x close

ธนาคาร-ห้าง-อาคาร ใน กทม. ถูกไฟไหม้ 35 จุด







ผู้ชุมนุมตั้งบังเกอร์ใต้ทางด่วนพระราม 4



เจ้าหน้าที่ฉีดน้ำจากด้านหลัง ควบคุมไฟธ.กสิกรไทย ซ.งามดูพลี โดย @thapanee3miti

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก @MJBank, @noppatjak, @markmackinnon, @thapanee3miti และ @yoware


          วันนี้ (20 พฤษภาคม) นายถนอม อ่อนเกตุผล โฆษกกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า สรุปเหตุเพลิงไหม้ในกรุงเทพมหานครเกิดขึ้นทั้งหมด 35 จุด โดยเป็นธนาคาร 17 สาขา ห้างสรรพสินค้า 3 แห่งและร้านสะดวกซื้ออีกหลายแห่ง แต่ที่น่าเป็นห่วงขณะนี้คือเรื่องโครงสร้างของห้างเซ็นทรัลเวิลด์ เพราะเพลิงลุกไหม้นานกว่า 10 ชั่วโมงแล้ว ส่วนห้างบิ๊กซี ราชดำริ ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ เนื่องจากก่อนหน้านี้มีเสียงปืนดังเป็นระยะจนทำให้เกิดความล่าช้าในการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่พยายามเข้าไปดับไฟ

          ทั้งนี้ ได้ขอความร่วมมือกับประชาชนหากรู้เบาะแสหรือต้องการแจ้งเบาะแส ให้โทรเข้ามาได้ที่ สวพ.91 หมายเลข 1644 สถานีวิทยุจราจร สน.เพื่อประชาชน 02-288-5050

          โดยรายชื่อสถานที่ที่ถูกลอบวางเพลิงทั้งหมด 35 จุด ในกรุงเทพฯ ในวันนี้ (20 พ.ค.) ประกอบด้วย...


          1. โรงหนังสยามสแควร์ จุดนี้รถดับเพลิงเข้าไม่ได้ เพราะมียิงปะทะกันตลอด
          2. โรงแรมเซ็นทารา ราชประสงค์     
          3. อาคาร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย   
          4. อาคารมหาทุน พลาซ่า      
          5. อาคารมาลีนนท์ อาคารเอ 1 อาคาร เอ 2
          6. ธนาคารกรุงเทพ สาขาพระราม 4
          7. การไฟฟ้านครหลวง คลองเตย               
          8. ธนาคารกรุงไทย สาขาอโศก             
          9. ธนาคารกรุงเทพ สาขาอโศก               
          10. ธนาคารออมสิน สาขาดินแดน               
          11. ธนาคารกรุงเทพ สาขา ดินแดง                
          12. อาคารข้างสำนักงานปปส.          
          13. ธนาคารกรุงเทพ สาขาอนุสาวรีย์ชัยฯ    
          14. ห้างเซ็น เซ็นทรัลเวิลด์  ไฟลุกไหม้มากกว่า 8 ชั่วโมง จนอาคารบางส่วนพังทรุดลงมา
          15. ธนาคารกรุงเทพ สาขาสุขุมวิท ซอย 83
          16. ธนาคารกสิกรไทย  สาขางามดูพลี      
          17. ธนาคารกรุงเทพ สาขาสาธุประดิษฐ์                
          18. ธนาคารกรุงเทพ ถนนจันทน์ซอย6
          19. ธนาคารกรุงเทพ สาขาสะพานเหลือง
          20. ธนาคารนครหลวงไทย สาขาดินแดง
          21. ธนาคารนครหลวงไทย สาขาปีนัง            
          22. ธนาคารกรุงเทพ สาขาคลองเตย                      
          23. ห้างเซ็นเตอร์วัน อนุสาวรีย์ชัยฯ             
          24. ร้านก๋วยเตี๋ยวพระนคร อนุสาวรีย์ชัยฯ       
          25. ร้านทอง พหลโยธิน ซอย 1           
          26. เซเว่นอีเลฟเว่น หน้า ปปส.
          27. ธนาคารกรุงเทพ  สาขา หัวลำโพง            
          28. โลตัสเอ็กเพรส พระราม 4
          29. ป้อมตำรวจพระราม 3 เผายางรถยนต์
          30. ธนาคารกรุงไทย สาขาตรงข้ามโรงเรียนมาแตเดอี สุขุมวิท
          31. ธนาคารกสิกรไทย สาขาอนุสาวรีย์ชัยฯ ไฟไหม้ทั้งหมด
          32. ศูนย์การค้า วัตสัน สาขาอนุสาวรีชัยฯ
          33. ร้านดอกหญ้า
          34. เซเว่น อีเลฟเว่น
          35. ห้างบิ๊กซี ราชดำริ

          สำหรับสถานการณ์ล่าสุด ถนนพระราม 4 อาคารมาลีนนท์ของสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3 มีการกั้นเป็นพื้นที่อันตราย เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาดูแลพื้นที่อยู่ตามจุดต่าง ๆ โดยมีสื่อมวลชนและประชาชนส่วนหนึ่ง เข้าไปถ่ายภาพความเสียหาย

          ส่วนบริเวณตลาดคลองเตย ไม่มีจุดปราศรัยของผู้ชุมนุมแล้ว มีเพียงเต็นท์จำนวน 2 เต็นท์ ที่กางอยู่ ซึ่งยังคงมีประชาชนมารวมตัวพูดคุยกันอยู่บ้าง ส่วนบริเวณการไฟฟ้านครหลวงนั้น เสียหายจนกลายเป็นอาคารร้าง ซึ่งไม่มีประชาชนกล้าเข้าไปในพื้นที่ เพราะกลัวถล่ม โดยตลอด 2 ข้างทาง มีการทุบตู้โทรศัพท์ แตกกระจายทุกตู้ ทางด้านบริเวณใต้ทางด่วนพระราม 4 ยังคงมีกลุ่มควันจากยางรถยนต์อยู่บ้างเล็กน้อย เจ้าหน้าที่ตำรวจก็เข้ามาในพื้นที่ดูแลเส้นทาง โดยยังปิดช่องทางการจราจรอยู่ แต่รถจักรยานยนต์สามารถสัญจรเข้าไปได้

         ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสมุทรปราการ เร่งตรวจสอบที่เกิดเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงตู้เอทีเอ็ม ธนาคารกรุงเทพ 2 ตู้ ที่ตั้งหน้าธนาคารกรุงเทพ สาขาถนนสายลวด ที่ถูกสองคนร้ายลอบวางเพลิงจนได้รับความเสียหายทั้ง 2 ตู้ ส่วนตัวอาคารได้รับความเสียหายเล็กน้อย

          อย่างไรก็ตาม พล.ต.ต. ปิยะ อุทาโว โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล ออกมาระบุว่า หลังจาก ศอฉ. ประกาศให้กรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่เคอร์ฟิว ยังมีกลุ่มผู้ชุมนุมหลายคนที่ไม่ยอมทำตามกฎหมาย จนทำให้พื้นที่กทม.ไม่เป็นที่ไว้วางใจ โดยเฉพาะย่านบ่อนไก่ ดินแดง หรือพื้นที่บริเวณรอบนอกราชประสงค์ โดยจุดที่อันตรายที่สุดเห็นจะเป็นสถานที่ตั้งสำนักงานของสื่อมวลขนทุกแขนง โดยเฉพาะ ทีวี หนังสือพิมพ์ เป็นจุดที่ต้องระวังเป็นพิเศษ รองลงมาคือธนาคาร และสถานที่ราชการที่สำคัญ สุดท้ายที่ต้องระวังต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ คือ สถานที่รัฐวิสาหกิจ ด้านสาธารณูปโภค ได้แก่ โทรศัพท์ ไฟฟ้า ประปา

สรุปยอดความเสียหายจากเหตุไฟไหม้ในขณะนี้ (20 พฤษภาคม)

        ไฟไหม้ธนาคาร 5 ธนาคาร 17 แห่ง  โดยเป็นธนาคารกรุงเทพฯ 10 สาขา ,ธนาคารกรุงไทย 2 สาขา ,ธนาคารนครหลวงไทย 2 สาขา, ธนาคารกสิกรไทย  2  สาขา ,ธนาคารออมสิน 1  สาขา

         โรงแรม 1 แห่ง

         โรงภาพยนตร์ 1 แห่ง

         ร้านทอง 1 แห่ง

         ศูนย์การค้า  3 แห่ง

         ร้านก๋วยเตี๋ยว 1 แห่ง

         รถยนต์ข่าวช่อง 3 จำนวน 6  คัน




สภาพตึกกสิกรไทย ซ.งามดูพลี ถูกไฟไหม้ โดย @thapanee3miti


เหตุการณ์ความวุ่นวายในกรุงเทพมหานคร วันที่ 19 พฤษภาคม

          หลังจากแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ประกาศให้ผู้ชุมนุมเดินทางกลับบ้าน และสั่งยุติการชุมนุมของคนเสื้อแดงบริเวณแยกราชประสงค์ พร้อมกับเข้ามอบตัวที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติไปแล้วนั้น ล่าสุดมีกลุ่ม นปช.กว่า 100 คน แสดงความไม่พอใจกับการยุติการชุมนุม ได้ยิงบั้งไฟ ปะทัด และระเบิดขวด ปาเข้าใส่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ทำให้เกิดเพลิงไหม้บริเวณชั้น 1 ของห้าง แต่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสามารถเข้าไประงับเหตุไฟไหม้ได้แล้ว

          นอกจากนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนเข้าไปทำลายข้าวของห้างสรรพสินค้าบริเวณย่านราชประสงค์ อาทิ ห้างเกษรพลาซ่า โรงภาพยนตร์สยามซึ่งกำลังลุกลามเสียหายเป็นอย่างมาก ทำให้ขณะนี้บริเวณดังกล่าววุ่นวายโกลาหล เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าควบคุมสถานการณ์ได้ ในส่วนบริเวณตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ถ.รัชดา กลุ่มคนไม่ทราบฝ่ายได้บุกเผาบริเวณชั้นล่าง

         ขณะเดียวกัน บริเวณแยกทางด่วนดินแดง กลุ่มคนเสื้อแดงต่างลุกฮือประกาศไม่ยอมทำตามมติแกนนำ นปช. โดยส่วนใหญ่ทำลายหม้อแปลงเสาไฟฟ้า เผาป้อมจราจรใต้ทางด่วนดินแดง ทำให้มีไฟลุกโชนขึ้น รวมทั้งมีการเผาทำลายทรัพย์สินทุกสิ่งอย่างในบริเวณนั้น ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงดินแดงต่างปลุกระดมกันเอง พร้อมประกาศตัวอิสระเพื่อที่จะก่อจลาจลให้ทั่วกรุงเทพมหานคร โดยบางส่วนบอกว่าจะมุ่งหน้าไปยังสถานีโทรทัศน์ NBT เพื่อไปเผาทำลาย รวมถึงขอล่าชีวิตสื่อมวลชนอีกด้วย

          จากนั้นได้เกิดเหตุปาประทัดยักษ์เข้าที่อาคารมาลีนนท์ ซึ่งเป็นที่ทำการของสถานีโทรทัศน์ทีวีสีช่อง 3 โดยกลุ่มควันเริ่มหนาแน่น อีกทั้งรถที่จอดบริเวณหน้าอาคารก็ได้รับความเสียหายจากการเผาเป็นจำนวนกว่า 10 คันทางด้านพนักงานและเจ้าหน้าที่ต่างวิ่งหนีออกทางด้านหลังของตัวอาคาร ต่อมามีชายมีผ้าปิดหน้าถือกระดาษหนังสือพิมพ์ติดไฟเข้าไปตัวอาคารชั่น 1 ที่เป็นที่ทำการของธนาคารกรุงเทพ โดยกลุ่มควันเริ่มหนาแน่น อีกทั้งรถที่จอดบริเวณหน้าอาคารก็ได้รับความเสียหายจากการเผาเป็นจำนวนกว่า 10 คันทางด้านพนักงานและเจ้าหน้าที่ต่างวิ่งหนีออกทางด้านหลังของตัวอาคาร

          ทั้งนี้ กลุ่ม นปช.ได้นำตู้โทรศัพท์มาขวางหน้าอาคารมาลีนนท์ ถ.พระราม4 เพื่อป้องกันไม่ให้รถดับเพลิงเข้าพื้นที่และดับเพลิงที่เผายางได้ ในส่วนของพนักงานช่อง 3 ต่างกำลังพยายามหนีตาย จึงยังไม่สามารถออกอากาศข่าวได้ต้องเปิดละครไปก่อนเรื่อย ๆ ขณะที่ กาละแมร์-พัชรศรี เบญจมาศ ผู้ดำเนินรายการช่อง 3 ได้ทวิตข้อความว่า "ที่ช่อง3 ขอความช่วยเหลือจากตำรวจทหารด่วน! รถข่าวด้านหน้าโดนทุบ และกำลังถูกบุกเข้าตึก"

          อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นได้เดินทางมุ่งหน้าไปยังหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ต่อ รวมไปถึงธนาคารออมสิน แยกดินแดง วิภาวดี และร้านเซเว่นฯ ใกล้กับบริเวณสำนักงาน ปปส.ก็ถูกมือดีวางเพลิง รวมถึงห้างแพลตตินั่ม ย่านประตูน้ำ ก็ถูกมือดีปาถังแก๊สเข้าใส่ รวมไปถึงเซเว่นฯ สาขาอนุสาวรีย์ฯ ที่ถูกไฟไหม้ลามไป 4 คูหา ติดที่พักชาวบ้าน โดยที่รถดับเพลิงยังไม่สามารถเข้าคุมเพลิงได้



ไฟไหม้สยามพารากอน โดย @markmackinnon


          ขณะที่บริเวณแยกอโศก - สุขุมวิท กลุ่มผู้ชุมนุมมีการเผายางรถยนต์ และมีเสียงระเบิดดังขี้นสองลูกและยึดรถเมล์สาย 25 จำนวน 2 คัน ส่วนบรรยากาศบริเวณแยกคลองเตยเริ่มครุกรุ่น เมื่อผู้ชุมนุมเริ่มถือตัวหนอน ไม้กระบอก รุกฮือมาจากสามแยกคลองเตย มุ่งหน้าไปตามถนนพระราม 4 และเลี้ยวเข้าถนนรัชดา เพื่อมุ่งหน้าจะไปที่สถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ระหว่างนั้นก็มีเสียงปืน เสียงระเบิดเป็นระยะ ๆ ทำให้ประชาชนในย่านนั้นแตกตื่นหลบหนีกันอย่างวุ่นวาย ขณะเดียวกันหลังจากที่กลุ่มผุ้ชุมนุมชุดนี้เลี้ยวผ่านเข้าไปยังถนนรัชดา แล้วได้มีการนำแผงเหล็กมาปิดกั้นบริเวณปากทางถนนรัชดาตัดถนนพระราม 4

          ขณะเดียวกัน กองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) ได้สั่งปิดการจราจรทางด่วนขั้นที่ 1 ด่วนดินแดง จากด่านดินแดงถึงต่างระดับท่าเรือ ทั้ง 2 ฝั่ง ต้องเลี่ยงไปใช้ทางด่วนขั้นที่ 2 แทน เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีกลุ่มควันไฟหนาแน่นจากพื้นราบขึ้นมาบนทางด่วนจำนวนมาก รถที่ขึ้นทางด่วนบางนาเมื่อมาถึงต่างระดับท่าเรือต้องวนไปทางด่วนดาวคะนองไปต่างระดับบางโคล่ใช้ทางด่วนขั้นที่ 2 แทน ส่วนรถที่มาจากด่วนดาวคะนองเมื่อมาถึงต่างระดับท่าเรือต้องวนไปด่วนบางนาไปใช้ด่วนรามอินทรา–อาจณรงค์แทน



15:12 ควันเหนือห้างสยามพารากอน โดย @noppatjak 


          15.30 น. มีรายงานจากสถานีโทรทัศน์ทีวีไทยว่า โรงหนังสยาม ที่อยู่ตรงข้ามกับศูนย์การค้าสยามพารากอน บางส่วนได้ถล่มลงแล้ว เนื่องจากมีเหตุเพลิงไหม้และไฟลุกลามไปทั่วเป็นวงกว้าง และการปฏิบัติงานของเจ้าน้าที่ดับเพลิงก็ทำได้ยากลำบากเนื่องจากสามารถนำรถดับเพลิงเข้าไปได้แค่คันเดียว และขณะนี้เพลิงได้ลุกลามไปใกล้กับธนาคารกรุงเทพ และธนาคารนครหลวงไทย ที่อยู่ในบริเวณสยามสแควร์แล้ว ด้านเจ้าหน้าที่ดับเพลิงหวั่นความไม่ปลอดภัยจากเสียงปืนที่ยังดังต่อเนื่อง จึงได้สั่งถอนกำลังเจ้าหน้าที่ออกแล้ว

          16.40 น. เจ้าหน้าที่ทหารนำเฮลิคอปเตอร์ลงจอดที่ดาดฟ้าอาคารมาลีนนท์ (ช่อง 3) เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ข้างในแล้ว โดยรอบแรกช่วยเหลือผู้บริหารออกไปแล้วประมาณ 15 คน และยังมีพนักงานยืนรอการช่วยเหลืออยู่เต็มดาดฟ้า



เพลิงไหม้

18:25 น. Central World ใจกลาง กทม. โดย @MJBank

      


          โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงไม่สามารถเข้าไปดับไฟได้ เนื่องจากกลุ่มจราจลได้สกัดไม่ได้เจ้าหน้าที่เข้าทำงาน ทำให้ไฟยังคงลุกลามอย่างต่อเนื่อง

         18.55 น. นายแทนคุณ จิตต์อิสระ พิธีกรรายการพิเศษของ ศอฉ. ที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ทุกช่อง ได้แจ้งข่าวล่าสุดว่า ขอให้ประชาชนที่พักอาศัยอยู่บริเวณแยกราชประสงค์โปรดระมัดระวัง เนื่องจากได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่าอาคารเซ็นทรัลเวิลด์อาจจะถล่มลงมาได้ทุกเมื่อ เพราะชั้นล่างที่เป็นชั้นฐานถูกเพลิงเผาทำลายมาหลายชั่วโมงแล้ว อีกทั้งเพลิงได้ลุกลามไปทั่วอาคารทั้ง 8 ชั้น ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปควบคุมสถานการณ์ได้บ้างแล้วแต่ยังไม่หมด พราะหลังจากที่เจ้าหน้าที่ของห้าง เข้าไปดับไฟ ก็มีคนเข้าไปวางเพลิงใหม่โดยที่ทางเจ้าหน้าที่ทหารยังไม่สามารถเข้าไปใน บริเวณสี่แยกราชประสงค์ได้ เนื่องจากมีคนคอยซุ่มยิงอยู่ อย่างไรก็ตาม จากความเสียหายคาดว่าต้องปิดกิจการนานหลายเดือนหรืออาจนานเป็นปี

          20.49 น. เกิดเพลิงไหม้ธนาคารกรุงเทพ สาขาสะพานเหลือง โดยเพลิงยังโหมหนัก ซึ่งก่อนเกินเหตุก็พยายามห้ามปรามผู้ก่อเหตุแล้วแต่ไม่เป็นผล โดยมีรถดับเพลิงเข้ามาถึงแล้ว 1 คัน แต่ไม่สามารถฉีดน้ำดับไฟได้ เนื่องจากถ้ามีการฉีดน้ำหรือมีบุคคลใดออกไปยังที่เกิดเหตุ จะมีเสียงปืนหรือระเบิดดังขึ้นในชุมชน ทำให้ไม่มีใครกล้าออกไป หวั่นเกรงว่าไฟจะลามไปยังชุมชน

          20.50 น. เกิดเหตุเพลิงไหม้ โรงแรมเซ็นจูรี่ ปาร์ค บริเวณใกล้สามเหลี่ยมดินแดง โดยไฟได้โหมลุกขึ้นอย่างหนัก แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังไม่สามารถเข้าไปสกัดเพลิงในจุดนี้ได้เช่นกัน โดยขณะนี้ชาวบ้านในหลาย พื้นที่และอีกหลายจุดทั่วกรุงเทพ ต่างเครียดสุดขีดกับภาวะที่เกิดขึ้น เนื่องจากบางแห่งถูกตัดน้ำ ตัดไฟ และไม่มีอาหาร ทำให้บรรยากาศทั่วกรุงวิกฤตสุดขีด
 
          21.00 น. เกิดเหตุเพลิงไหม้ศูนย์การค้าเซ็นเตอร์วัน บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แต่เจ้าหน้าที่สามารถเข้าควบคุมเพลิงและพื้นที่ได้แล้ว ทั้งนี้ ระหว่างที่เกิดเพลิงไหม้ได้มีกลุ่มวัยรุ่นประมาณ 200 คน พยายามบุกเข้าไปในศูนย์การค้า่เซ็นเตอร์วันเพื่อฉิบฉวยสิ่งของ แต่ถูกกำลังทหารและเจ้าของร้านค้าภายในห้างสกัดกั้นไว้ได้

          21.45 น. ขณะนี้เพลิงยังได้ลุกไหม้
โรงภาพยนตร์สยามอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งลุกลามไปยังอาคารข้างเคียง หลังเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปควบคุมสถานการณ์ได้ โดยเพลิงเผาพลาญกินไปทั้งแถบสยาม หัวถนนถึงท้ายถนน กระแสลมแรง ขณะที่น้ำหมด ทั้งยังมีเสียงปืนสกัดเป็นระยะ

          22.00 น. นายถนอม อ่อนเกตุพล ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ขณะนี้มีไฟไหม้ทั่วกรุงเทพมหานคร 27 จุด ในจำนวนนี้เป็นธนาคารกรุงเทพ 10 สาขา รวมทั้งสาขาสะพานเหลือง ซึ่งเริ่มเกิดเหตุเมื่อเวลา 19.44 น. และเป็นห้างสรรพสินค้า 2 แห่ง คือ เซ็นทรัลเวิรด์ และ เซ็นเตอร์วัน โดยพรุ่งนี้ (20 พฤษภาคม) ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้สั่งให้เข้าตรวจสอบโครงสร้างของอาคารที่เกิดไฟไหม้ รวมทั้งสะพานต่าง ๆ ซึ่งเป็นโครงสร้างเหล็ก จากนั้นจะประกาศเป็นเขตอันตรายต่อไป

          23.36 น. ขณะนี้อาคารเซ็นทรัลเวิล์ดในส่วนของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรุดตัวลงแล้ว ซึ่งเป็นอาคารฝั่งติดกับแยกพระราม 1 ส่วนที่เหลืองยังไม่ทรุด ขณะนี้สามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว หลังจากไหม้มาตั้งแต่ช่วงบ่าย

          23.40 น. นายเดชา เลิศเดชเดชา เจ้าของห้างทองที่เซ็นเตอร์วัน บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ รายงานผ่านทีวีไทยว่า หลังจากมีวัยรุ่นบุกเข้าไปภายในร้านขายสินค้าด้านใน และทุบกระจกร้านแมคโดนัลด์หน้าเซ็นเตอร์วัน ทำให้คนในชุมชนรวมตัวกันต่อต้าน หลังจากนั้นประมาณ 2 ชั่วโมง กลุ่มวัยรุ่นลอบวางเพลิง
ร้านดอกหญ้า ซึ่งอยู่ใกล้ ๆ กับบริเวณเซ็นเตอร์วัน จนเกิดไฟไหม้ลามเข้าเซ็นเตอร์วันแล้ว ส่งผลให้คนในชุมชนละแวกดังกล่าวเกิดความวิตกกังวลอย่างยิ่ง ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถเข้าไปในพื้นที่และกำลังพยายามควบคุมเพลิงอยู่

          24.11 น. เกิดเหตุเพลิงไหม้ภายใน ซื่อตรงคอนโด ซึ่งตั้งอยู่ภายใน ซ.ลาดพร้าว 87 แยก 7 โดยระหว่างที่เกิดเพลิงไหม้ มีเสียงคล้ายหม้อแปลงระเบิดดังสนั่น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเป็นเสียงจากหม้อแปลงระเบิดหรือไม่ ส่วนเพลิงที่ลุกไหม้นั้น ได้เกิดขึ้นที่ชั้น 8 ของคอนโด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการใช้น้ำควบคุมสถานการณ์ของเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ขณะที่บริเวณปาก ซ.พหลโยธิน ซ.1 เกิดเหตุเพลิงไหม้ร้านทองไม่ทราบชื่อ และกำลังลุกลามอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความโกลาหล ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกำลังเร่งระดมรถน้ำเข้าสกัดกั้นอย่างเร่งด่วน

          24.15 น. ได้เกิดเหตุเพลิงลุกไหม้บริเวณสะพานเหลือง ถนนพระราม 4 ส่งผลให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าว เตรียมตัวอพยพออกจากพื้นที่ เนื่องจากมีเสียงคล้ายระเบิดดังขึ้นเป็นระยะ แต่ได้มีกลุ่มชายฉกรรจ์ จำนวนหนึ่ง พยายามยิงปืนขุ่มขู่และไม่ยอมให้ชาวบ้านออกจากพื้นที่ โดยขู่ว่าหากเคลื่อนย้ายออกจะทำการจุดไฟเผาบ้านเรือน ส่งผลให้สถานการณ์เป็นไปอย่างตึงเครียด

          24.16 น. เกิดเหตุเพลิงไหม้ธนาคารกรุงเทพ สาขานพวงศ์ โดยเพลิงได้ลุกลามอย่างรวดเร็ว

          เมื่อประมาณ 01.30 น. วันที่ 20 พฤษภาคม เกิดเหตุเพลิงไหม้ห้างบิ๊กซี สาขาราชดำริ ถนนราชดำริ โดยเพลิงได้ลุกไหม้ที่ชั้น 1 ของห้าง ก่อนจะลามไปที่ชั้น 2 อย่างรวดเร็ว เนื่องจากภายในห้างมีสินค้าอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้การดับเพลิงเป็นไปอย่างยากลำบาก เจ้าหน้าที่ใช้เวลาหลายชั่วโมงก็ยังไม่สามารถดับเพลิงได้ กระทั่งเวลา 04.20 น. ขณะเจ้าหน้าที่กำลังเร่งดับเพลิงอยู่ภายในห้าง ได้มีเสียงปืนดังขึ้นมาจากที่มืดด้านหลังของห้างหลายนัด ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องรีบพากันหนีออกมาจากตัวอาคาร พร้อมเร่งประสานให้เจ้าหน้าที่ทหารเข้าไปตรวจสอบอย่างละเอียด ก่อนที่จะเข้าไปดำเนินการดับเพลิงใหม่อีกครั้ง แต่ระหว่างกำลังรอให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบนั้น เพลิงได้ลุกไหม้ขึ้นมาอีกเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดความยากลำบากต่อการทำงานมากยิ่งขึ้น กระทั่งฟ้าเริ่มสว่าง ก็ยังไม่สามารถเข้าไปดับเพลิงให้สงบลงได้เสียที


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ธนาคาร-ห้าง-อาคาร ใน กทม. ถูกไฟไหม้ 35 จุด อัปเดตล่าสุด 20 พฤษภาคม 2553 เวลา 13:15:18 144,414 อ่าน
TOP