x close

เสื้อแดง ไม่ยอมรับ สุเทพ มอบตัว ดีเอสไอ

เสื้อแดง

กลุ่มคนเสื้อแดง



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          กลุ่มนปช.รับไม่ได้ สุเทพ เข้ามอบตัวดีเอสไอ อ้างเป็นเกมการเมือง ด้านพรรคกมม.สงสัย นปช.-รัฐ ฮั้วกัน

          หลังจากที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะเข้ามอบตัวและรับทราบข้อกล่าวหา จากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ในช่วงเช้าของวันนี้ (11 พ.ค.)

          นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. กล่าวถึงกรณีนี้ว่า การอ้างว่าจะเข้ารับทราบข้อกล่าวหาของนายสุเทพ ต่อดีเอสไอนั้น ไม่มีความสง่างาม เพราะนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ เป็นหนึ่งในกรรมการศอฉ.ย่อมแสดงให้เห็นถึงการมีผลประโยชน์ทับซ้อน เพราะหากคดีนี้ดำเนินต่อไป นายธาริตในฐานะหนึ่งในกรรมการ ศอฉ. ก็ต้องถูกดำเนินคดีด้วย จึงขอเรียกร้องว่าขอให้ดำเนินการอย่างสง่างามมีมาตรฐานเท่ากัน เพราะคดีนี้มีการไปร้องเรียนที่ดีเอสไอและตำรวจหลายคดี แต่ก็ดองเรื่องเอาไว้ จนเมื่อ นปช. แถลงมติ นายสุเทพกลับเอามาใช้เป็นเกมการเมืองเพื่อผลประโยชน์ อย่าคิดว่าพวกตนอย่างนั้นอย่างนี้เลย แต่ขอให้มีความสง่างามมากกว่านี้ แล้ว นปช. ก็พร้อมที่จะยุติการชุมนุม ตนจึงเรียกร้องให้กระบวนการยุติธรรมโดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจ ลงมาทำคดีนี้ และหากนายสุเทพพร้อมจะไปรายงานตัวอีกครั้งก็จะยุติการชุมนุมทันที

          ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. อีกคน เผยว่า คดีนี้เป็นคดีที่มีโทษจำคุกเกิน 3 ปี เจ้าหน้าที่ไม่ต้องออกหมายเรียก แต่สามารถขอให้ศาลอนุมัติหมายจับได้ทันที แต่ทางดีเอสไอก็ไม่ออกหมายเรียก มีเพียงนายสุเทพที่เข้ามอบตัวเพื่อให้ไม่มีปัญหาเรื่องการประกันตัว จึงมองออกว่าเป็นแค่เกมการเมือง และถ้ากองปราบปรามออกหมายเรียกนายสุเทพเมื่อไหร่ ทาง นปช. ก็จะยุติการชุมนุมทันที

          ส่วนกรณีสงสัยว่า เหตุใดจึงไม่มีนายวีระ มุสิกพงษ์ ในการแถลงจุดยืน นายจตุพร กล่าวว่า นายวีระอาจจะอ่อนเพลียและต้องไปพักผ่อน เนื่องจากชุมนุมมานานแล้ว หรืออาจจะมีธุระบ้าง แต่ก็จะมาที่เวทีในช่วงค่ำ ๆ

          ขณะเดียวกัน นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ (กมม.) ก็ตั้งข้อสงสัยในเรื่องนี้ว่า ทันทีที่ นปช. มีเงื่อนไขให้นายสุเทพเข้ามอบตัวเพียง 10 นาที โฆษกรัฐบาลก็ออกมาแถลงว่านายสุเทพจะเข้ามอบตัวทันที เป็นเรื่องตลกมาก เพราะประชาชนยังไม่รู้เลยว่าดีเอสไอตั้งข้อหากับนายสุเทพตั้งแต่เมื่อไหร่ และคิดว่านี่คือการจัดฉากระหว่างแกนนำ นปช. กับรัฐบาล เพื่อเป็นฉากสุดท้ายของละครน้ำเน่าเรื่องโรดแมป เหตุที่ม็อบยืดเยื้อมาหลายวันก็เพราะกลัวจะไม่ได้ประกันตัว รัฐบาลจึงยอมใช้นายสุเทพเพื่อแลกกับการยุติการชุมนุม ซึ่งวิธีนี้จะทำให้ปัญหาไม่จบ และกลุ่มก่อการร้ายก็จะลอยนวลให้ประชาชนต้องเสี่ยง

          นอกจากนี้ศอฉ.ยังเตรียมตั้งข้อกล่าวหาผู้ชุมนุมที่มีลักษณะสร้างความรุนแรง จำนวนกว่า 500 คน โดยเตรียมจะเสนอให้ดีเอสไอต่อไป

          อย่างไรก็ตาม ล่าสุดทาง นปช.ได้แถลงข่าวอย่างเป็นทางการว่า กลุ่มคนเสื้อแดงไม่ยอมรับการเข้ารับทราบข้อกล่าวหาของ นายสุเทพ  เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ด้านความมั่นคง เพราะไม่ได้ไปในฐานะผู้ต้องหา และคดีนี้ยังไม่มีการบรรจุอยู่ในคดีพิเศษ ดังนั้น ดีเอสไอ จึงไม่มีสิทธิ์ที่จะรับทำคดีนี้ โดยกลุ่มเสื้อแดงตอบรับวันเลือกตั้งและยุบสภา แต่จะยุติการชุมนุมเมื่อ นายสุเทพ เข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในข้อหาสั่งฆ่าประชาชน แต่ถ้าจะไป ดีเอสไอ ก็ต้องหลังจากคดีนี้เป็นคดีพิเศษเท่านั้น


อ่านรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยโพสต์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เสื้อแดง ไม่ยอมรับ สุเทพ มอบตัว ดีเอสไอ อัปเดตล่าสุด 11 พฤษภาคม 2553 เวลา 19:08:13 41,453 อ่าน
TOP