x close

มท.ผลักดัน บึงกาฬ เป็นจังหวัดที่ 77 ของไทย



บึงกาฬ



อ.บึงกาฬ



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก บึงกาฬ.co.cc, วิกิพีเดีย

          มหาดไทยจ่อผลักดัน "บึงกาฬ" เป็นจังหวัดที่ 77 เตรียมเสนอ ครม. ส่วน แม่สอด พระนารายณ์ ฝาง ยังไม่ผ่านเกณฑ์

          เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม เวลา 12.00 น. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้มีการพิจารณาเรื่องการจัดตั้ง อ.บึงกาฬ จ.หนองคาย ให้เป็นจังหวัดใหม่ จังหวัดที่ 77 เนื่องจากถือว่ามีความพร้อมที่จะจัดตั้งเป็นจังหวัดได้ โดยนายบุญจง วงไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เผยว่า หลักเกณฑ์การตั้งจังหวัดใหม่ต้องเป็นไปตามมติ ครม. วันที่ 8 ธันวาคม 2524 คือ

          1. ต้องมีไม่น้อยกว่า 8 อำเภอ

          2. มีประชากรไม่น้อยกว่า 300,000 คน

          3. หน่วยงานราชการที่จะมาเป็นจังหวัดใหม่มีความพร้อมหรือไม่ โดยหนองคายมีพื้นที่ 17 อำเภอ ซึ่งมีการร้องขอจัดตั้งเป็นจังหวัดบึงกาฬ และจะแยกตัวออกมาจากจังหวัดหนองคายทั้งสิ้น 8 อำเภอ ได้แก่
อ.บึงกาฬ อ.ปากคาด อ.โซ่พิสัย อ.พรเจริญ อ.เซกา อ.บึงโขงหลง อ.ศรีวิไล อ.บุ่งคล้า ส่วนประชากรทั้ง 8 อำเภอรวมประมาณ 390,000 คน

          ขณะที่นายเทวฤทธิ์ นิกรเทศ ส.ส.สัดส่วน พรรคกิจสังคม กล่าวว่าว่า อ.บึงกาฬ จ.หนองคาย ถือว่ามีความพร้อมที่จะจัดตั้งเป็นจังหวัดได้ ทั้งการมีหน่วยงานราชการสำคัญ ๆ เช่น ศาล เรือนจำ   รวมถึงสาธารณูปโภคต่าง ๆ  ซึ่งประชาชนในพื้นที่ก็เห็นด้วย จึงอยากทราบหลักเกณฑ์การตั้งจังหวัดใหม่และความคืบหน้า

          สำหรับความพร้อมของหน่วยงานราชการนั้น ใน อ.บึงกาฬ มีพื้นที่ 791 ตารางกิโลเมตร ประชากรกว่า 80,000 คน ซึ่งตอนนี้มีทั้งศาลจังหวัด อัยการจังหวัด เรือนจำ คลังอำเภอ และสาธารณูปโภคอื่น ๆ ไฟฟ้า ประปา และที่สำคัญคือถ้าจะตั้งจังหวัดแผนงานงบประมาณเพียงพอหรือไม่ ซึ่งที่ อ.บึงกาฬ ก็มีที่ดินเพียงพอในการสามารถสร้างศาลกลางจังหวัดได้ ไม่ต้องไปซื้อที่ดิน แต่สาระสำคัญที่สุดคือ ประชาชนในพื้นที่เห็นชอบที่จะตั้งจังหวัดใหม่หรือไม่

          ซึ่งจากการสำรวจประชากรทั้ง 17 อำเภอ ใน จ.หนองคาย ปรากฏว่ามีประชาชนเห็นด้วย 98.83% องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทั้ง 126 แห่งเห็นด้วย 96% หัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ และระดับจังหวัด เห็นด้วย 100%

          ทั้งนี้กระทรวงมหาดไทยก็เห็นด้วยกับเรื่องนี้ และขณะนี้อยู่ในกระบวนการจะนำเข้าเสนอต่อที่ประชุม ครม. โดยจะต้องมีการสอบถามความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องเงิน กับบุคลากร คือ สำนักงบประมาณ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) และเมื่อครม. พิจารณาให้ความเห็นชอบก็ต้องส่งเรื่องเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร เพื่อเสนอเป็นกฎหมายพ.ร.บ.จัดตั้งจังหวัดบึงกาฬ ต่อไป และยืนยันว่ารัฐบาลจะผลักดันตามกฎหมายให้เร็วที่สุด

          ด้าน 3 อำเภอที่ขอจัดตั้งเป็นจังหวัด คือ อ.แม่สอด ที่จะแยกมาจาก จ.ตาก, อ.พระนารายณ์ ที่จะแยกมาจาก จ.ลพบุรี, อ.ฝาง ที่จะแยกมาจาก จ.เชียงใหม่ นั้น ตรวจสอบพบว่ายังไม่ผ่านเกณฑ์แต่อย่างใด


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มท.ผลักดัน บึงกาฬ เป็นจังหวัดที่ 77 ของไทย อัปเดตล่าสุด 4 สิงหาคม 2553 เวลา 11:13:16 23,465 อ่าน
TOP