x close

จีนแจงไม่ใช่สาเหตุน้ำโขงแห้ง

แม่น้ำโขง

แม่น้ำโขง



จีนแจงไม่ใช่สาเหตุน้ำโขงแห้ง (สำนักข่าวไทย)

          จีนแถลงข่าวตอบโต้ข้อกล่าวหาเป็นสาเหตุที่ทำให้แม่น้ำโขงแห้งเหือด ระบุการสร้างเขื่อนของจีนมีผลกระทบต่อปริมาณน้ำในแม่น้ำโขงเพียงร้อยละ 4


          นายเฉิน เต๋อ ไห่ ที่ปรึกษาฝ่ายการเมืองและข่าวสาร สถานทูตจีนประจำประเทศไทย กล่าวถึงข้อกล่าวหาว่า ภัยแล้งที่เกิดขึ้นในประเทศไทยนั้นเกี่ยวข้องกับการสร้างเขื่อนของจีน และเป็นสาเหตุหลักให้ระดับน้ำโขงลดลงว่า เป็นการกล่าวหาที่ไร้หลักฐานและไม่ถูกต้อง เพราะปริมาณน้ำจากแม่น้ำล้านช้างในจีนที่ไหลลงสู่แม่น้ำโขง มีปริมาณเพียงร้อยละ 13.5 และการสร้างเขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้าต่างระดับของจีน ก็มีผลกระทบต่อปริมาณน้ำในแม่น้ำโขงเพียงร้อยละ 4 และอ่างเก็บน้ำทั้ง 3 แห่ง ที่สร้างขึ้นมา ก็มีขนาดเล็ก มีอัตราการระเหยของน้ำเพียงร้อยละ 0.04 ไม่กระทบกับปริมาณน้ำ จึงยืนยันว่ากิจกรรมของจีนไม่ใช่สาเหตุของการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำในแม่น้ำโขง สาเหตุหลักน่าจะเกิดจากปริมาณน้ำฝนที่ต่ำกว่าเกณฑ์ปกติมาก และติดต่อกันตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ทำให้สาขาของแม่น้ำโขงในไทย ไม่มีน้ำไหลป้อนเข้าสู่แม่น้ำโขง ขณะเดียวกันชาวจีนใน 3 มณฑล ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ ก็ประสบปัญหาภัยแล้งสาหัสเช่นกัน

          ส่วนข้อเรียกร้องให้จีนเปิดเผยข้อมูลระดับน้ำต่อคณะกรรมาธิการลุ่มน้ำโขง หรือ เอ็มอาร์ซี นายเฉิน เต๋อ ไห่ กล่าวว่า จะไปหาข้อมูลว่าหน่วยงานใดเป็นผู้เสนอข้อเรียกร้องนี้ และผ่านหน่วยงานใดของจีน และในการประชุมเอ็มอาร์ซีต้นเดือนหน้า ขณะนี้จีนก็ยังไม่ได้รับคำเชิญอย่างเป็นทางการ



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนแจงไม่ใช่สาเหตุน้ำโขงแห้ง อัปเดตล่าสุด 12 มีนาคม 2553 เวลา 18:08:28 11,241 อ่าน
TOP