x close

หุ่นยนต์ ช่วยคนขี้เกียจพับผ้า แต่ต้องรอนานหน่อย ผืนละ 25 นาที



หุ่นยนต์ช่วยคนขี้เกียจพับผ้า แต่ต้องรอนานหน่อยผืนละ 25 นาที (ไทยโพสต์)

          ในที่สุดนักวิทยาศาสตร์ก็ออกแบบหุ่นยนต์ที่สามารถช่วยทำงานบ้านได้จริงเสียที ข่าวดีคือเจ้าเจ้าหุ่นยนต์ PR2 ตัวนี้พับผ้าขนหนูได้เนี้ยบมาก แต่ข่าวร้ายคือมันต้องใช้เวลาบรรจงพับอยู่นาน 25 นาทีกว่าจะเสร็จแต่ละผืน

          ทุกวันนี้มนุษย์มักประดิษฐ์หุ่นยนต์เพื่อใช้สำหรับงานที่มีความซับซ้อนและซ้ำไปซ้ำมา เช่น การประกอบรถยนต์ ซึ่งชิ้นส่วนของรถแต่ละชิ้นนั้นมีรูปร่างและขนาดเท่าเดิมตลอด

          สิ่งที่ยากกว่าคือ การสร้างสรรค์หุ่นยนต์ที่สามารถรับมือกับลักษณะงานที่ไม่เคยเจอมาก่อน หลังทำการทดลองอยู่นาน คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียจึงลงเอยที่โปรแกรมสมองกลสำหรับหุ่นยนต์ PR2 ตัวนี้

          พวกเขาทำการทดสอบฝีมือของ PR2 ด้วยการนำผ้าขนหนูกองโตที่มีสี ขนาด และผลิตจากวัสดุต่างกันมาให้มันพับ ปรากฏว่ากว่าจะพับเสร็จแต่ละผืน PR2 ใช้เวลาไป 1,478 วินาที หรือเกือบ 25 นาทีเลยทีเดียว


          ขั้นตอนการทำงานที่ละเอียดลออของมันเริ่มต้นจากหยิบผ้าขนหนู 1 ผืนขึ้นมาอย่างช้า ๆ ด้วยแขนข้างหนึ่ง ก่อนจะยกแขนอีกข้างขึ้นมาช่วยจับ จากนั้นมันจะประเมินขนาดของผ้า ก่อนลงมือพับให้เรียบ และวางผ้าเรียงซ้อนกันอย่างเป็นระเบียบ 

          แม้มันจะทำงานช้า แต่ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปีเตอร์ แอบบีล หนึ่งในคณะวิจัย คุยว่า ทักษะงานบ้านของเจ้า PR2 ถือได้ว่าเป็นก้าวสำคัญของการพัฒนาหุ่นยนต์เลยทีเดียว



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หุ่นยนต์ ช่วยคนขี้เกียจพับผ้า แต่ต้องรอนานหน่อย ผืนละ 25 นาที อัปเดตล่าสุด 9 เมษายน 2553 เวลา 14:45:59 8,380 อ่าน
TOP