x close

สตช. ยังไม่สรุปข้อบกพร่องย้าย จ่าเพียร พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา

พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา

พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา


สตช. ยังไม่สรุปข้อบกพร่อง ย้ายจ่าเพียร (ไอเอ็นเอ็น)


         พล.ต.ท.พงศพัศ พงษ์เจริญ โฆษก สตช. เปิดเผยถึงการประชุมคณะอนุกรรมการข้าราชการตำรวจ เพื่อพิจารณาและหาคนรับผิดชอบ กรณีการแต่งตั้งโยกย้าย พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ผกก.สภ.บันนังสตา จ.ยะลา ไม่ได้รับความเป็นธรรม หลังจากเดินทางเข้าร้องทุกข์กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยระบุว่า ในวันนี้เป็นการพิจารณา 2 วาระ ประกอบด้วย การแต่งตั้ง โยกย้ายเป็นไปตามกฎหมายของ ก.ตร.หรือไม่ และวาระ ที่ 2 เป็นการพิจารณาว่าด้วยการแต่งตั้งโยกย้าย มีจุดบกพร่องตรงไหนบ้าง เพื่อหาคนรับผิดชอบ ซึ่งผลการประชุมในวันนี้ ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนว่า มีจุดบกพร่องอยู่ตรงไหน เนื่องจากการตรวจสอบเอกสารหลักฐานทั้งหมด ที่มีการร้องทุกข์เข้ามายังไม่ครบถ้วน พร้อมกันนี้เตรียมเชิญผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 และผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ สชต. มาจี้แจงด้วยตนเองในวันที่ 30 มี.ค. เวลา 13.30 น. พร้อมกันนี้ยังปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่า มีการเมืองเข้ามาแทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้ายหรือไม่ 

         อย่างไรก็ตามโฆษก สตช. ยังกล่าวด้วยว่า การเสียชีวิต ของ พ.ต.อ.สมเพียร ถือเป็นการจุดประกาย ให้มีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ ครั้งต่อไปต้องมีบรรทัดฐานที่ชัดเจน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม โดยเฉพาะข้าราชการตำรวจใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

          ด้าน พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุม เรื่องสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ในภาพรวมของข้าราชการตำรวจในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยที่ประชุมได้มีการหารือเรื่องสิทธิประโยชน์จำนวน 10 ข้อ ที่ข้าราชการตำรวจในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ควรจะได้รับเป็นกรณีพิเศษ หรือ ครอบคลุมในเรื่องต่าง ๆ อาทิ สิทธิในการนับอายุราชการตำรวจทวีคูณ และสิทธิในการรับเบี้ยเลี้ยง หลังจากการ
ปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งหากเทียบกับหน่วยอื่น จะมีการพิจารณาให้ได้มากกว่า ทั้งนี้ สิทธิในบางเรื่องนั้น ก็ได้รับอยู่แล้ว ส่วน
การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น จากนี้ไป จะต้องมีการพิจารณาให้ย้ายออกจาก
พื้นที่ให้มากขึ้น ซึ่งสิทธิต่างๆ รวมถึงรายละเอียด หลังการประชุมในวันนี้ จะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการย่อยขึ้นมา
เพื่อพิจารณาร่วมกันระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ สชต. เพื่อลงลึกในรายละเอียด และหาข้อสรุปเป็นลาย
ลักษณ์อักษร ซึ่งส่วนที่เป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการข้าราชการตำรวจหรือ ก.ตร. ก็จะนำเสนอให้ทราบต่อไป
 
          นอกจากนี้ ยังระบุถึงกรณีการแต่งตั้งโยกย้ายที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม โดยเฉพาะ กรณีของ พล.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ด้วยว่า ในส่วนของตนเองนั้น ยืนยันว่า ไม่มีการเมืองเข้ามาแทรกแซงแน่นอน แต่จะเข้าแทรกแซงในส่วนใดกระบวนการ ขั้นตอนใดนั้น ตนเองก็ไม่ทราบ ซึ่งเป็นหน้าที่ของคณะอนุกรรมการก.ตร.ร้องทุก ซึ่งจะต้องตรวจสอบ

 


คลิปเพลง จ่าเพียรขาเหล็ก ศิลปิน แอ๊ด คาราบาว



 
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สตช. ยังไม่สรุปข้อบกพร่องย้าย จ่าเพียร พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา อัปเดตล่าสุด 24 มีนาคม 2553 เวลา 14:12:37 5,675 อ่าน
TOP