x close

น้องกัน ป่วยโรคพันธุกรรมบกพร่อง เสียชีวิตแล้ว








เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก youtube.com

            เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมา มีรายงานข่าวว่า น้องกัน หรือ ทรงเสถียร ท้าวทัญ ที่ป่วยด้วยโรคพันธุกรรมเมตาบอลิก จนไม่สามารถเดินเหินหรือเคลื่อนไหวได้เหมือนคนปกติได้เสียชีวิตลงแล้วที่โรงพยาบาลราชบุรี 

            ทั้งนี้ นางพันธ์วิรา ศรัทธาผล ซึ่งเป็นคุณแม่ของ "น้องกัน" เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา "น้องกัน" มีอาการไม่ค่อยดีนัก แต่ต้องการไปร่วมงานเปิดมูลนิธิ ที่ "น้องกัน" เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงปรารถนาจะให้ตั้งขึ้นมา เพื่อช่วยเหลือเด็กที่ป่วยเป็นโรคเมตาบอลิซึ่ม แต่อยู่ร่วมงานได้เพียงครึ่งวัน "น้องกัน" ก็มีอาการไม่ดีจนแม่ต้องพากลับบ้าน และหลังจากนั้นมา อาการของ "น้องกัน" ไม่ค่อยสู้ดีนัก








            จนเมื่อเช้าวันที่ 3 พฤษภาคม "น้องกัน" มีอาการแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก พ่อและแม่จึงนำ "น้องกัน" ส่งโรงพยาบาล โดยตั้งใจว่าจะไปโรงพยาบาลศิริราช แต่ระหว่างทางอาการของ "น้องกัน" ทรุดหนัก จนต้องนำส่งที่โรงพยาบาลพระยุพราช และย้ายไปที่โรงพยาบาลราชบุรี ซึ่งแพทย์ตรวจพบว่า "น้องกัน" มีอาการปอดอักเสบต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ จนต่อมาอาการของ "น้องกัน" ก็ดีขึ้น ยิ้มได้ จนคุณแม่คิดว่า "น้องกัน" ไม่น่าจะเป็นอะไรแล้ว พร้อมกับที่ "น้องกัน" ได้ให้คุณแม่จดบันทึกสิ่งที่อยากจะพูดเอาไว้ว่า 

            "ชีวิตตอนนี้ของกัน ต้องเผชิญกับทุกข์ทรมานด้วยโรคที่เป็นอยู่อย่างทุกข์ใจ"









            แต่แล้ว หลังจากนั้น "น้องกัน" ก็มีอาการตาค้าง เจ้าหน้าที่ต้องเข้ามาช่วยยื้อชีวิต "น้องกัน" แต่ก็ไม่เป็นผล "น้องกัน" จึงเสียชีวิตในเวลา 16.30 น. ของวันที่ 4 พฤษภาคม ด้วยวัย 18 ปี

            โดยคุณแม่ของ "น้องกัน" กล่าวว่า "น้องกันไปสบายแล้ว เพราะที่ผ่านมาน้องกันก็ทุกข์ทรมานมาก หลังจากทำภารกิจตั้งมูลนิธิเสร็จสิ้นแล้ว น้องกันถามหาวาระสุดท้ายของตัวเองทุกวัน ว่าเมื่อไหร่จะถึงสักที เมื่อมาถึงวันนี้ ก็คิดเสียว่า น้องกันได้พ้นจากความทุกข์ทรมานที่มีแล้ว ตอนนี้ก็ขอให้น้องกันไปดี ไปที่ที่อยากปรารถนา น้องกันพูดเสมอว่า อยากไปเกิดใหม่ เป็นคนที่มีร่างสมบูรณ์"

            ทั้งนี้ "น้องกัน" เคยพูดไว้ว่า "จริง ๆ กันไม่อยากอยู่แล้ว กันรู้สึกทุกวันผ่านไปช้าเหลือเกิน เพราะ กัน รอคอยวันสุดท้ายทุกวัน ตรวจดูทุกวัน ว่าจะถึงวันสุดท้ายที่จะได้หลุดพ้นจากร่างนี้ กันรู้สึกว่าโรคนี้ร้ายแรงยิ่งกว่าโรคอื่น ๆ กันไม่ปรารถนาร่างนี้หรอก เพราะร่างนี้มีแต่โรคภัยไข้เจ็บ ดังนั้นเราไม่ควรยึดถือ เราควรจะละ"

            ส่วน "น้องกี้" ชุติมันต์ ท้าวทัญ น้องชายวัย 13 ปี ของ "น้องกัน" ที่ป่วยเป็นโรคพันธุกรรมเมตาบอลิกเช่นเดียวกัน ยังคงเศร้าเสียใจกับการจากไปอย่างกะทันหันของพี่ชาย ได้กล่าวทั้งน้ำตาว่า ถ้า "พี่กัน" ตายไปแล้วขึ้นสวรรค์ หายามารักษากี้ให้หายด้วย" พร้อมกับแสดงความคิดถึงพี่ชายร่วมสายเลือดที่จากไปอย่างไม่มีวันกลับ







            สำหรับ โรคพันธุกรรมเมตาบอลิก ที่ "น้องกัน" และ "น้องกี้" ป่วยอยู่นั้น เป็นโรคที่เกิดจากระบบเผาผลาญพลังงานในร่างกายบกพร่อง เมื่อระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานไม่สมบูรณ์ จึงส่งผลให้เกิดการตกค้างของสารอาหารที่รับประทานเข้าไป และกลายเป็นสารพิษในที่สุด ซึ่งอาการของโรคจะเริ่มแสดง เมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่ง และสภาพร่างกายของเด็กที่ป่วยด้วยโรคนี้ หน้าตาจะผิดรูปผิดร่างไม่เหมือนเด็กปกติทั่วไป ขนตายาว คิ้วดก ดั้งจมูกแบน ลิ้นจุกปาก ตับ และม้ามโต ท้องป่อง ตัวเกร็ง หลังแอ่น ดวงตาปูดโปน และอายุสั้น แม้โรคที่ว่านี้จะไม่ได้พบอย่างแพร่หลายในประเทศไทย แต่ก็มีผู้ป่วยด้วยโรคนี้อยู่จำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว

            จากกรณีการเสียชีวิตของ "น้องกัน" ทีมงานกระปุกดอทคอม จึงขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของ "น้องกัน" มา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ



น้องกัน เสียชีวิตแล้ว ข่าวน้องกันเสียชีวิต ในเรืองเล่าเช้านี้ 1/2




น้องกัน เสียชีวิตแล้ว ข่าวน้องกันเสียชีวิต ในเรืองเล่าเช้านี้ 2/2












เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น้องกัน ป่วยโรคพันธุกรรมบกพร่อง เสียชีวิตแล้ว อัปเดตล่าสุด 5 พฤษภาคม 2553 เวลา 16:57:24 118,054 อ่าน
TOP