x close

อัจฉริยะหมีขาวปัดรางวัล1ล.$ ค่าไขปัญหาคณิตศาสตร์สุดหิน

 



อัจฉริยะหมีขาวปัดรางวัล1ล.$ ค่าไขปัญหาคณิตศาสตร์สุดหิน (ไทยโพสต์)

           กริกอรี เพเริลแมน ชาวรัสเซีย ชายผู้ได้ชื่อว่าฉลาดที่สุดคนหนึ่งของโลก ปฏิเสธเงินรางวัลมูลค่า 1,000,000 ดอลลาร์สหรัฐ ที่เขาควรได้รับจากผลงานการไขปัญหาคณิตศาสตร์สุดหินที่ยังไม่เคยมีทำได้มาก่อน

           เดลีเมล์รายงานว่า สถาบันคณิตศาสตร์เคลย์ (Clay Mathematics Institute) ของสหรัฐ ตั้งใจจะมอบเงินรางวัลดังกล่าวให้แก่ ดร.เพเริลแมน จากผลงานการไขปัญหาคณิตศาสตร์อันซับซ้อนที่ไม่มีใครเอาชนะได้มานานถึง 100 ปี หรือที่รู้จักกันในชื่อ Poincare Conjecture (การอนุมานของปองกาเร)

           "ผมมีทุกอย่างที่ผมต้องการแล้ว" เดลีเมล์รายงานอ้างคำกล่าวของ ดร.เพเริลแมน ที่ปัจจุบันอาศัยอยู่ในห้องเช่าแคบๆ ที่เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก

           ดร.เพเริลแมน หรืออีกชื่อหนึ่งว่า กริซซา โพสต์วิธีถอดโจทย์คณิตศาสตร์ดังกล่าวลงบนอินเทอร์เน็ต ผลงานชิ้นนี้เองทำให้เขาได้รับเหรียญฟิลด์ส (Fields Medal) จากสหพันธ์คณิตศาสตร์นานาชาติเมื่อ 4 ปีก่อน ซึ่งรางวัลนี้จะถือว่าเป็นรางวัลสูงสุดของคนคณิตศาสตร์เลยก็ว่าได้ แต่เขาไม่ยอมเดินทางไปรับรางวัลนี้ที่กรุงมาดริด

           "ผมไม่สนเรื่องเกียรติยศ ชื่อเสียงหรือเงินทอง ผมไม่ใช่วีรบุรุษของวงการคณิตศาสตร์ ผมยังไม่ประสบความสำเร็จขนาดนั้น และผมก็ไม่ต้องการให้ใครมาจ้องดูผมราวกับเป็นสัตว์ในสวนสัตว์" ดร.เพเริลแมนกล่าวในตอนนั้น

           เวรา เปตรอฟนา เพื่อนร่วมแฟลตของอัจฉริยะชาวรัสเซียรายนี้ เล่าว่า เคยเข้าไปในห้องของเขาหนหนึ่ง และแทบไม่เชื่อสายตาตัวเองว่าภายในห้องมีเพียงโต๊ะ เตียง และม้านั่ง อย่างละตัวเท่านั้น แถมที่นอนก็ยังเป็นที่นอนเก่าที่เจ้าของห้องคนเดิมทิ้งไว้อีก ซึ่งดูสกปรกมาก "ทุกคนพยายามกำจัดแมลงสาบ แต่กำจัดเท่าไหร่ก็ไม่หมดเสียที พอเข้าไปในห้องเขาถึงได้รู้ว่าที่แมลงสาบแอบมาหลบอยู่ที่ห้องนี้นี่เอง" เขากล่าวทิ้งท้าย




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อัจฉริยะหมีขาวปัดรางวัล1ล.$ ค่าไขปัญหาคณิตศาสตร์สุดหิน อัปเดตล่าสุด 26 มีนาคม 2553 เวลา 13:58:08 14,071 อ่าน
TOP