x close

ในวันที่ เจ๊ดา เสื้อแดง พ้นล้มละลาย



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก wofs.co.th

          พลันที่กวาดสายตาไปยังเวทีใหญ่คนเสื้อแดง หรือการเคลื่อนขบวนครั้งสำคัญ ๆ ของกลุ่ม นปช. เป็นต้องสะดุดตากับผมแดงแรงฤทธิ์ของไฮโซหลุดโลก "ดารณี กฤตบุญญาลัย" หรือที่ใคร ๆ ขนานนามเธอกันว่า "เจ๊ดา รสแซ่บ" ขึ้นมาทันที เพราะไม่ใช่เพียงเสื้อผ้าหน้าผมที่แรงจนเด่นเกินใคร แต่ท่าทีเย้ว ๆ ในการถามหาประชาธิปไตยของเจ๊ดาก็ดูเข้มข้นฮึกเหิมอยู่ในที

          ทว่าท่ามกลางการต่อสู้ทางการเมืองที่ ดารุณี กฤตบุญญาลัย  โดดเข้าร่วมในดงคนเสื้อแดงมากว่า 3 ปีเต็ม แม้ว่าเธอจะดูเต็มที่ทั้งร้อง ทั้งโก่งคอปราศรัย จนกลายเป็นแนวร่วมคนสำคัญและกลายเป็นสัญลักษณ์คนเสื้อแดงไปแล้วนั้น เป็นช่วงเวลาที่เธอต้องบอบช้ำที่สุดในชีวิต เพราะถูกศาลสั่งให้ ดารุณี กฤตบุญญาลัย ล้มละลาย พร้อมกับสามี ตั้งแต่ปี พ.ศ.2549

          โดยคดีดังกล่าว บริษัท เงินทุนบุคคลัภย์ จำกัด (มหาชน) เจ้าหนี้ผู้เป็นโจทก์ ได้ยื่นฟ้องต่อศาลล้มละลายกลางขอให้ศาลพิทักษ์ทรัพย์ของ ห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคล พี.แอนด์.พี.เอ็นจิเนียริ่ง, นายประกิจ กฤตบุญญาลัย และ นางดารุณี กฤตบุญญาลัย ซึ่งศาลได้พิพากษา เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2549  ให้ลูกหนี้ทั้งสามเป็นบุคคลล้มละลาย

          ในห้วงเวลานี้เองที่ ดารุณี กฤตบุญญาลัย ไม่สามารถทำธุรกรรมทางธุรกิจได้ เธอเลือกทำตามอุดมการณ์ทางการเมืองที่เชื่อสุดหัวใจว่า การเรียกร้องกับคนเสื้อแดงเป็นการกระทำที่ถูกต้องอย่างที่สุด จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไมทุกครั้งที่เจ๊ดาปรากฎตัวในฐานะคนเสื้อแดง เธอเต็มที่ทุกครั้งสม่ำเสมอ

          มาวันนี้ ดารุณี กฤตบุญญาลัย หญิงแกร่งแห่งเสื้อแดง ได้ถูกปลดจากลูกหนี้ล้มละละลาย ตามประกาศเจ้าพนักงานพิทักษ์ ซึ่งลงในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 19  มกราคม 2553 (คดีหมายเลขแดงที่ 3582/2548) เนื่องจากพ้นกำหนดระยะเวลา 3 ปีแล้ว ดังนั้น จึงไม่ต้องแปลกใจไป หาก ดารุณี กฤตบุญญาลัย จะสู้เพื่อแดงแบบสุดขีดกว่าที่เคย

          แต่อย่างไรก็ตาม ในแง่ธุรกิจที่เธอเป็นเจ้าของธุรกิจขายเครื่องปรับอากาศ York ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีนั้น ไม่ได้สร้างชื่อเสียงให้กับ ดารุณี กฤตบุญญาลัย ได้เท่ากับการเป็นไฮโซ ที่ชอบแต่งตัวแบบเต็มสตรีมไปโชว์ตัวตามงานสังคม ต่าง ๆ จนกระทั่งเป็นที่รู้จัก และถูกเชื้อเชิญให้มาร่วมงานในวงการบันเทิงให้เห็นกันอยู่บ่อย ๆ

          ส่วนประเด็นที่เกี่ยวเนื่องกับการเมือง และอดีตนายกฯ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นั้น เป็นที่ทราบกันดีว่า ระหว่าง 2 ครอบครัว ชินวัตร และ กฤตบุญญาลัย สนิทสนมคุ้นเคยกันดี เพราะ น้ำนิ่ง-ไอยคุปย์ กฤติบุญญาลัย ลูกชายคนเล็กของ ดารุณี กฤตบุญญาลัย ก็เป็นเพื่อนสนิทในกลุ่มก๊วนเดียวกันกับ โอ๊ค-พานทองแท้ ชินวัตร ซึ่งลงขันทำธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ในชื่อ ฮาวคัม มีเดีย ด้วยกันอีกด้วย

          แม้ว่าวันนี้ เจ๊ดา ดารุณี กฤตบุญญาลัย จะกลับมาสามารถเดินหน้าทางธุรกิจได้เหมือนเดิม แต่เธอก็ยังไม่เปลี่ยนเข็มทิศในย่างก้าวทางการเมือง แม้ว่าการกระทำของเธอในถิ่นสีแดงจะดู "ถูก" หรือ "ผิด" ในสายตาของใครก็ตาม

 

 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ในวันที่ เจ๊ดา เสื้อแดง พ้นล้มละลาย อัปเดตล่าสุด 29 เมษายน 2553 เวลา 11:41:01 182,815 อ่าน
TOP