x close

ห้านักมายากลชื่อดังระดับโลก





Top 5 Illusionist of the World ห้านักมายากลชื่อดังระดับโลก (Mix MAGAZINE)

         มายา หรือที่ เรียกง่าย ๆ ว่าการแหกตานั้นใช่ว่าจะมีคนเกลียดเสมอไป  เพราะมายากลคือข้อยกเว้น  เพราะมันเป็นการสมยอมกันระหว่างคนดูกับผู้แสดงว่า เขาจะหลอกคุณได้เนียนแค่ไหน มายากลเป็นความมหัศจรรย์ที่มีคนนิยมชมชอบมากมาย ครั้งนี้เราจึงจัดอันดับสุดยอดนักมายากลที่มีคนต้องการชมการแสดง ของเขาเหล่านี้มากที่สุด

1. David Blaine White

Born: 1973 Nationality: American

         หากใครสักคนได้ชม การแสดงของเขา อาจจะบอกได้ว่าเหมือนไม่ใช่การแสดงมายากลสักเท่าไหร่ เพราะมันเหมือนการทรมานตัวเอง ใช้ความอึดของร่างกายเข้าแลกมากกว่า แต่อย่าคิดมากเลย เพราะอะไรที่ขึ้นชื่อว่าการแสดงมายากล มันก็คือสิ่งที่ต้มคนดูจนเปื่อยอยู่แล้วครับ

         David Blaine เป็นคนอเมริกัน พ่อของเขามีเชื้อสายปอตอริกัน ส่วนแม่ของเขาเป็นชาวยิวเชื้อสายรัสเซีย ทำให้หน้าตาของเขาแทบจะแบ่งไม่ออกว่าสมควรจะไปทางไหนกันแน่ เขาเริ่มต้นการแสดงแบบนักมายากลทั่วไปก็คือ แสดงตามท้องถนน จนวันหนึ่งเขาได้โชว์มายากลในรายการโทรทัศน์ของ Conan O’Brien มันเป็นการแสดงกลไพ่ทั่ว ๆ ไป ต่อมาเขาก็เริ่มหาทางของตัวเองเจอ เขาคิดว่าหากแสดงกลสำเร็จรูปที่มีคนอื่นเล่นกันหมดแล้ว อนาคตเขาคงจะไปไม่ถึงไหนแน่ ๆ เขาจึงนำตัวเองเข้าหามายากลประเภทโลดโผน เสี่ยงตาย แบบเอาชีวิตเข้าแลก ซึ่งก็ได้ผลเป็นอย่างดี เพราะกระแสตอบรับส่งผลให้เขาเริ่มดังขึ้นจนติด ระดับนักมายากลระดับโลก

         กลโลดโผนของเขา ที่มีชื่อเสียงก็คือ Buried Alive หรือฝังทั้งเป็น แสดงขึ้นในวันที่ 5 เมษายน 1999 เขาฝังตัวเองอยู่ใต้แท้งค์น้ำที่หนักถึง 3 ตัน เขาไม่ได้กินอะไรเลย และได้ดื่มน้ำเพียงวันละ 2-3 ช้อนชา เท่านั้น หลังจากนั้นเมื่อครบ 7 วัน ในวันที่ 13 เมษายน เขาก็ออกมาได้สำเร็จ

         การแสดงอันเป็น ที่จดจำอีกชุดหนึ่งก็คือการนำตัวเองเข้าไปแช่ในก้อนน้ำแข็ง ซึ่งตั้งตระหง่านอยู่ที่ไทม์สแควร์ นิวยอร์ค โดยมีการถ่ายทอดบันทึกภาพตลอดเวลา เขาใช้เวลาอยู่ในนั้นนานถึง 63 ชั่วโมง 42 นาที และ 15 วินาที ก่อนที่จะออกมาอย่างคนป่วย นอกจากนี้เขายังทรมานตัวเองด้วย การอดอาหารเป็นระยะเวลา 44 วัน การกลั้นหายใจใต้น้ำ 7 นาที 33 วินาที ฯลฯ

David Blaine

         เคยออกเดทกับฟิ โอน่า แอปเปิ้ล และมาคอนน่า

2. Franz Harary

Born: 1962 Nationality: American

         เขาคือนักมากล ที่เชี่ยวชาญเรื่องการย้ายคนจากสถานที่หนึ่ง ไปอีกสถานที่หนึ่งได้แนบเนียนจนผู้คนต้องตกตะลึง ย้อนไปเมื่อวัยหนุ่ม ขณะที่เขาเรียนคนตรีอยู่ที่ Eastern Michigan University ตอนนั้น เขามีความฝันอยากเป็นนักร้องและ แคนเซอร์ ที่โรงละครบรอดเวย์ เขาชอบเล่นมายากลเล็ก ๆ น้อย ๆ เป็นงานอดิเรก แต่เจ้ามายากลนี่เองที่ทำให้เขาเริ่มเป็นที่ รู้จักของผู้คน หลังจากดนตรีของมหาวิทยาลัยให้เขามาแสดงมายากลช่วงที่วงดนตรีพัก ครึ่งการแสดง

         ขณะที่เขาอายุ 21 ปีและเป็นนักศึกษาปีสุดท้ายในมหาวิทยาลัย เขาได้รับโอกาสในการคิดโชว์ให้กับ ไมเคิล แจ็คสัน ในโชว์ทีชื่อว่า Michael Jackson’s 1984 Victory Tour เขาสามารถทำให้ ไมเคิล หายตัวจากด้านหนึ่งไปปรากฏอยู่อีกด้านหนึ่งของเวที พร้อมกับที่ชายของ ไมเคิล ได้ ต่อมาเขาก็เริ่มมีชื่อเสียงจากการแสดงโชว์ในรายการ NBC’s The World’s Greatest Magic และมักจะได้ทำงานระดับโลกร่วมงานกับ เหล่าคนดังแห่งยุคมากมาย เขาได้รับการว่าจ้างให้ทำงานกับ Michigan Marching Band เพื่อคิดค้นการแสดง โดยเขาสามารถทำให้ทรัมเป็ตหายและไปอยู่ในสนามฟุตบอล รวมทั้งทำให้อาสาสมัครลอยตัวกลางอากาศได้

         นอกจากการการทำ งานให้ไมเคิลแจ็คสันแล้ว เขายังได้ร่วมงานกับศิลปินมากมาย อาทิ Janet Jackson, Alice Cooper, Bobby Brown, MC Hammer, Tina Turner, Earth, Wind and Fire ฯลฯ จนทำให้เขาได้รับรางวัล Masters of Illusion ซึ่งเป็นรางวัลอันทรงเกียรติของนักมายากลอีกด้วย

Franz Harary

         พูดภาษาไทยได้ หลักฐานก็คือในงาน Pattaya International Magic Festival 2007 มีแฟนคลับคนไทยคนหนึ่งยื่นให้ให้เขาเซ็น แต่บังเอิญปากกาของเขาเขียนไม่ติด แฟนคลับเลยยื่นปากกาของตัวเองให้ไปเขา เขาจึงพูดเป็นภาษาไทยออกมาว่า “ผมขอ..ยืม..ปากกา..ไปก่อน..ได้ไหมครับ”

3. Cyril Takayama

Born: 1973 Nationality: Japanese

         ทาคายาม่า คือนักมายากล ชาวเอเชียที่มีผลงานระดับโลกและเป็นนักมายากลหนุ่มที่มีชื่อเสียง โด่งดังเร็วที่สุดอีกด้วย เขาเกิดที่ฮอลลีวู้ด แคลิฟอร์เนีย โดยมีพ่อเป็นคนญี่ปุ่น แม่เป็นลูกครึ่งฝรั่งเศส-โมร็อคโค ทำให้ชีวิตของเขาได้สัมผัสคนหลายเชื้อชาติ เขาเริ่มสนใจการแสดงมายากลตอนอายุ 6 ขวบ ซึ่งเจ้าตัวได้มีโอกาสไปชมมายากลที่ลาสเวกัส จนได้ศึกษาเรื่องมายากลอย่างจริงจังที่ศูนย์โปรแกรมสอนมายากลสำ หรับเยาวชนแคลิฟอร์เนีย จนในปี 1994 F.I.S.M (Federation International Society du Magique) ก็มอบรางวัลนักมายากลระดับยอดเยี่ยมในแขนง Grand Illusion ให้กันเขาซึ่งรางวัลนี้ถือว่าเป็นรางวัลระดับโอลิมปิคของวง การมายากลเลยทีเดียว

         ด้วยประสบการณ์การแสดงที่อเมริกานี่เอง ที่ทำให้เขากลับมาเปิดแสดงในประเทศญี่ปุ่น การแสดงที่นี่ทำให้เขามีชื่อเสียงโด่งดังเป็นอย่างมาก ยิ่งทางฝั่งเอเชียด้วยแล้วถ้าเห็นหน้าตาและรูปของเขา คงไม่มีใครไม่เคยดูการแสดงของเขาเป็นแน่

         การแสดงมายากล ในแบบของเขาเป็นประเภทเอนเตอร์เทนแบบถึงตัว  เรียกว่าไม่ถนัดขึ้นเวทีขอลงมาร่วมแจมกันคนดูดีกว่า และนั่นก็กลายเป็นจุดเด่นของเขา ตัวอย่างกลที่เขาเล่นก็อย่างเช่น การดึงแฮมเบอร์เกอร์จากรูปภาพออกมากินได้อย่างหน้าตาเลย หรือการใส่แว่นให้คนในรูปธนบัตร

Cyril Takayama

         ก่อนที่เขาจะ ดังแบบเดี่ยวๆ ในปี 1997 เขามีคู่หูชื่อว่า เจนร่วมแสดงมายากลจนกระทั่งโด่งดังในเวลาต่อมา

4. David Copperfield

Born: 1956 Nationality: American

         ถ้าพูดถึงนักมายากล  แล้วไม่พูดถึงผู้ชายคนนี้คงไม่ได้เลย  เพราะเขาคือนักมายากลที่มีเสียงที่มีคนรู้จักมากที่สุดในโลกคนหนึ่ง เขาเกิดและเติบโตที่รัฐนิวเจอร์ชีย์ โดยพื้นฐานครอบครัวเป็นคนยูเครนเชื้อสายยิว เขาเริ่มฝึกฝนมายากลตั้งแต่อายุ 12 ปี และเมื่อเช้าได้เข้าเรียนในมหาวิทยาลัยนิวยอร์ค เขาก็มักจะได้รับเชิญให้ไปแสดงมากลทุกครั้งที่มีงาน ของมหาวิทยาลัย

         งานแรกที่ทำให้ เขาปรากฏตัวสู่สาธารณะชนเกิดขึ้นเมื่อเขาได้รับเลือกให้เป็นพิธีกร ในรายการ The Magic of ABC ปรากฏว่าเรทดิ้งรายการพุ่งสูงมากจนถูกเผยแพร่ไปทั่วโลก จนกระทั่ง CBS ต้องดึงเขามาทำสัญญาในการแสดงชุด The Magic of David Copprfield

         เดวิดเป็นนักมายากล ประเภทที่ต้องทำการแสดงบนเวที หรือถ้าเป็นการแสดงข้างนอก ก็ต้องมีการเตรียมตัวด้วยแสงสีเสียงที่ใช้เงินมหาศาล อย่างกลเด็ดที่สร้างชื่อให้กับเขาที่ยังสร้างความฉงนต่อหน้าผู้ชม นับล้านคนจนถึงทุกวันนี้ก็คือ การทำให้เทพีเสรีภาพหายไป การลอยตัวในอากาศเหนือแกรนด์ แคนยอน และการเดินทะลุผ่านกำแพงเมืองจีนได้อย่างน่าอัศจรรย์ จนผู้ชมต้องยกนิ้วให้ในความเก่งกาจของเขา

David Copperfield

         เคยเป็นข่าวดัง ด้วยการควงกับซูเปอร์โมเคลสาว  คลอเดีย ซิฟเฟอร์ มาก่อน โดยหมั้นหมายกันไว้หลังจากทั้งคู่ควงกันเมื่อปี  1994 ก่อนที่จะถอนหมั้นกันในปี 1999

5. Criss Angel

Born: 1967 Nationality: American

         เชื่อว่าถ้าหาก พูดชื่อนี้ออกมาทุกคนคงรู้จักเขาเป็นอย่างดี รวมถึงเห็นหน้าตาหล่อ ๆ ของเขากันอย่างคุ้นเคย คริสฝึกมายากลตั้งแต่เด็กจนได้รับรางวัล Illusionist ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้สำหรับนักมากลที่มีชื่อเสียง เขาออกรายการทีวีครั้งแรก ในรายการพิเศษทางช่อง ABC ชื่อรายการว่า “Talents” ในปี 1995 ซึ่งเป็นจุดเริ่มที่ทำให้เขาดังเป็นพลุแตก เขาทำรายการมายากลของตัวเองมากมายเรียกว่า ทำกันจนแทบจะหมดไส้หมดพุงกันไปเลย

         เหตุที่เขาสามารถสร้างโชว์ที่ทำให้คนตะลึงได้ เพราะก่อนหน้านี้เขามีพื้นฐานหลายอย่างประกอบกัน เขาเคยเป็นทั้งนักดนตรี นักสะกดจิต สตั้นท์แมน เพราะฉะนั้นจึงไม่ยากเลยที่เขาจะนำศาสตร์เหล่านี้ มารวมอยู่ในมายากลของเขาเอง เขาผสมผสานการแสดงได้หลากหลาย ทั้งการแสดงบนเวทีหรือการแสดงภายนอก ซึ่งการแสดงตามถนนนี่เองที่เขาจำเป็นต้องใช้ผู้ช่วย (หน้าม้า) มากมาย โดยมุมกล้องเป็นตัวต้นคนดูอีกที

         แต่ก็มีกลบางอย่างที่เขาใช้ความสามารถเฉพาะตัว โดยการฝึกฝนอย่างหนักเช่น การเข้าคาสิโนที่ลาสเวกัส เขาสามารถเปลี่ยนไพ่โดยใช้มือเปล่า ซึ่งสายตาคนปกติมองไม่ทัน ต้องมีการกรอเทป หลายรอบถึงจะเห็นความไวของมือเขา นอกจากนี้เขายังมีกลที่สร้างความตะลึกอย่างเช่น การลอยตัวขึ้นไปในอากาศ การเดินบนน้ำที่ผิดแปลกจากธรรมชาติ (เป็นกลที่ใช้การหลบมุมกล้อง และหน้าม้าล้วน ๆ) เหล่านี้ส่งผลให้เขาเป็นนักมายากลที่น่าทึ่งและน่าจับตา มองเป็นอย่างมาก

Criss Angel

         มีวงดนตรีชื่อ Angeldust ล่าสุดเขาสร้างมิสิควิดีโอเพลง MF2 ร่วมกับ Sully Erna นักร้องนำของ Godsmack โดยมีให้ชมแล้ว ทาง Yahoo Videos


ขอขอบคุณข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ห้านักมายากลชื่อดังระดับโลก อัปเดตล่าสุด 23 เมษายน 2553 เวลา 14:16:00 43,540 อ่าน
TOP