x close

แต่งตั้ง คาเมรอน เป็นนายกฯ อังกฤษแล้ว

เดวิด คาเมรอน

เดวิด คาเมรอน


แต่งตั้ง คาเมรอน เป็นนายกฯอังกฤษแล้ว (ไอเอ็นเอ็น)
  
         สำนักข่าวบีบีซี รายงานวันนี้ว่า เดวิด คาเมรอน หัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม วัย 43 ปี ได้รับแต่งตั้งจาก สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ให้ดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ ต่อจาก กอร์ดอน บราวน์ ที่ลาออกไปก่อนหน้านี้ หลังได้เดินทางเข้าเฝ้า อย่างเป็นทางการ ราวครึ่งชั่วโมงที่ พระราชวังบัคคิงแฮม ( Buckingham Palace ) เพื่อรับคำขอจากสมเด็จพระราชินีนาถฯ ให้ตั้งรัฐบาลชุดใหม่ หลังพระองค์ได้รับการยืนยันการลาออกอย่างเป็นทางการ จาก กอร์ดอน บราวน์ เมื่อช่วงเย็นวันอังคารที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่น)

         โดย คาเมรอน เคยกล่าวก่อนหน้านี้ว่า เขาต้องการที่จะเป็นพันธมิตรกับพรรคเสรีประชาธิปไตย ภายใต้การนำของ นิค เครก เพื่อสร้างรัฐบาลที่มีความแข็งแกร่งและมีสเถียรภาพ หลังพรรคของเขาได้รับที่นั่งมากที่สุดในรัฐสภา แต่ไม่ได้เสียงข้างมากไปครอง นอกจากนี้ แหล่งข่าว ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยม กล่าวว่า เครก จะดำรงตำแหน่งเป็นรองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดใหม่นี้ด้วย 

         ขณะที่ ข่าวของสำนักข่าวรอยเตอร์ส ระบุว่า เดวิด คาเมรอน ได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 53 ของอังกฤษ หลัง สมเด็จพระราชินีเอลิธเบธ กระทำการ "จูบมือ" ตามประเพณีปฏิบัติ (ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพียงแค่จับมือ) จากการที่เขารับคำขอร้องของพระองค์ในการตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งนับเป็นการกลับมาเป็นฝ่ายรัฐบาลครั้งแรก ในรอบ 13 ปี ของพรรคอนุรักษ์นิยม ภายใต้การนำ
ของคาเมรอน

         โดยภายหลัง คาเมรอน ออกมากล่าวอย่างเป็นทางการ ที่หน้าบ้านพักประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ (10 Downing Street) โดยมี นางซาแมนธ่า คาเมรอน ภรรยา เยือนเคียงข้างว่า เขามีเป้าหมายที่มีรูปแบบอย่างเหมาะสม ในการร่วมมือระหว่างพรรคเสรีประชาธิปไตย ซึ่งนั้นจะเป็นวิธีที่ทำให้ประเทศมีความแข็งแกร่ง , มั่นคง และตนก็เชื่อมั่นว่า จะเป็นรัฐบาลที่ดีและเหมาะสม นอกจากนี้ ตัวเขาเองกับเครก จะใช้ความแตกต่างมาทำงานร่วมกันเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ

         ทั้งนี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ เป็นผู้นำประเทศคนแรก ที่กล่าวแสดงความยินดีกับคาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ที่อายุน้อยที่สุดในรอบเกือบ 200 ปี ผ่านการสนทนาทางโทรศัพท์และเชิญคาเมรอนเยือนกรุงวอชิงตัน ในช่วงฤดูร้อนนี้อีกด้วย







ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Zimbio.com
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แต่งตั้ง คาเมรอน เป็นนายกฯ อังกฤษแล้ว อัปเดตล่าสุด 12 พฤษภาคม 2553 เวลา 13:53:08 7,368 อ่าน
TOP