x close

เพื่อไทยแถลงยึดทรัพย์ ผลปฏิวัติคนบงการลุอำนาจ

ชวลิต ยงใจยุทธ

พท.แถลงยึดทรัพย์ผลปฏิวัติคนบงการลุอำนาจ (ไอเอ็นเอ็น)

          พล.อ.ชวลิต แถลงการณ์หลังศาลพิพากษายึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ระบุ เคารพต่อคำตัดสิน แต่รู้สึกความยุติธรรมกำลังจะหมดไป ชี้มีผู้ชักใยอยู่เบื้องหลัง แต่ปัดตอบใช่ พล.อ.เปรม หรือไม่ ด้านหัวหน้าพรรคเพื่อไทย อ่านแถลงการณ์พรรค ระบุ ถือเป็นผลพวงจากการปฏิวัติชัดเจน ส่งผลภาพลบต่อประเทศ ในสายตาคนต่างชาติ

          พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย แถลงคำพูดหลังจากศาลได้พิพากษาคดียึดทรัพย์ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เคารพในการตัดสินของศาล เห็นได้จากการกล่าวขอโทษขององค์คณะผู้พิพากษา ที่ทำให้มีความยากลำบากในการพิพากษา ส่วน พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ตนเองมีความเคารพต่อคำตัดสินของศาลครั้งนี้ แต่รู้สึกว่า ความยุติธรรมกำลังจะหมดไป เพราะเบื้องหลังการตัดสินใจ ยังมีอิทธิพลของใครบ้างคน ที่มีผลต่อการพิพากษาครั้งนี้ รวมทั้งกำลังอยู่เบื้องหลังและชักใยให้สถานการณ์บ้านเมืองวุ่นวาย และเลวร้ายไปกว่านี้ด้วย

          ส่วนกรณีที่สื่อมวลชนถามว่า ผู้ชักใยคือ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ หรือไม่นั้น พล.อ.ชวลิต ตอบว่า อย่าพูดอย่างนั้น เพราะจะทำให้เสียหายกันหมด นอกจากนี้ พล.อ.ชวลิต ได้ย้ำจุดยืนของตนเองว่า จะใช้วิธีการต่อสู้อย่างสันติวิธี เพื่อเรียกร้องให้อำนาจประชาธิปไตย กลับคืนมาเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง

          ด้านนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อ่านแถลงการณ์ของพรรค กรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษายึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และครวบครัว 46,000 กว่าล้านบาทว่า พรรคเพื่อไทย แสดงความเสียใจต่อครอบครัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งคดีดังกล่าวเป็นผลพวงจากการรัฐประหาร โดยใช้อำนาจแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ หรือ คตส. ซึ่งประกอบด้วยคณะบุคคลที่เป็นปฏิปักษ์ต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ขึ้นมาตรวจสอบและเป็นการใช้อำนาจเผด็จการกลั่นแกล้ง เพราะทรัพย์สินที่ถูกยึด ได้มาด้วยความสุจริตและเป็นทรัพย์สินที่มีมาก่อนเข้าสู่การเมือง ซึ่งการตัดสินครั้งนี้ ไม่เป็นผลดีต่อกระบวนการยุติธรรมของไทยและภาพลักษณ์ของประเทศ

          อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทยขอให้ประชาชนที่รักความเป็นธรรม ร่วมกันเรียกร้องต่อสู้ โดยเฉพาะการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้มีกฎหมายเป็นธรรม บังคับใช้อย่างเท่าเทียมกัน



ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สำนักข่าวไทย



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพื่อไทยแถลงยึดทรัพย์ ผลปฏิวัติคนบงการลุอำนาจ อัปเดตล่าสุด 27 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา 13:39:46 10,410 อ่าน
TOP