดออกไปว่า มีการพบซากพระธาตุโบราณ โผล่ขึ้นมาเหนือเกาะทราย จนที่สุด ทางชาวบ้านดอนสวรรค์ได้ทำพิธีบวงสรวงอัญเชิญขึ้น 

         ผู้สื่อข่าว จึงได้เดินทางไปยังสถานที่ดังกล่าว ซึ่งเป็นเกาะทรายขนาดใหญ่อยู่ห่างจากฝั่งประเทศลาว ประมาณ 100 เมตร พบว่ามีการกางเต็นท์ มีชาวบ้านทำการขุดกลางเกาะทรายเป็นบริเวณกว้าง มีผู้คนที่สนใจเดินทางมาดูการขุดจำนวนมาก 



         นายคำเผย วรจักร ผู้ใหญ่บ้าน บ้านดอนสวรรค์ ได้เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 52 ได้พบพระธาตุโผล่กลางเกาะทราย จึงได้แจ้งให้ทางการเมืองต้นผึ้งทราย ประเทศลาวได้รับทราบ จากนั้นได้มีการประสานกับบริษัทงิ้วคำ นำรถเครนจำนวน 2 คัน พร้อมรถแม็คโคร มาทำการขุดและดึงพระธาตุขึ้น พบว่าเป็นส่วนของกลางองค์พระธาตุขนาดใหญ่ สูงประมาณ 3 เมตร ฐานพระประธานโบราณกว้างประมาณ 50 เซนติเมตร บริเวณใกล้เคียงยังพบซากต้นไม้ขนาดใหญ่จมอยู่ในกองทราย และพระบูชาสิงห์หนึ่ง 1 องค์หน้าตัก 9 นิ้ว สิงห์สอง 1 องค์ หน้าตัก 5 นิ้ว สิงห์สาม 6 องค์ หน้าตัก 5 นิ้ว และพระปรกโพธิ์ ซึ่งเป็นพระเครื่องอีก จำนวน 15 องค์

         จากนั้นทางคณะกรรมการหมู่บ้านดอนสวรรค์ได้ใช้รถเครน ยกเอาพระธาตุ กับต้นไม้ขนาดใหญ่ไปเก็บรักษาไว้ที่วัดดอนสวรรค์ โดยมีชาวบ้านทั้งฝั่งไทยและประเทศลาว แห่กันติดตามไปกราบไหว้ที่วัดดอนสวรรค์ จนเนืองแน่นไปด้วยผู้คน ส่วนบริเวณที่ขุดพบพระธาตุมีการตั้งเต็นท์รับบริจาค และทำการขุดค้นต่อไป เพราะเชื่อว่าอีกน่าจะพบพระพุทธรูปองค์ใหญ่ หรือพระประธานก็เป็นได้  

         นายนิกร เหล่าวานิช ประธานชมรมรักษ์เชียงแสน ซึ่งเป็นผู้ที่มีความรู้เกี่ยวกับประวัติพระของเชียงแสน ได้เปิดเผยว่าจากรูปลักษณ์ที่ขุดพบในครั้งนี้ น่าจะเป็นพระสมัยเชียงแสนมีอายุประมาณ 600 - 700 ปี โดยไม่ใช่ฝีมือช่างหลวง และบริเวณดังกล่าวน่าจะเป็นวัดพระแก้ว ในสมัยอดีตกาล ส่วนองค์พระธาตุที่ขุดพบมีลักษณะคล้ายองค์พระธาตุวัดกู่เต้า ที่ตั้งอยู่ในเขตตำบลโยนก อ.เชียงแสน




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบพระธาตุโบราณ กลางน้ำโขง ไทย-ลาวแห่สักการะ อัปเดตล่าสุด 24 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา 15:20:44 37,530 อ่าน
TOP