x close

27 ประเทศเตือน เลี่ยงเข้าไทย ช่วง 26 ก.พ.

เครื่องบิน



27 ประเทศเตือนเลี่ยงเข้าไทย หวั่นเกิดเหตุรุนแรง 26 ก.พ. (ประชาชาติธุรกิจ)

          ททท.เปิดศูนย์วิกฤตมอนิเตอร์เหตุการณ์การเมือง 24 ชั่วโมง เอกชนท่องเที่ยวสำรวจคู่ค้าต่างประเทศยังวางใจไม่เกิดความรุนแรงในไทย ขณะที่ 27 ประเทศออกคำแนะนำนักท่องเที่ยวเดินทางมาไทย

          นายสุรพล เศวตเศรนี ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า จากการประชุมศูนย์ปฏิบัติการวางแผนท่องเที่ยว และศูนย์ปฏิบัติการในภาวะวิกฤต (ศวก.) ร่วมกับภาคเอกชนด้านท่องเที่ยว เพื่อเตรียมข้อมูล และมาตรการรับมือเหตุการณ์ทางการเมืองวันที่ 26 กุมภาพันธ์นี้  ได้ผลสรุปจากการรวบรวมข้อมูลจากสำนักงานต่างประเทศ 20 กว่าแห่ง ตรวจสอบปฏิกิริยาจากนักท่องเที่ยว การรายงานข่าวของสื่อต่างประเทศพบว่ายังอยู่ในระดับต่ำ โดยมี 27 ประเทศที่ให้คำแนะนำ (Advisory) แก่คนที่จะมาไทย แบ่งเป็น 3 ระดับ คือ 1) กลุ่มเตือนให้ตื่นตัวต่อเหตุการณ์ เช่น จีน ไต้หวัน สวีเดน 2) เตือนให้ระมัดระวังเหตุการณ์ เช่น ฝรั่งเศส อิตาลี สวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ สหรัฐ และ 3) เตือนให้หลีกเลี่ยงพื้นที่ เช่น อังกฤษ เยอรมนี ออสเตรเลีย

          การติดตามผลการเจราจาธุรกิจระหว่างเอกชนไทยกับคู่ค้าต่างประเทศแล้ว พบว่ายังมีความมั่นใจต่อสถานการณ์ในไทย คาดการณ์การเดินทางยังอยู่ในภาวะปกติ แต่บริษัทนำเที่ยวต่างประเทศ เสนอข้อเรียกร้องผ่านตัวแทนประเทศไทย ต้องการให้หน่วยงานด้านความมั่นคง รักษาสถานการณ์ให้อยู่ในความสงบ ไม่เกิดความรุนแรง นอกจากนั้น ในเดือนมีนาคม ททท.จะจัดงานเมกะแฟมทริปฉลองครบรอบ 50 ปีของ ททท. นำสื่อต่างประเทศกว่า 250 คนเข้ามาสำรวจแหล่งท่องเที่ยว สัมนาแลกเปลี่ยนข้อมูลสื่อและพฤติกรรมของผู้บริโภค ซึ่งจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นได้อีกทางหนึ่ง

          ทั้งนี้ ศวก. มีคู่มือสื่อสารเมื่อเกิดวิกฤต และทีมงานที่พร้อมทำงานตลอด 24 ชั่วโมง แต่หากเหตุการณ์วันที่ 26 กุมภาพันธ์ ไม่เป็นชนวนนำไปสู่ภาวะวิกฤตรุนแรง อัตราการขยายตัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทย จะอยู่ในระดับ 7-10% คิดเป็นจำวน 15-15.5 ล้านคนได้ เพราะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นมาตลอดไตรมาสสุดท้ายของปี 2552



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
27 ประเทศเตือน เลี่ยงเข้าไทย ช่วง 26 ก.พ. อัปเดตล่าสุด 24 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา 15:52:24 10,987 อ่าน
TOP