x close

พิษเศรษฐกิจ เปิดเทอมต้องพึ่งโรงจำนำ



พิษเศรษฐกิจ เปิดเทอมต้องพึ่งโรงจำนำ (ไทยโพสต์)

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงใกล้เปิดเทอมปีการศึกษา 2553 ในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ ตลาดจำหน่ายเครื่องแบบนักเรียนคึกคักมากกว่าปกติ แต่ละวันจะมีผู้ปกครองพาบุตรหลานมาเลือกซื้อเสื้อผ้า ชุดนักเรียน ตลอดจนอุปกรณ์การศึกษากันมาก จนผู้ค้าต้องเร่งสั่งสินค้ามาตอบสนอง เพราะแข่งขันกันอย่างหนัก มีการจัดโปรโมชั่นพิเศษทั้งแจกของเล่น ขนม แถมปักชื่อให้ฟรี โดยบวกราคาสูงขึ้นไปร้อยละ 5-10

          ขณะเดียวกันสถานธนานุบาล หรือโรงรับจำนำของเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ก็มีประชาชนแห่ไปใช้บริการเฉลี่ยวันละ 500 ราย เนื่องจากถูกพิษเศรษฐกิจเล่นงาน ส่งผลให้เงินขาดมือ จำเป็นต้องนำทรัพย์สินที่มีอยู่ ทั้งทองรูปพรรณ ผ้าไหม เครื่องใช้ไฟฟ้า มาจำนำแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน จนโรงจำนำไม่มีที่จะวางทรัพย์สินที่รับจำนำไว้

          นายไพศาล โพธิ์มีศรี ผู้จัดการสถานธนานุบาลเมืองบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า ช่วงนี้ได้เตรียมเงินสดไว้กว่า 54 ล้านบาท และทุนหมุนเวียนอีกว่า 160 ล้านบาท รวมแล้วกว่า 214 ล้านบาท เพื่อรองรับบรรดาผู้ปกครองนักเรียนที่จะมาใช้บริการ ซึ่งขณะนี้มีผู้นำสิ่งของมาจำนำวันละ 400-500 ราย ต้องใช้เงินในการจำนำและไถ่ถอนวันละ 4-5 ล้านบาท

          นายไพศาลเตือนถึงบรรดาผู้ปกครองนักเรียนที่ต้องการใช้เงินว่า อย่าได้นำสิ่งของไปจำนำกับนายทุนหรือแหล่งเงินนอกระบบ เพราะดอกเบี้ยสูงและเสี่ยงต่อการถูกฉ้อโกง ทรัพย์สินอาจสูญหายได้




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พิษเศรษฐกิจ เปิดเทอมต้องพึ่งโรงจำนำ อัปเดตล่าสุด 30 เมษายน 2553 เวลา 14:10:49 3,301 อ่าน
TOP