x close

งัด พ.ร.บ. มั่นคง 8 จังหวัด คุ้มห้าง BTS รถไฟใต้ดิน

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ
นายสุเทพ เทือกสุบรรณ

งัด พ.ร.บ. มั่นคง 8 จังหวัด คุ้มห้าง BTS รถไฟใต้ดิน (ไทยโพสต์)

         ที่ประชุมคณะกรรมการติดตามสถานการณ์ความมั่นคง (คตม.) เมื่อวันจันทร์ ซึ่งมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มีมติเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 9 มีนาคม ให้ประกาศใช้พระราชบัญญัติรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เพื่อควบคุมการชุมนุมของคนเสื้อแดงที่จะมีขึ้นในวันที่ 14 มีนาคมนี้

         การประชุมในครั้งนี้มีรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง, ผู้บัญชาการทหารทั้ง 3 เหล่าทัพ, นายตำรวจระดับสูง รวมทั้งนายถวิล เปลี่ยนสี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (เลขาฯ สมช.), นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ และอัยการสูงสุด เข้าประชุมอย่างพร้อมเพรียง

         มีรายงานว่า กอ.รมน.จะเสนอพื้นที่เพื่อประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง อันได้แก่ กทม.ทั้งจังหวัด, นนทบุรีทั้งจังหวัด, ปทุมธานีบางอำเภอ ประกอบด้วย ธัญบุรี ลำลูกกา สามโคก คลองหลวง ลาดหลุมแก้ว และอำเภอเมืองฯ, นครปฐมบางอำเภอ ประกอบด้วย พุทธมณฑล สามพราน นครชัยศรี, สมุทรสาครบางอำเภอ ประกอบด้วย กระทุ่มแบน อำเภอเมืองฯ, สมุทรปราการบางอำเภอ ประกอบด้วย บางพลี บางเสาธง บางบ่อ บางปะกง อำเภอเมืองฯ, ฉะเชิงเทราบางอำเภอ ประกอบด้วย อำเภอเมืองฯ, พระนครศรีอยุธยาบางอำเภอ ประกอบด้วย บางปะอิน บางไทร วังน้อย ลาดบัวหลวง

         นอกจากนั้น กอ.รมน.ยังเสนอให้ ครม.อนุมัติใช้กฎหมายบางฉบับประกอบการบังคับใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง เพิ่มเติมจากที่เคยใช้ในครั้งที่แล้ว อันประกอบด้วย พ.ร.บ.ควบคุมน้ำมัน, พ.ร.บ.การจราจรในน่านน้ำไทย, พ.ร.บ.การแพทย์ฉุกเฉิน, พ.ร.บ.เครื่องวิทยุโทรคมนาคม

         พร้อมกันนั้น กอ.รมน.จะเสนอจัดตั้ง ศูนย์อำนวยการร่วมรักษาความสงบ (ศอ.รส.) มีการจัดอัตรากำลังไว้ประมาณ 3.3 หมื่นนาย ทั้งตำรวจ พลเรือน ทหาร ไม่นับกำลังเสริมที่อยู่ในที่ตั้งที่คาดว่าจะมีจำนวนรวมมากกว่า 5 หมื่นคน

         รวมทั้งหมด 112 กองร้อย แบ่งเป็นใน กทม. 68 กองร้อย จากกองทัพบก 39 กองร้อย กองทัพเรือ 3 กองร้อย กองทัพอากาศ 3 กองร้อย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 23 กองร้อย ส่วนในต่างจังหวัดใช้ 44 กองร้อย เป็นทหารทั้งหมด

 

 

 

         ทั้งนี้ ในการประชุม คตม. หน่วยข่าวด้านความมั่นคงอย่างน้อย 3 หน่วยงาน เช่น หน่วยข่าวกรองทางทหาร, สำนักข่าวกรองแห่งชาติ และสันติบาล รายงานตรงกันว่าจะมีการก่อวินาศกรรม และมีการยั่วยุให้เจ้าหน้าที่ใช้ความรุนแรง โดยใช้การขว้างปาสิ่งปฏิกูล จึงขอให้เจ้าหน้าที่ได้เตรียมมาตรการป้องกันและให้มีความอดทนอดกลั้น

         "จากการข่าวและสิ่งบอกเหตุต่างๆ ทำให้เห็นว่าในการประกาศชุมนุม 7 วัน จะมีการก่อวินาศกรรมเกิดขึ้นเพื่อปิดเกมก่อนวันที่ 18 มีนาคมนี้" แหล่งข่าวระบุว่าเป็นการแจ้งจากหน่วยงานข่าวหน่วยหนึ่งในที่ประชุม

         ขณะที่ นายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัด กทม.เปิดเผยหลังการประชุมผู้บริหาร กทม.ว่า ได้กำชับให้ผู้อำนวยการเขตปฏิบัติตามข้อกำหนด โดยให้ดูแลสถานที่ราชการอย่างเข้มงวดเป็นพิเศษ และตรวจตราสถานที่มีคนมาชุมนุม และสถานที่ย่านเศรษฐกิจเป็นพิเศษ อาทิ โรงภาพยนตร์ ห้างสรรพสินค้า ตู้เอทีเอ็ม ธนาคารต่างๆ สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส และรถไฟใต้ดิน ให้เจ้าหน้าที่ดูแลเป็นพิเศษ เนื่องจากเสี่ยงต่อการก่อเหตุไม่สงบ รวมทั้งกำชับให้ทุกเขตสำรวจพื้นที่ที่มีการจำหน่ายอาวุธปืน พื้นที่ที่มีร้านขายแก๊ส ปั๊มน้ำมัน ให้ลงทะเบียนขอรายชื่อพร้อมเบอร์ติดต่อ เพื่อจะได้ประสานให้มีการปิดร้านในกรณีที่เกิดเหตุความไม่สงบขึ้น เพื่อป้องกันเหตุการณ์ซ้ำรอยเช่นเดียวกับในพื้นที่เขตดินแดงช่วงสงกรานต์ปีที่ผ่านมา





ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
งัด พ.ร.บ. มั่นคง 8 จังหวัด คุ้มห้าง BTS รถไฟใต้ดิน อัปเดตล่าสุด 9 มีนาคม 2553 เวลา 16:01:47 10,132 อ่าน
TOP