x close

เสื้อแดง ประกาศบุกราบ 11 พรุ่งนี้ 9 โมงเช้า

เสื้อแดง


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

          วันนี้ (14 มีนาคม) นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นายจตุพร พรหมพันธุ์, น.พ.เหวง โตจิราการ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ร่วมกันแถลงข่าวยืนยัน หากในวันนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยังไม่ประกาศยุบสภาจากข้อเรียกร้องกลุ่มคนเสื้อแดง จะมีการเคลื่อนขบวนในวันพรุ่งนี้ (15 มีนาคม) ส่วนจะไปยังที่ใดนั้น จะมีการหารือและประกาศให้ทราบในช่วงเย็นวันนี้

          ขณะที่ข้อเสนอเรื่องการทำสัตยาบัน ให้ผู้มีอำนาจยอมรับผลการเลือกตั้งจากการยุบสภานั้น นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวคงต้องรอท่าทีรัฐบาลอย่างชัดเจนก่อน จากนั้นทางแกนนำจึงจะมีการหารือกันอีกครั้ง ทั้งนี้ ปฏิเสธไม่ยอมรับข้อเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 3 ประเด็น แล้วจึงประกาศยุบสภา เนื่องจากเห็นว่าไม่ใช่ทางออก สำหรับการจับอาวุธแกนนำเป็นจำนวนมากในช่วงนี้นั้น เป็นเพียงการจัดฉากสร้างสถานการณ์ เพื่อสร้างความหวาดกลัวให้กลุ่มคนเสื้อแดงไม่กล้าเดินทางมาร่วมชุมนุมเท่านั้น

          นายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำ นปช. อ่านแถลงการณ์ เรียกร้องให้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี สลายอำนาจในการบริหารคืนอำนาจโดยการยุบสภาให้กับประชาชน เนื่องจากการบริหารงานของรัฐบาลที่ผ่านมา เป็นการบริหารงานที่อยู่ภายใต้ระบอบเผด็จการ และยังมีพฤติกรรมการทุจริตเป็นจำนวนมาก ขณะที่รัฐสภาและองค์กรอิสระ ไม่สามารถที่จะเป็นที่พึ่งให้กับประชาชนได้ โดยกลุ่มคนเสื้อแดงจะปักหลัก รับฟังคำตอบจากรัฐบาล ภายใน 24 ชั่วโมง

          ขณะที่ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ได้ขึ้นเวทีปราศรัยประกาศว่า หากได้รับคำตอบจากนายกรัฐมนตรีว่าไม่ยุบสภา กลุ่มคนเสื้อแดงจะเคลื่อนขบวนทั่วทั้งกรุงเทพฯ ในวันพรุ่งนี้ (15 มีนาคม) พร้อมยืนยันว่าการต่อสู้ในครั้งนี้จะเป็นการต่อสู้ครั้งสุดท้าย ที่จะต้องได้รับชัยชนะ ทั้งนี้ ประกาศว่ากลุ่มคนเสื้อแดงจะไม่ส่งแกนนำที่รัฐบาลระบุว่าเป็นหัวรุนแรงไปเจรจา โดยยืนยันว่าไม่มีกลุ่มคนเสื้อแดงคนใดเป็นพวกหัวรุนแรงตามที่ถูกกล่าวหา

          ส่วน น.พ.เหวง เห็นว่า รัฐบาลไม่มีอำนาจที่จะประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เนื่องจากยังไม่มีสถานการณ์รุนแรง รวมถึงการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ และกฎหมายควบคุมการชุมนุมทั้ง 18 ฉบับ ซึ่งทางกลุ่มคนเสื้อแดง จะดำเนินการเอาเรื่องให้ถึงที่สุด

          สำหรับบรรยากาศที่ท่าเรือพระราม 8 บริเวณวัดสามพระยา เป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีกลุ่มคนเสื้อแดงจำนวนกว่า 100 คน เดินทางมาประจำยังท่าเรือ เพื่อรอรับกลุ่มผู้ชุมนุมที่จะเดินทางมาจาก จ.อ่างทอง จ.พระนครศรีอยุธยา และ จ.นนทบุรี โดยเรือโดยสารซึ่งคาดว่า จะเดินทางมาถึงยังท่าเรือพระราม 8 ในเวลา 11.30 น. ของวันนี้

          อย่างไรก็ตาม ได้มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารกว่าหลาย 10 นาย เข้าประจำการ เพื่อดูแลความเรียบร้อย ส่วนสถานการณ์ในขณะนี้ยังเป็นไปด้วยความปกติเรียบร้อย

          ทั้งนี้ล่าสุด แกนนำเสื้อแดงประกาศเตรียมเคลื่อนขบวนผู้ชุมนุมทั้งหมดไป กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์บัญชาการของรัฐบาล คือ ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) หากไม่ได้คำตอบว่านายกรัฐมนตรีจะยุบสภาหรือไม่ภายในเที่ยงพรุ่งนี้ โดยจะเคลื่อนขบวนช่วง 9 โมงเช้า ใช้เส้นทางหลานหลวง-อนุสาวรีย์ชัยฯ-พหลโยธิน ย้ำไปแล้วกลับไม่มีปิดล้อม






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เสื้อแดง ประกาศบุกราบ 11 พรุ่งนี้ 9 โมงเช้า อัปเดตล่าสุด 29 มีนาคม 2562 เวลา 11:13:58 30,486 อ่าน
TOP