x close

แผ่นดินไหวชิลี 8.8 ริกเตอร์ เร่งช่วยคนไทยใน ชิลี


แผ่นดินไหว ชิลี


แผ่นดินไหว ชิลี

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สำนักข่าวไทย , guardian.co.uk 

          เกิดเหตุแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ 8.8 ริกเตอร์ที่บริเวณใกล้ชายฝั่งตอนกลางของประเทศชิลีเมื่อเวลาตี 3 ครึ่งของวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับประเทศไทยเวลาบ่ายโมงครึ่ง ทำให้อาคารหลายหลังในกรุงซันติอาโกสั่นไหวและพังถล่ม ขณะที่สายโทรศัพท์ใช้การไม่ได้ โดยแรงสั่นสะเทือนยังรู้สึกไปไกลถึงอาร์เจนตินา

          ทั้งนี้ ศูนย์เตือนภัยการเกิดคลื่นสึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิกของสหรัฐ ประกาศเตือนภัยคลื่นสึนามิในชิลี เปรู และให้เฝ้าระวังการเกิดสึนามิในเอกวาดอร์ โคลอมเบีย ปานามา คอสตาริกา และขั้วโลกใต้ ขณะที่สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นเตือนว่า อาจเกิดคลื่นสึนามิเป็นวงกว้างในมหาสมุทรแปซิฟิก

          ต่อมาสำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐรายงานว่า เกิดอาฟเตอร์ช็อกรุนแรง วัดได้ 6.2 ริกเตอร์ และ 5.2 ริกเตอร์ ใต้มหาสมุทรแปซิฟิก ไม่ไกลจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวครั้งแรก และล่าสุดมีรายงานว่า เกิดคลื่นยักษ์ถล่มที่เกาะโรบินสัน ครูโซ ของชิลีแล้ว ซึ่งห่างจากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว 660 กม.โดย 53 ประเทศแถบแปซิฟิกเริ่มประกาศเตือนภัยสึนามิแล้ว ส่วนยอดผู้เสียชีวิตพุ่งเกือบ 100 คนแล้ว คาดจะเพิ่มขึ้นอีก

          ด้านนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือคนไทย ที่พักอาศัยอยู่ที่ประเทศชิลี หลังเกิดเหตุธรณีพิโรธ ซึ่งวัดระดับความรุนแรงได้ถึง 8.8 ริกเตอร์ ว่าล่าสุดกระทรวงการต่างประเทศ ได้ติดต่อไปที่สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำ ประเทศชิลี เพื่อให้ตรวจสอบและช่วยเหลือคนไทย ที่เบื้องต้นได้รับรายงานว่า มีอยู่เกือบร้อยคนว่า ยังปลอดภัยดีอยู่หรือไม่ และรายใดต้องการความช่วยเหลือ ทั้งนี้ติดตามตัวได้แล้วบางส่วน แต่ยังไม่มีรายงานว่า มีคนไทยบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว โดยกระทรวงการต่างประเทศ ยังรอคำยืนยัน จากสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศชิลี ขณะที่การติดต่อสื่อสารระหว่างกระทรวง กับสถานทูต สามารถติดต่อกันได้ไม่มีปัญหา

          ด้านเจ้าหน้าที่สายการบินของบราซิล และเปรู เปิดเผยว่า ท่าอากาศยานนานาชาติในเมืองหลวงชิลีปิดให้บริการ และยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมดจนกว่าจะมีการประกาศเพิ่มเติม

          ขณะที่ประธานาธิบดีบาเชเลต ประกาศภาวะภัยพิบัติในพื้นที่ตอนกลางของประเทศ หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง และแรงสั่นสะเทือนหลังแผ่นดินไหว หรืออาฟเตอร์ช็อก ตามมาหลายระลอก พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนอยู่ในความสงบ รัฐบาลจะจัดการกับภัยพิบัติครั้งนี้อย่างเต็มกำลัง และหากมีข้อมูลใด ๆ จะรีบแจ้งให้ประชาชนทราบทันที

          ด้านศูนย์เตือนภัยการเกิดคลื่นสึนามิร่วมของออสเตรเลีย ประกาศให้เฝ้าจับตาการเกิดคลื่นสึนามิในรัฐนิวเซาท์ เวลส์ ควีนส์แลนด์ รวมทั้งเกาะลอร์ด ฮาว และเกาะนอร์ฟอล์ก ดินแดนของออสเตรเลีย


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แผ่นดินไหวชิลี 8.8 ริกเตอร์ เร่งช่วยคนไทยใน ชิลี อัปเดตล่าสุด 28 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา 06:29:48 17,369 อ่าน
TOP