x close

พบ ปะการังฟอกขาว ลามเข้าภูเก็ต

ปะการังฟอกขาว

ปะการังฟอกขาว

ปะการังฟอกขาว

ปะการังฟอกขาว



พบ ปะการังฟอกขาว ลามเข้าภูเก็ต (ไทยโพสต์)

          สถานการณ์ปะการังรอบเกาะภูเก็ตอยู่ในภาวะน่าห่วง พบปรากฏการณ์ฟอกขาวเต็มไปหมด ตายแล้ว 5 - 20% เตรียมสำรวจต่อที่เกาะไข่

          นายนิพนธ์ พงษ์สุวรรณ นักวิชาการประมงชำนาญการพิเศษ สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน ภูเก็ต ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคมนี้ ถึงผลการสำรวจแนวปะการังในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต หลังเกิดปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวทั่วฝั่งอันดามันและอ่าวไทย ว่า ขณะนี้นักวิชาการประมง สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน ภูเก็ต ร่วมกันสำรวจแนวปะการังในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตทั้งฝั่งตะวันออก-ฝั่งตะวันตก และเกาะบริวารแล้ว   

          นายนิพนธ์กล่าวว่า พื้นที่สำรวจมีอาทิ แนวปะการังเกาะแอล เกาะเฮ เกาะโหลน เกาะตะเภาใหญ่ เกาะตะเภาน้อย เกาะสิเหร่ พบว่าแนวปะการังเกิดปรากฏการณ์ฟอกขาวที่แตกต่างกันไป บางจุดเกิดน้อย บางจุดเกิดมาก ขึ้นอยู่กับความตื้นลึกของแนวปะการัง รวมทั้งความอ่อนไหวของชนิดปะการัง ซึ่งบางจุดในระดับน้ำลึกเดียวกัน แต่การฟอกขาวต่างกัน ขึ้นอยู่กับชนิดปะการัง ซึ่งปะการังที่มีการฟอกขาวมากในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตมีปะการังถ้วยสมอง ปะการังดอกเห็ด ปะการังบูมเมอแรง แตกต่างกับการเกิดปรากฏการณ์ฟอกขาวครั้งที่ผ่านมา ที่พบว่าปะการังเขากวางมีการฟอกขาวมากที่สุด

          นักวิชาการผู้นี้กล่าวว่า สำหรับการฟอกขาวของปะการังในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 80-90% โดยปะการังที่เกิดการฟอกขาวมากที่สุดส่วนใหญ่จะเป็นปะการังน้ำตื้น ไปจนถึงแนวปะการังที่มีความลึกของน้ำทะเลประมาณ 10 เมตร ถ้าลึกลงไปมากกว่านั้นยังพบการฟอกขาวน้อยมาก

          นอกจากนั้น ในการสำรวจปะการังฟอกขาวพบว่า ขณะนี้บางจุด อาทิ เกาะตะเภาใหญ่ เกาะตะเภาน้อย และเกาะสิเหร่ ซึ่งเป็นแนวปะการังน้ำตื้น มีปะการังฟอกขาวตายแล้วประมาณ 20% ส่วนจุดอื่นอยู่ที่ประมาณ 5-10% อย่างไรก็ตาม ถ้าอากาศยังเป็นแบบนี้เชื่อว่าโอกาสที่ปะการังฟอกขาวจะตายมีเพิ่มมากขึ้น เพราะอุณหภูมิน้ำตอนนี้ยังคงที่ แม้ว่าจะมีฝนตกลงมาแล้วก็ตาม

          ส่วนโอกาสการฟื้นตัวของปะการังฟอกขาวนั้น นายนิพนธ์กล่าวว่า อาจจะต้องใช้เวลา 2 ปีขึ้นไป ขึ้นอยู่กับสภาพปะการัง สภาพน้ำและอื่น ๆ เพราะการฟื้นตัวของปะการังนั้นต้องใช้เวลานานเป็นร้อยปีกว่าจะได้ปะการังขนาดใหญ่ อาทิ ปะการังสมองขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 4 เมตร ต้องใช้เวลาประมาณ 400 - 500 ปีถึงจะโตได้ขนาดดังกล่าว ซึ่งปะการังขนาดดังกล่าวต้องผ่านการฟอกขาวมาแล้วหลายครั้งอย่างแน่นอน

          ในวันที่ 14 พ.ค.นี้ นักวิชาการจะทำการสำรวจแนวปะการังบริเวณเกาะไข่นอกจังหวัดพังงา เพื่อดูสถานการณ์การฟอกขาวของแนวปะการังบริเวณดังกล่าวว่ามีมากน้อยแค่ไหน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, Phuketindex.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบ ปะการังฟอกขาว ลามเข้าภูเก็ต อัปเดตล่าสุด 14 พฤษภาคม 2553 เวลา 17:54:49 21,794 อ่าน
TOP