x close

ปลดหนี้ ครูน้อย 3 ล้าน! ยันไม่เคยเม้มเงินเด็ก

ครูน้อย


ปลดหนี้ ครูน้อย 3ล้าน!มาเฟียเงินกู้ขู่ไล่เช็กบิล (ไทยโพสต์)

          หนี้นอกระบบได้หมด บอกเหมือนซื้อชีวิตให้ ยันไม่เคยเม้มเงินเด็ก แต่ก็กังวลใจข่าวมาเฟียเงินกู้ขู่จะเอาชีวิต

          บ่ายวันที่ 8 มีนาคมนี้ พล.ต.ท.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้ช่วย ผบ.ตร.ในฐานะโฆษก ตร. พานางนวลน้อย ทิมกุล หรือครูน้อย อายุ 67 ปี เดินทางไปที่ธนาคารกสิกรไทย สาขาสำนักราษฎร์บูรณะ เพื่อปิดบัญชี "ปลดทุกข์ครูน้อย" พร้อมกับถอนเงินสดจำนวน 3,285,000 บาท เพื่อนำไปใช้คืนให้แก่เจ้าหนี้จำนวน 24 ราย โดยมีนายณัฐรฐนนท์ บัณฑิตศดานันท์ ผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย สำนักราษฎร์บูรณะ คอยอำนวยความสะดวก

          พล.ต.ท.พงศพัศ กับครูน้อย พร้อมเจ้าหน้าที่ธนาคารกสิกรไทย ได้แบ่งเงินจำนวน 3 ล้านบาท เพื่อจ่ายคืนให้เจ้าหนี้ของครูน้อยทั้ง 24 ราย โดยมีการเซ็นชื่อรับเงินไว้เป็นหลักฐานต่อหน้าสื่อมวลชน ส่วนที่เหลืออีก 285,000 บาท พล.ต.ท.พงศพัศได้มอบให้กับครูน้อยนำไปใช้สงเคราะห์เด็กตามเจตนารมณ์ที่ได้เปิดบ้านครูน้อยขึ้นเมื่อ 30 ปีที่แล้ว

          พล.ต.ท.พงศพัศกล่าวว่า หลังจากเมื่อวันที่ 30 ธ.ค.52 ครูน้อยได้เขียนจดหมายบอกกล่าวถึงความทุกข์ที่ตกเป็นหนี้นอกระบบกว่า 7 ปี จนไม่มีทางออก จึงได้ไปพบครูน้อยเพื่อรับทราบปัญหา รวมทั้งข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับเจ้าหนี้ โดยมี พ.ต.อ.ดุสิต สมศักดิ์ ผกก.สน.ราษฎร์บูรณะ และ พ.ต.ท.ณัฐจักร จันลา สว.สส.สน.ราษฎร์บูรณะ เข้าร่วมรับฟังด้วย

          หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันเจราจากับเจ้าหนี้เพื่อหาทางประนอมหนี้ตามนโยบายของรัฐบาล จนเมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้ข้อสรุปในเบื้องต้นว่า มีเจ้าหนี้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 24 ราย มีจำนวนเงินที่ครูน้อยเป็นหนี้อยู่สูงถึง 10,643,000 บาท แต่ผลจากการเจรจาสามารถทำให้มูลหนี้ลดลงไปประมาณครึ่งหนึ่ง เหลือ 5,686,000 บาท แต่ยังเป็นหนี้ก้อนโตที่ครูน้อยไม่มีหนทางชดใช้ จึงได้ตัดสินใจเปิดบัญชี "ปลดทุกข์ครูน้อย" เพื่อใช้เป็นช่องทางในการขอรับบริจาคจากประชาชนผู้มีจิตศรัทธาโดยทั่วไป ขณะเดียวกัน ตำรวจก็ได้ประสานกับผู้ที่เกี่ยวข้องเดินหน้าเจรจากับบรรดาเจ้าหนี้ต่อไปอีก จนในที่สุดก็สามารถลดยอดหนี้ลงจนเหลือ 3,000,000 ล้านบาท ในขณะที่ยอดบริจาคหลังจากที่ได้มีการเปิดบัญชี "ปลดทุกข์ครูน้อย" มีผู้บริจาคเข้ามาทั้งสิ้น 2,119 ราย ได้เงินรวม 3,285,000 บาท โดยรายที่บริจาคสูงสุดเป็นเงิน 2 แสนบาท ส่วนที่บริจาคต่ำสุดเป็นเงิน 8 บาท

          โฆษก ตร.กล่าวด้วยว่า ยังมีเรื่องที่น่ายินดีที่นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ หรือครูหยุย อดีต ส.ว.กทม. และเลขาธิการมูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก ในฐานะประธานคณะทำงานด้านเด็ก ได้รับเป็นประธานคณะกรรมการเข้ามาดูแลช่วยเหลือ และบริหารจัดการบ้านครูน้อยให้ทุกอย่างเป็นระบบและมีมาตรฐานมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของการเงิน ซึ่งครูน้อยเองก็ยินดี

          ด้านครูน้อยกล่าวทั้งน้ำตาว่า รู้สึกสบายใจเรื่องหนี้สินขึ้นบ้างแล้ว แต่ในใจยังไม่มีความสุขที่ต้องทำให้หลายคนในสังคมวุ่นวายเดือดร้อนมาช่วยเหลือตน ซึ่งขอยืนยันว่าเงินทุกบาททุกสตางค์ที่หมดไป เพราะทำงานช่วยเหลือเด็กๆ จนต้องเป็นหนี้นอกระบบ ไม่ใช่หมดไปเพราะทำธุรกิจส่วนตัวหรือครอบครัว และตนมีหลักฐานสามารถตรวจสอบได้ทุกอย่าง ตลอดเวลา 30 ปีที่ผ่านมา ตนไม่เคยรับเงินจากเด็กเลย มีเพียงปี 2528 ปีเดียวที่เก็บเงินจากเด็กคนละ 3 บาท เพื่อมาซื้อสมุดกับดินสอ แต่หลังจากนั้นไม่เคยทำงานในลักษณะที่เป็นธุรกิจเลย

          ผู้สื่อข่าวถามว่า กังวลหรือไม่ที่เจ้าหนี้บางรายอาจจะมาคุกคามภายหลัง ครูน้อยกล่าวว่า กังวลอยู่บ้าง เพราะมีข่าวหลายกระแสออกมาว่ารับเงินเสร็จจะเก็บครูแน่ๆ ก็แล้วแต่เจ้าหนี้ เพราะทุกคนเกิดแล้วก็ต้องตาย แต่ตนจะทำงานเพื่อเด็กๆ ต่อไป เพราะเด็กๆ เป็นสิ่งที่ตนรักและห่วงใย

          "ขอกราบขอบคุณสื่อมวลชนและผู้มีจิตเมตตาทุกท่าน รวมทั้ง พล.ต.ท.พงศพัศ ที่ได้ช่วยเหลือปลดหนี้ให้กับครู เหมือนเป็นการซื้อชีวิตให้ครู" ครูน้อยกล่าว ขณะที่เด็ก ๆ บ้านครูน้อยได้อ่านกลอนและร้องเพลงขอบคุณ พล.ต.ท.พงศพัศ กับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้ช่วยเหลือ




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สำนักข่าวไทย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปลดหนี้ ครูน้อย 3 ล้าน! ยันไม่เคยเม้มเงินเด็ก อัปเดตล่าสุด 9 มีนาคม 2553 เวลา 14:11:01 16,439 อ่าน
TOP