x close

ส่อแวว กกต.หน้าแตก! คดียุบพรรคประชาธิปัตย์

พรรคประชาธิปัตย์


สรุปประเด็นข่าวโดยประปุกดอทคอม

          เมื่อวันที่ 12 เมษายน นายคมสัน โพธิ์คง อดีตกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ 2550 และอาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติเสียงข้างมากยุบพรรคประชาธิปัตย์ ว่า การที่ นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง มีมติให้ยกคำร้องในประเด็นเงินบริจาค 258 ล้านบาท แล้วที่ประชุมยังมีมติเสียงข้างมากให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์นั้น เห็นว่าเป็นการวินิจฉัยที่แปลกประหลาดและผิดพลาดของ กกต. เพราะเมื่อนายทะเบียนพรรคการเมืองมีความเห็นให้ยกคำร้องแล้วก็จะต้องจบที่นายทะเบียนพรรคการเมือง ตามมาตรา 95 แห่ง พ.ร.บ.พรรคการเมือง

          "แต่หากเห็นว่าควรให้ยุบพรรคถึงค่อยเสนอต่อที่ประชุม กกต. เพื่อขอความเห็นชอบในการแจ้งไปยังอัยการสูงสุด (อสส.) ดังนั้น เมื่อคดีถึงศาลรัฐธรรมนูญ กกต.หน้าแหกแน่ เรื่องนี้เป็นอำนาจนายทะเบียนพรรคการเมืองโดยตรง ไม่ใช่เรื่องที่นายอภิชาต จะมาเสนอต่อที่ประชุม กกต.ในประเด็นเงิน 258 ล้านบาท หากยกคำร้อง ผมมองว่าเรื่องนี้เป็นการเตะโด่งให้ออกจาก กกต. เพราะ กกต.ชุดนี้ปอดแหก ไม่พิจารณาตามตัวบทกฎหมาย" อดีตกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ 2550 กล่าว

          นายคมสัน กล่าวอีกว่า ท้ายที่สุดผมเชื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์ จะสามารถต่อสู้ในชั้นศาลได้ เพราะเรื่องนี้มีปัญหาในข้อกฎหมายที่ กกต.ได้วินิจฉัย และอยากเสนอให้มีการยื่นถอดถอน กกต. หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไม่ยืนตาม กกต.

          ขณะที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า กรณีที่ กกต.มีมติให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ทำให้เสถียรภาพของรัฐบาลสั่นคลอน และไม่ได้ลิดรอนอำนาจของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายกรัฐมนตรี ที่จะแก้ไขวิกฤตของชาติ เนื่องจาก กกต.จะต้องส่งเรื่องไปให้อัยการสูงสุด หากอัยการสูงสุดเห็นชอบก็จะยื่นฟ้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งขั้นตอนกว่าจะถึงวันพิพากษาจะใช้เวลาในกระบวนการทั้งหมดประมาณ 8-9 เดือน ฉะนั้น ประชาชนที่กำลังห่วงใยนายกรัฐมนตรี ตนอยากบอกให้ทราบว่าไม่ต้องกังวลใจ เพราะนายกรัฐมนตรีได้ประกาศแล้วว่าตั้งใจที่จะยุบสภาในอีก 9 เดือนข้างหน้า กว่าคดียุบพรรคจะถึงที่สุดก็พอ ๆ กัน ไม่คิดว่าจะเป็นปัญหาอะไร



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส่อแวว กกต.หน้าแตก! คดียุบพรรคประชาธิปัตย์ อัปเดตล่าสุด 14 เมษายน 2553 เวลา 16:48:30 61,346 อ่าน
TOP