x close

ทภ.2 เปิด ผามออีแดง ฉลองเที่ยวสงกรานต์

ผามออีแดง

ผามออีแดง



ทภ.2เปิด ผามออีแดง ฉลองเที่ยวสงกรานต์ (ไทยโพสต์)

          แม่ทัพภาคที่ 2 ไฟเขียวเปิดผามออีแดงให้นักท่องเที่ยวขึ้นชมช่วงสงกรานต์ 9 วัน หนุนค้าขาย ยกระดับเศรษฐกิจชาวบ้านในพื้นที่คึกคัก ขณะที่ทหารยังตรึงอยู่เหมือนเดิม ไม่มีการถอนกำลัง

          พล.ท.วีร์วลิต จรสัมฤทธิ์ แม่ทัพภาคที่ 2 ให้สัมภาษณ์ที่หอประชุมเปรม ติณสูลานนท์ อ.เมืองฯ จ.นครราชสีมา เวลา 10.00 น. วันที่ 6 เมษายน ถึงการเปิดผามออีแดง จ.ศรีสะเกษ ให้ชาวไทยและชาวต่างชาติขึ้นไปเที่ยวชมได้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่า ที่ผ่านมาสถานการณ์ตามแนวชายแดนระหว่างไทยและกัมพูชามีความสัมพันธ์ในไปทางที่ดีขึ้น ช่วงสงกรานต์นี้ทางศูนย์บัญชาการกองทัพภาคที่ 2 และกองกำลังสุรนารีได้รับการประสานจาก จ.ศรีสะเกษ ให้เปิดบริเวณเขาพระวิหาร โดยเฉพาะผามออีแดง จึงได้จัดเจ้าหน้าที่ขึ้นไปตรวจสอบและประชุมร่วมกับทางจังหวัด อุทยานเขาพระวิหารแล้วว่า จะทดลองเปิดแบบชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 10-18 เมษายน 2552 ขณะที่ในส่วนของกำลังพลจะยังคงมีการตรึงกำลังกันไว้ 

          ผู้สื่อข่าวถามว่าจะเปิดให้เข้าไปชมได้ถึงพื้นที่ใดบ้าง พล.ท.วีร์วลิตกล่าวว่า สามารถขึ้นไปได้แค่ผามอดีแดงเท่านั้น คงจะให้ไปรออยู่ที่ที่ทำการอุทยานเพื่อร่วมรับฟังการชี้แจงและเปลี่ยนรถขึ้นไป โดยเราจะอำนวยความสะดวกในการบรรทุกขึ้นไปจนถึงผามออีแดงทั้งไปและกลับ ซึ่งประโยชน์จะได้ทั้งนักท่องเที่ยวและประชาชนที่มีการค้าขายใน อ.กันทรลักษ์ ซึ่งจะเป็นการทดลองเปิดเท่านั้น ถ้าสถานการณ์ต่าง ๆ คลี่คลายไปในทางที่ดี ก็คงจะพิจารณากันเปิดต่อไปอีก ส่วนการพบกันระหว่างนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กับสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชานั้น คาดว่าภาพรวมเป็นผลดีต่อสถานการณ์ชายแดน

          ต่อข้อถามถึงข้อเท็จจริงในการถอนกำลังทหารตามแนวชายแดนไปดูแลม็อบเสื้อแดงใน กทม. พล.ท.วีร์วลิตกล่าวว่า ยังไม่มีการถอนทหารใด ๆ ทั้งสิ้น ยังคงมีกำลังอยู่ตามแนวชายแดน แต่อาจมีบางส่วนที่ผลัดเปลี่ยนกำลัง เนื่องจากมีฐานกองกำลังประจำการบางส่วนที่ต้องปลดประจำการ ฉะนั้น เราจึงต้องเปลี่ยนกำลังพลใหม่ขึ้นไป แต่เป็นเพียงส่วนน้อยเท่านั้น ไม่ใช่ส่วนใหญ่ ส่วนที่สื่อกัมพูชาระบุว่าชายแดนด้านนี้มีทหารไทยเสียชีวิตไปแล้วถึง 80 นายนั้น แม่ทัพภาค 2 ชี้แจงว่า เรื่องนี้ไม่เป็นความจริง และจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2552 ที่ผ่านมา เรามีทหารบาดเจ็บเพียง 9 คนเท่านั้น และมีเสียชีวิต 2 คน ไม่ได้มีการสูญเสียมากมายอย่างที่เป็นข่าวยืนยันได้



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สำนักงานจังหวัดศรีสะเกษ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทภ.2 เปิด ผามออีแดง ฉลองเที่ยวสงกรานต์ อัปเดตล่าสุด 7 เมษายน 2553 เวลา 14:10:45 1,928 อ่าน
TOP