x close

พิธีพระราชทานเพลิงศพ พล.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา

พ.ต.อ.สมเพียร ติดยศ

พ.ต.อ.สมเพียร ติดยศ

พ.ต.อ.สมเพียร ติดยศ

พ.ต.อ.สมเพียร ติดยศ


 

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สมาคมตำรวจตระเวนชายแดนแห่งประเทศไทย


        หน่วยงานความมั่นคงชายแดนใต้เผย จ่าเพียร ตายเพราะเกลือเป็นหนอน รัฐสั่งเลื่อนขั้นกรณีพิเศษ 7 ขั้น พร้อมจ่ายเงินค่าทดแทน 25 เท่า ตั้งลูกชายคนที่ 3 เป็น ผบ.หมู่ คอหงส์ จ.สงขลา โดยเย็นวันนี้ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร จะเสด็จในการพระราชทานเพลิงศพ 

        ความคืบหน้ากรณีคนร้ายลอบวางระเบิดรถ พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ผกก.สภ.บันนังสตา และลูกน้อง ในพื้นที่ จ.ยะลา จนทำให้ พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา และ ด.ต.โสภณ อินทรบวร เสียชีวิต และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บสาหัสอีก 3 นาย เมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุด พล.ต.ท.พีระ พุ่มพิเชฏฐ์ ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ผบช.ศชต.) มีคำสั่งแต่งตั้งให้ พ.ต.ท.เจตน์ เจริญยืน รอง ผกก.สส.ภ.จว.ยะลา ทำหน้าที่รักษาการ ผกก.สภ.บันนังสตา  แทน พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ที่เสียชีวิต  และให้ พ.ต.ท.สมปราชญ์ กรรตรานนท์ รอง ผกก.สภ.กรงปินัง จ.ยะลา เป็น รอง ผกก.ฝ่ายปราบปราม ที่ สภ.บันนังสตา เป็นการชั่วคราว เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้ใต้บังคับบัญชาในช่วงที่ขาดผู้นำ 

        อย่างไรก็ตาม มีการเปิดเผยจากหน่วยงานความมั่นคงชายแดนใต้ ว่า การวางระเบิดดังกล่าว มีเรื่องของเกลือเป็นหนอนเกิดขึ้น โดยสายของขบวนการแบ่งแยกดินแดนที่เคยเป็นสายให้กับตำรวจ ถูกฝ่ายตรงข้ามซื้อตัวไป ซึ่งเจ้าหน้าที่มีหลักฐานว่า คนผู้นั้นอยู่เบื้องหลังในการนำกำลังเข้ามาวางระเบิด และซุ่มโจมตีรถลาดตระเวนของ พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา

        จากประเด็นดังกล่าว กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า จึงแจ้งข่าวเตือนให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยที่ปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ และ 4 อำเภอใน จ.สงขลา ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวัง รวมทั้งให้หาข่าวความเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวร่วมก่อความไม่สงบอยู่ตลอดเวลา เพราะมีข่าวว่า แนวร่วมมีเป้าหมายสังหารเจ้าหน้าที่ระดับสูงในพื้นที่ด้วย

        ขณะที่ พล.ต.ท.พงศ์พัศ พงษ์เจริญ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ได้มีคำสั่งบรรจุแต่งตั้ง นายรัฐวิชย์ ภูวพงษ์พิทักษ์ บุตรชายคนที่ 3 ของ พ.ต.อ.สมเพียร ให้ดำรงตำแหน่ง ผู้บังคับหมู่สถานีตำรวจภูธรคอหงส์ จ.สงขลา ซึ่งเป็นพื้นที่ใกล้บ้าน พร้อมแต่งตั้งยศ ส.ต.ต. โดยมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยก่อนหน้านี้ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้มีคำสั่งแต่งตั้ง ส.ต.ท.โรจนินทร์ ภูวพงษ์พิทักษ์ บุตรชายคนสุดท้ายของ พ.ต.อ.สมเพียร เป็นผู้บังคับหมู่กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 6 จังหวัดสงขลา

        พร้อมกันนี้ คณะกรรมการพิจาณาบำเหน็จความชอบค่าทดแทนและการช่วยเหลือ ได้มีมติเลื่อนขั้นเงินเดือนเป็นกรณีพิเศษ 7 ขั้น ให้ พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา โดยได้รับเงินค่าทดแทน 25 เท่า ของเงินเดือน คิดเป็นเงิน 1,089,250 บาท และเงินช่วยเหลือค่าจัดงานศพ 20,000 บาท ส่วน ดาบตำรวจโสภณ อินทรบวร ได้รับการเลื่อนขั้นเงินเดือนกรณีพิเศษ 7 ขั้นเช่นกัน และได้รับเงินค่าแทน 25 เท่าของเงินเดือน คิดเป็นเงิน 440,000 บาท เงินช่วยเหลือค่าจัดการศพ 20,000 บาท และเงินชดเชยการป่วยเจ็บ รวม 2 วันเป็นเงินจำนวน 1,174 บาท 

        พล.ต.ท.พงศ์พัศ กล่าวต่อว่า สำหรับพิธีพระราชทานเพลิงศพ พ.ต.อ.สมเพียร จะมีขึ้นในวันนี้ (17 มี.ค.) เวลา 14.00 น. ซึ่งผู้บังคับบัญชาทุกระดับของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะเข้าร่วมในพิธีอย่างพร้อมเพรียง เพื่อรำลึกถึงวีรบุรุษผู้กล้า ส่วนบุตรชายทั้งสองคนของ พ.ต.ท.สมเพียร ก็จะแต่งเครื่องแบบตำรวจร่วมเข้าเฝ้า สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ที่จะเสด็จแทนพระองค์ไปเป็นองค์ประธานในการพระราชทานเพลิงศพด้วย และล่าสุดพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ พระราชทานยศตำรวจ พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา เป็น พล.ต.อ. และ ด.ต.โสภณ  อินทรบวร เป็น พ.ต.อ. และพระราชทานเครื่องราชอิสริยภรณ์ประถมาภรณ์มงกุฏไทย (ป.ม.) แก่ พ.ต.อ.สมเพียร และเบญจมาภรณ์มงกุฏไทย (บ.ม.) แก่ ด.ต.โสภณ

        ด้าน นางพิมพ์ชนา ภูวพงษ์พิทักษ์ ภรรยาของ พ.ต.อ.สมเพียร เปิดเผยถึงกรณีที่สมาคมตำรวจ มีความคิดที่จะสร้างอนุสาวรีย์แห่งความดีให้กับ พ.ต.อ.สมเพียร ว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดดังกล่าว เพราะรู้เรื่องจากทางสื่อ แต่ก็รู้สึกดีใจที่สมาคมตำรวจเห็นความดีของสามี แม้ว่าจะเห็นหลังจากที่เขาต้องเสียชีวิตแล้วก็ตาม

         จากนั้นในเวลา 13.30 น. นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ได้เดินทางไปร่วมในพิธีพระราชทานเพลิงศพ พล.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ที่วัดคลองเปล โดยมีผู้ร่วมงานประมาณ 2 พันคน ซึ่งจะได้รับแจกหนังสือที่ระลึก 2 เล่ม คือ หนังสือ "จ่าเพียร" นักสู้ผู้ยิ่งใหญ่แห่งเทือกเขาบูโด และหนังสือเลือด เนื้อ เพื่อแผ่นดิน "จ่าเพียร" ตำนานนักรบ นักสู้ แห่งเทือกเขาบูโด ซึ่งเป็นหนังสือที่บันทึกประวัติและผลงานของพล.ต.อ.สมเพียร  เอกสมญา ตลอดชีวิตการเป็นตำรวจกว่า 40 ปี

         ต่อมาในเวลา 14.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า โปรดกระหม่อม ให้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จแทนพระองค์มาเป็นองค์ประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ พล.ต.อ.สมเพียร ณ ฌาปณสถาน วัดคลองเปล ต.คอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ยังความปลื้มปิติให้กับครอบครัวของ พล.ต.อ.สมเพียร เป็นล้นพ้น

         ทั้งนี้  สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงโปรดเกล้าฯ ให้ครอบครัวของ พล.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ได้แก่ นางพิมพ์ชนา เอกสมญา ภรรยา และลูก ๆ ทั้ง 4 คน ประกอบด้วย นายจีรพัชร์ เอกสมญา ส.ต.ต.เสรฐวุฒิ เอกสมญา นายรัฐวิชย์ เอกสมญา และส.ต.ท.โรจนินทร์  เอกสมญา  เข้าเฝ้าฯ อย่างใกล้ชิด และพระราชทานให้กำลังใจให้กับครอบครัว พร้อมกับยกย่องการปฏิบัติหน้าที่ของ พล.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ที่เสียสละเพื่อแผ่นดิน




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พิธีพระราชทานเพลิงศพ พล.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา อัปเดตล่าสุด 18 มีนาคม 2553 เวลา 13:34:04 58,471 อ่าน
TOP