x close

ลอยแพเหยื่อม็อบ ผู้นำแรงงานแฉ ลูกจ้างชั่วคราวเคว้ง!





ลอยแพเหยื่อม็อบ ผู้นำแรงงานแฉ ลูกจ้างชั่วคราวเคว้ง! (ไทยโพสต์)

          ผู้นำแรงงานเรียกร้องรัฐบาลเร่งช่วยเหลือลูกจ้างสถานประกอบการบริเวณแยกราชประสงค์ เผยเดือดร้อนหนัก ลูกจ้างชั่วคราวร้อยละ 10 ถูกเลิกจ้าง แต่ไม่ได้เงินชดเชย ขณะที่กระทรวงแรงงานก็เกาไม่ถูกที่คัน


          น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) กล่าวว่า จากสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองที่มีการปิดการจราจรบริเวณแยกราชประสงค์ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้มีนายจ้าง-ลูกจ้างได้รับผลกระทบจำนวนกว่า 90,000 คน แต่ปรากฏว่าภาครัฐยังไม่มีมาตรการใด ๆ ที่เป็นรูปธรรมในการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน ดังนั้น อยากเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม และเปิดช่องทางในการรับเรื่องราวร้องทุกข์ให้มากขึ้น เนื่องจากข้อมูลจากศูนย์ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบด้านการจ้างงานจากการชุมนุมทางการเมือง (ศจช.) ที่กระทรวงแรงงานตั้งขึ้น ล่าสุดมีผู้มาร้องเรียนยังไม่ถึง 100 ราย ทั้งที่ผู้เดือดร้อนและได้รับผลกระทบมีจำนวนมาก สะท้อนว่ากลไกในการรับเรื่องราวน่าจะมีปัญหา

          "ขณะนี้ลูกจ้างกำลังเดือดร้อนหนัก ทั้งค่าเช่าบ้าน ค่ารถ หรือค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ยิ่งคนที่มีครอบครัวและลูกกำลังจะเปิดเทอมยิ่งกลุ้มหนัก ยังไม่รู้ว่าจะหาเงินที่ไหนมาเป็นค่าใช้จ่าย เพราะแม้จะได้เงินเดือน แต่รายได้หลักจากค่าเบี้ยเลี้ยงและค่าคอมมิชชั่นกลายเป็นศูนย์ ภาครัฐบอกแต่ว่าจะช่วย แต่ยังไม่มีอะไรที่เป็นรูปธรรม จึงอยากวอนให้เร่งแก้ปัญหาโดยเร็วที่สุด หากการชุมนุมยังยืดเยื้อต่อไป" น.ส.วิไลวรรณกล่าว

          น.ส.วิไลวรรณกล่าวถึงมาตรการช่วยเหลือของกระทรวงแรงงาน ที่จะนำงบประมาณจากโครงการต้นกล้าอาชีพมาช่วยเหลือลูกจ้างที่ได้รับความเดือดร้อนว่า อาจเป็นการช่วยเหลือที่ไม่ตรงจุด เพราะกลุ่มคนที่เดือดร้อนถือว่ามีอาชีพและมีฝีมืออยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องไปฝึกอาชีพอีก ที่สำคัญเงินเบี้ยเลี้ยงที่จะได้จากการฝึกอาชีพวันละ 120 บาท ก็ไม่เพียงพอในการดำรงชีวิตประจำวัน จึงอยากเสนอให้แก้ไขปัญหาให้ตรงจุด เช่น จ่ายเงินช่วยเหลือเป็นค่าชดเชยการขาดรายได้ หรือหาพื้นที่ในการประกอบอาชีพให้ใหม่

          ประธานคสรท.กล่าวอีกว่า ล่าสุดตนได้รับข้อมูลว่าสถานประกอบการประเภทโรงแรมบริเวณแยกราชประสงค์ เริ่มเลิกจ้างลูกจ้างชั่วคราวโดยไม่มีการจ่ายเงินชดเชยแล้ว โดยนายจ้างอาศัยช่องว่างทางกฎหมายเลิกจ้างลูกจ้างชั่วคราว ซึ่งลูกจ้างประเภทนี้มีประมาณร้อยละ 10 ของลูกจ้างทั้งหมด จึงอยากให้ภาครัฐเข้าไปดูแลคนกลุ่มนี้ด้วย สำหรับลูกจ้างประจำขณะนี้ยังไม่มีรายงานการเลิกจ้าง แต่เชื่อหากสถานการณ์ยังยืดเยื้อต่อ จะเริ่มมีการเลิกจ้างหลังสิ้นเดือนเมษายนนี้




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลอยแพเหยื่อม็อบ ผู้นำแรงงานแฉ ลูกจ้างชั่วคราวเคว้ง! อัปเดตล่าสุด 26 เมษายน 2553 เวลา 15:37:37 30,211 อ่าน
TOP