x close

เสื้อแดง พร้อมเข้าสู่แผนปรองดอง แต่รัฐต้องหยุดยิง

ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
          ภายหลังจากที่ ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. แถลงเตรียมใช้กฎอัยการศึกในพื้นที่การชุมนุม ล่าสุด นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ได้ขึ้นเวทีปราศรัยประกาศแจ้งให้ผู้ชุมนุมรับทราบ ระบุว่า หากผู้ชุมนุมคนใดต้องการเดินทางออกนอกพื้นที่การชุมนุมเพื่อกลับบ้าน ทางแกนนำจะไม่มีการขัดขวาง แต่หากผู้ใดจะทำการปักหลักสู้ต่อไป ก็ขอให้มารวมตัวกันด้านบริเวณหน้าเวที เพื่อรอฟังท่าทีจากแกนนำ ที่จะมีการประชุมประเมินสถานการณ์หลังจากนี้

          ส่วนผู้ชุมนุมคนใดที่เป็นห่วงบุตรหลานที่นำมาด้วย ก็ขอให้นำไปฝากไว้ที่วัดปทุมวนาราม ที่ได้ประกาศเป็นเขตอภัยทาน โดยจะมีการ์ดกลุ่มคนเสื้อแดงดูแลความปลอดภัยร่วมด้วย โดย นายณัฐวุฒิ เชื่อว่าจะไม่มีการใช้เด็กและสตรีมาเป็นเครื่องป้องกัน และจะปักหลักต่อสู้ต่อไป โดยผู้ชุมนุมคนใดที่ยืนยันจะอยู่ต่อ ก็ขอให้เตรียมตัวให้พร้อมอยู่ตลอดเวลาหลังจากนี้

          ทั้งนี้ นายณัฐวุฒิ ยังกล่าวด้วยว่า แกนนำ นปช.มีมติขอให้รัฐบาลหยุดยิง ยุติการใช้อาวุธกับกลุ่มผู้ชุมนุมในทันที เพื่อป้องกันเกิดการสูญเสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมากขึ้นอีก แล้วให้กำลังทหารถอยห่างออกจากแนวเผชิญหน้าระหว่างทหารกับประชาชน หลังจากรัฐบาลประกาศหยุดยิงแล้ว นปช.ก็พร้อมยุติการชุมนุมและเข้าสู่แผนปรองดอง โดยขอให้องการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) มาเป็นตัวกลาง ในการประสานงานเรื่องแผนปรองดอง เนื่องจากขณะนี้ไม่มีองค์กรในประเทศเป็นที่ไว้วางใจได้แล้ว

          "หากยูเอ็นเข้ามาเป็นตัวกลางระหว่างกลุ่ม นปช.และรัฐบาล เพื่อหาข้อยุติและเพื่อความโปร่งใสเป็นกลาง หากสามารถดำเนินการได้ทาง นปช. ก็พร้อมที่จะเข้าสู่กระบวนการเจรจาหาทางออก โดยยึดหลักสันติวิธีทันที แต่หากรัฐบาลประสงค์จะใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมแยกราชประสงค์ กลุ่ม นปช. ก็พร้อมที่จะรับมือ และจะไม่ยอมแพ้ หรือยุติการชุมนุมเด็ดขาด" แกนนำ นปช. กล่าว

          ขณะที่บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง บริเวณแยกราชประสงค์ พบว่ามีผู้ชุมนุมอยู่ค่อนข้างบางตา โดยเฉพาะชายฉกรรจ์ที่ได้มีเกณฑ์ไปตรึงพื้นที่ตามด่านต่าง ๆ รอบบริเวณการชุมนุม อย่างไรก็ตาม ทางรัฐบาลได้เตรียมรถบัสไว้ให้ผู้ชุมนุม ที่ต้องการจะออกจากพื้นการชุมนุมบริเวณแยกราชประสงค์เพื่อกลับภูมิลำเนา โดยสามารถแจ้งลงทะเบียนได้ทางโทรศัพท์ 081-6324353 และ 086-3814386





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เสื้อแดง พร้อมเข้าสู่แผนปรองดอง แต่รัฐต้องหยุดยิง อัปเดตล่าสุด 16 พฤษภาคม 2553 เวลา 18:46:08 30,561 อ่าน
TOP