x close

ระเบิดพลีชีพ รถไฟใต้ดินรัสเซีย ตายแล้ว 35 คน







ยอดผู้เสียชีวิตจากระเบิดฆ่าตัวตายรถไฟใต้ดินรัสเซียเพิ่มเป็นอย่างน้อย 35 คน (สำนักข่าวไทย)

          เจ้าหน้าที่รัสเซีย เผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย 2 ระลอก ที่รถไฟใต้ดินในกรุงมอสโก 2 แห่ง ในช่วงเวลาเร่งด่วนวันนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 35 คน และบาดเจ็บ 33 คน

          อัยการรัสเซีย ระบุว่า เหตุระเบิดน่าจะเป็นฝีมือของผู้ก่อการร้าย ขณะนี้เจ้าหน้าที่เปิดการสอบสวนเหตุที่เกิดขึ้นแล้ว แม้จะยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างว่าก่อเหตุ  แต่มีการตั้งข้อสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นกลุ่มจากแถบคอเคซัสเหนือของรัสเซีย ซึ่งเป็นจุดที่รัฐบาลรัสเซียกำลังต่อสู้กับกลุ่มกบฏมุสลิมที่กำลังเพิ่มขึ้น

          ด้านโฆษกกระทรวงเหตุฉุกเฉินรัสเซีย ระบุว่า แรงระเบิดลูกแรกฉีกตู้รถไฟคันที่ 2 ของรถไฟขบวนหนึ่งที่จอดอยู่ที่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินลูเบียนกา ใกล้กับสำนักงานใหญ่ของหน่วยรักษาความมั่นคงภายในรัสเซีย (เอฟเอสบี) เมื่อเวลา 07.56 น.วันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับเวลา 10.56 น.ในไทย ทำให้มีผู้เสียชีวิต 22 คน 

          ส่วนระเบิดอีกระลอกเกิดในตู้รถไฟคันที่ 2 ของรถไฟขบวนหนึ่ง ที่จอดรอผู้โดยสารที่สถานีปาร์ค คุลตูรี  เมื่อเวลา  08.37 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับเวลา 11.37 น. ในไทย  ทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 คน โดยผู้เสียชีวิตมีทั้งที่อยู่ในตู้รถไฟ และที่อยู่บนชานชลา

          อย่างไรก็ตาม สำนักงานความมั่นคงแห่งรัฐของรัสเซีย เปิดเผยว่า จากข้อมูลในเบื้องต้นชี้ให้เห็นว่า เป็นฝีมือการก่อเหตุของมือระเบิดฆ่าตัวตาย 2 คนที่เป็นผู้หญิง 

           นอกจากนี้ เหตุระเบิดยังทำให้เงินรัสเซียอ่อนค่า ขณะที่ตลาดหุ้นต้องเปิดตลาดในแดนลบ ด้านอัยการรัสเซียได้เริ่มต้นการสืบสวนเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นแล้ว ขณะที่นายกรัฐมนตรีวลาดิเมียร์ ปูติน ได้ติดตามสถานการณ์และข้อมูลเกี่ยวกับเหตุระเบิดอย่างใกล้ชิด


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ระเบิดพลีชีพ รถไฟใต้ดินรัสเซีย ตายแล้ว 35 คน อัปเดตล่าสุด 29 มีนาคม 2553 เวลา 22:32:41 3,911 อ่าน
TOP