x close

หลากชีวิต หลากโชคชะตา ณ ท้องสนามหลวง







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ทีวีบูรพา 

           ภาพคนเร่ร่อน จรจัด และโสเภณีที่อาศัยทำกินอยู่บริเวณท้องสนามหลวง กลายเป็นภาพคุ้นชินในสายตาของคนทั่วไปไปเสียแล้ว แม้ในอดีตสนามหลวงจะเป็นโบราณสถานที่เต็มไปด้วยความงดงาม แต่ ณ วันนี้ เพราะความเหลื่อมล้ำทางสังคม และโชคชะตาที่เล่นตลก ทำให้คนอีกหลายชีวิต ต้องมาอาศัยหลับนอน และใช้ชีวิต ณ ที่แห่งนี้อย่างที่คนทั่วไปก็คาดไม่ถึง



           ป้าแอ๊ด จรูญ อินสว่าง หญิงวัย 55 ปี จากเดิมที่เคยเป็นคนขับมอเตอร์ไซค์รับจ้างเมื่อ 20 กว่าปีก่อน วันนี้ป้าแอ๊ดกลายมาเป็นหนึ่งในผู้ประกอบธุรกิจ "โรงแรมผืนเดียว" ณ ท้องสนามหลวง อุปกรณ์ก็มีเพียงแค่เสื่อผืนหมอนใบ และผ้าห่ม ให้บริการผู้ที่มาเช่านอน ณ ท้องสนามหลวง คืนละ 20 บาท และยังมีทีมงานคอยรักษาความปลอดภัยด้วย 

           ลูกค้าของ "โรงแรมผืนเดียว"  มีหลากหลายระดับ ไม่ว่าจะเป็นคนหาเช้ากินค่ำ ปากกัดตีนถีบ เป็นช่างก่อสร้าง คนตกงาน ชาวนาชาวไร่ที่ล้มละลาย คนไร้ญาติขาดมิตร หรือจะเป็นคนที่มีบ้าน มีเงิน แต่หาความสุขจากในบ้านไม่ได้ ด้วยเหตุผลต่าง ๆ นานา โรงแรมราคาถูกแห่งนี้ จึงกลายเป็นที่พักพิงแห่งสุดท้ายของคนจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลที่ป้าแอ๊ดเล่าว่า รายได้เป็นกอบเป็นกำ เพราะเสื่อ 300 ผืนก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ

           ขณะเดียวกันก็ยังมีคนอีกกลุ่มหนึ่ง ที่ไม่ได้ใช้ท้องสนามหลวงเป็นเพียงโรงแรม แต่มันคือบ้าน สำหรับคนเร่ร่อน และขอทานที่กำลังดิ้นรนต่อสู้ เพื่อให้ชีวิตมีลมหายใจในวันต่อ ๆ ไป






           ท่ามกลางภาพความน่าเวทนาเหล่านี้ หากมองไปที่อีกมุมหนึ่ง ณ ท้องสนามหลวง จะพบว่า ยังมีชายอีกคนหนึ่งที่อุทิศตนมาทำงานช่วยเหลือคนเร่ร่อนเหล่านี้ "นที สรวารี" นายกสมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน คือ "ครูนที" สำหรับคนเร่ร่อน หรือ "หมอนที" สำหรับโสเภณี 

           ทุกวันอังคารและวันศุกร์ "ครูนที" จะมาประจำการที่ท้องสนามหลวง พร้อมรถหนึ่งคัน เพื่อคอยปฐมพยาบาล ทำแผล และให้ความรู้เรื่องโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์แก่คนที่ใช้ชีวิตอยู่ในที่สาธารณะเหล่านี้ โดยไม่ได้แบ่งชั้นวรรณะ ด้วยความเข้าใจสถานภาพ และต้องการเยียวยาจิตใจของคนเหล่านี้อย่างแท้จริง





           เรื่องราววิถีชีวิตของคนอีกมากมาย บนพื้นที่ใจกลางเมืองหลวงแห่งนี้ หากจะบอกว่า เป็นแหล่งรวบรวมและสะท้อนให้เห็นปัญหาของสังคมไทยอย่างชัดเจน ก็คงไม่ผิดนัก และยังมีอีกหลากหลายชีวิตที่ยืนอยู่บนเส้นทางต่าง ๆ กันตามแต่โชคชะตาจะเป็นผู้กำกับ และกำหนดบทบาทให้

           ติดตามชมเรื่องราวอีกหลากหลายชีวิต ณ ท้องสนามหลวงแห่งนี้ ในรายการคนฅ้นคนได้ต่อ ในวันอังคารที่ 13 และ 20 เมษายนนี้ค่ะ





คลิป คนค้นฅน ตอน หลายชีวิต สนามหลวง ตอนแรก Pt.1/4





คลิป คนค้นฅน ตอน หลายชีวิต สนามหลวง ตอนแรก Pt.2/4




คลิป คนค้นฅน ตอน หลายชีวิต สนามหลวง ตอนแรก Pt.3/4




คลิป คนค้นฅน ตอน หลายชีวิต สนามหลวง ตอนแรก Pt.4/4





ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หลากชีวิต หลากโชคชะตา ณ ท้องสนามหลวง อัปเดตล่าสุด 8 เมษายน 2553 เวลา 17:09:52 31,961 อ่าน
TOP