x close

ประกาศศอฉ. เรื่องห้ามมิให้มีการชุมนุม หรือมั่วสุม



ประกาศศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินเรื่อง ห้ามมิให้มีการชุมนุมหรือมั่วสุม (ไทยโพสต์)

          เวลา 22.00 น. วันที่ 8 เมษายน ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ลงนามโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบ ได้ออกประกาศเรื่อง ห้ามมิให้มีการชุมนุมหรือมั่วสุม

          ตามที่ได้มีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร จังหวัดนนทบุรี อำเภอเมืองสมุทรปราการ อำเภอบางพลี อำเภอพระประแดง อำเภอพระสมุทรเจดีย์ อำเภอบางบ่อ อำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ อำเภอธัญบุรี อำเภอลาดหลุมแก้ว อำเภอสามโคก อำเภอลำลูกกา และอำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม และอำเภอวังน้อย อำเภอบางปะอิน อำเภอบางไทร และอำเภอลาดบัวหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2553 แล้วนั้น

          เนื่องจากมีความจำเป็นต้องกำหนดการห้ามมิให้มีการชุมนุมหรือมั่วสุม เพื่อให้สามารถแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินให้ยุติได้โดยเร็ว และป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์ร้ายแรงมากขึ้น อาศัยอำนาจตามข้อ 1 แห่งข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ผู้อำนวยการศูนย์การแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินจึงออกประกาศกำหนดดังนี้

          1. ห้ามมิให้มีการชุมนุมหรือมั่วสุมกันตั้งแต่ห้าคนขึ้นไป หรือกระทำการอันใดเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย ในเขตพื้นที่ที่มีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายอันมีลักษณะดังต่อไปนี้

          1.1 กีดขวางการจราจรไม่อาจใช้สัญจรได้ตามปกติ 

          1.2 กีดขวางทางเข้า-ออกของอาคารหรือสถานที่ อันเป็นการขัดขวางการปฏิบัติงาน การประกอบกิจการ หรือการใช้ชีวิตโดยปกติสุขของประชาชนโดยทั่วไป 

          1.3 มีการประทุษร้ายหรือใช้กำลังอันทำให้ประชาชนเดือดร้อนเสียหายและเกรงกลัวอันตรายที่อาจเกิดขึ้นต่อชีวิต ร่างกายและทรัพย์สิน 

          1.4 ขัดขืนคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ ที่สั่งการเกี่ยวกับการชุมนุมเพื่อให้เป็นไปโดยสงบและไม่เกิดความเดือดร้อนต่อประชาชน

          2. ผู้ใดฝ่าฝืนข้อห้ามตามประกาศนี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ ตามบัญญัติไว้ในมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ข้อ 3 ให้ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายซึ่งเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ชั้นสัญญาบัตรหรือเทียบเท่า เป็นผู้ดำเนินการตามประกาศนี้ ข้อ 4 ประกาศกำหนดนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประกาศศอฉ. เรื่องห้ามมิให้มีการชุมนุม หรือมั่วสุม อัปเดตล่าสุด 9 เมษายน 2553 เวลา 15:40:50 12,199 อ่าน
TOP