x close

เผยความจริงเรื่องไขมัน ที่คุณอาจเข้าใจผิด


น้ำมัน


          จริงหรือ? ที่ "ไขมัน" ทุกประเภท เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดโรคต่าง ๆ

          จริงหรือ? ที่ "ไขมัน" ทุกประเภท คือสารอาหารตัวร้าย ที่ทำให้เราอ้วนได้

          ถ้ายังไม่แน่ใจว่าจะตอบอย่างไรดี กับคำถามข้างต้น วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจเรื่อง "ไขมัน" กัน ไม่แน่ว่า สิ่งที่คุณรู้มา อาจเป็นเรื่องเข้าใจผิดมาตลอดเลยก็ได้

"ไขมันตัวไหน ๆ ก็เหมือนกันทั้งนั้นแหละ" ?

          คิดอย่างนี้กันใช่ไหมล่ะ ทำให้เราเกรงกลัวที่จะบริโภค "ไขมัน" เพราะคิดว่า "ไขมัน" ตัวไหน ๆ ก็ร้ายกาจไปเสียทั้งหมด โดยไม่ได้เจาะลึกลงไปว่า จริง ๆ แล้ว "ไขมัน" มีทั้ง "ไขมันดี" และ "ไขมันไม่ดี" โดย "ไขมันดี" ก็คือ ไขมันที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง มีกรดไขมันจำเป็น คือ กรดไลโนเลอิค และอัลฟาไลโนเลอิค ซึ่งจะช่วยลดระดับโคเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (LDL Cholesterol) และไตรกลีเซอไรด์ แถมยังช่วยเพิ่มระดับโคเลสเตอรอลชนิดดี (HDL Cholesterol) จึงช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหัวใจ และหลอดเลือดได้ แหม...มี "ดี" สมชื่อจริง ๆ

          ส่วน "ไขมันไม่ดี" ก็คือ ไขมันที่มีกรดไขมันอิ่มตัวสูง หน้าที่ของมันก็คือ เกาะอยู่ตามหลอดเลือด หน้าท้อง และจุดต่าง ๆ ในร่างกาย แถมยังเพิ่มปริมาณโคเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (LDL Cholesterol) และไตรกลีเซอไรด์อีกต่างหาก ซึ่งหากทานอาหารที่มี "ไขมันไม่ดี" มาก ๆ เช่น พวก กะทิ เนื้อสัตว์ โรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคอ้วน และอีกสารพัดโรคถามหาแน่นอน

          ทราบแล้วใช่ไหมว่า แม้จะเป็น "ไขมัน" เหมือนกัน แต่คุณประโยชน์ต่างกันคนละขั้วเลยทีเดียว ทีนี้คงเข้าใจแล้วนะ ว่า "ไขมัน" ประเภทไหนที่เราควรหลีกเลี่ยง และ "ไขมัน" ประเภทไหนที่เราควรคบหา

"ไขมัน แค่ให้พลังงาน และความอบอุ่นกับร่างกาย" ?

          ตั้งแต่เด็ก ๆ เราก็เรียนมาตลอดว่า  "ไขมัน" คือ หนึ่งในอาหารหลัก 5 หมู่ที่ให้พลังงานและความอบอุ่นแก่ร่างกาย โดยที่เราไม่เคยรู้จักประโยชน์อื่น ๆ ของ "ไขมัน" เลย เพราะจริง ๆ แล้ว "ไขมันที่มีกรดไม่อิ่มตัวสูง" เป็นแหล่งชั้นเลิศของกรดไขมันจำเป็น 2 ชนิด คือ "ไลโนเลอิค" และ "อัลฟาไลโนเลนิค" ซึ่งเป็นมีส่วนสำคัญในการรักษาระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ช่วยผลิตฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อ ช่วยกำจัดไขมันส่วนเกินในร่างกายได้อีก แถมยังช่วยย่อยและดูดซึมสารอาหารที่ละลายในไขมัน อย่างวิตามิน A, D, E และ K ได้อีก

          เห็นไหมว่า "ไขมัน" ก็มีประโยชน์อีกมากที่ไม่ใช่แค่ให้พลังงาน และความอบอุ่นแก่ร่างกายเท่านั้น รู้อย่างนี้แล้ว รีบไปหาอาหารที่มีกรดไขมันจำเป็นทั้ง 2 ชนิดสูง อย่างเช่น น้ำมันถั่วเหลือง หรือ น้ำมันข้าวโพด มาทานด่วน!!!

"ไขมัน คือตัวการสำคัญของความอ้วน" ?

          แค่ได้ยินชื่อ "ไขมัน" ก็ทำให้พวกเรา โดยเฉพาะสาว ๆ ประหวั่นพรั่งพรึงกันเสียแล้ว แต่ขอบอกว่า "ไขมัน" ไม่ใช่ตัวการหลักที่ทำให้คุณอ้วนได้ เพราะการรับประทานอาหารมากเกินไป จนเกินความต้องการของร่างกายต่างหาก ที่นำพาพุงน้อย ๆ มาสู่รอบเอวของคุณ

          แม้ว่า "ไขมัน" จะให้พลังงานมากถึง 9 แคลอรีต่อกรัม แต่หากเราตัด "ไขมัน" ทิ้งเสีย แล้วหันไปบริโภคอาหารประเภทอื่น ๆ เช่น โปรตีน หรือคาร์โบไฮเดรต ที่ให้พลังงานน้อยกว่า แต่ทานอย่างบ้าคลั่ง สุดท้ายเราก็อ้วนอยู่ดี นอกจากนี้ พฤติกรรมในแต่ละวันของเรา ก็ยังทำให้เราอ้วนได้ เช่น การขาดการออกกำลังกาย วิถีชีวิตที่นั่ง ๆ นอน ๆ ก็ทำให้การใช้พลังงานในแต่ละวันน้อยลง นี่ล่ะตัวการสำคัญของ "โรคอ้วน"

          นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลจากการศึกษาหลายแห่ง เสริมด้วยว่า การทานอาหารประเภท "โปรตีน" และ "ไขมันดี" จะช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญให้สูงขึ้นได้ และการบริโภคกรดไขมันอัลฟาไลโนเลอิค จะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญไขมันที่อยู่ภายในช่องท้องได้อีกต่างหาก ซึ่งกรดไขมันอัลฟาไลโนเลอิคที่ว่า เป็นกรดไขมันจำเป็นที่มีมากในน้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันข้าวโพด น้ำมันทานตะวัน นั่นเอง

          เอ้า...เคลียร์เรื่อง "ไขมัน" กันไปแล้ว ทราบแล้วใช่ไหมว่า "ไขมันดี" มีประโยชน์ขนาดไหน คราวหน้าคราวหลัง ก็อย่าเลี่ยงการบริโภค "ไขมันดี" เสียล่ะ และหากไม่รู้ว่า จะไปหา "ไขมันดี" ที่มี "กรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง" ได้จากที่ไหน ก็ลองเลือกน้ำมันถั่วเหลือง 100% ที่มีกรดไขมันอิ่มตัวสูง จึงทำให้ไม่เป็นไข มาประกอบอาหารดู แถมน้ำมันถั่วเหลือง 100% ยังหาซื้อได้ง่าย ราคาก็ไม่แพงอีกต่างหาก

          ลืมความเชื่อเรื่องเก่า ๆ ที่ไม่ถูกต้อง แล้วหา "ไขมันดี" มารับประทานเพื่อสุขภาพกันดีกว่า...






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยความจริงเรื่องไขมัน ที่คุณอาจเข้าใจผิด อัปเดตล่าสุด 18 พฤษภาคม 2553 เวลา 21:24:32 4,646 อ่าน
TOP