x close

ปิดตำนาน โรงหนังสยาม แหล่ง (เคย) ฮิต



โรงหนังสยาม



โรงหนังสยาม



โรงหนังสยาม



โรงภาพยนตร์ลิโด้



โรงภาพยนตร์สกาล่า


โรงภาพยนตร์สกาล่า




โรงภาพยนตร์สกาล่า



โรงภาพยนตร์สกาล่า



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก มูลนิธิหนังไทย , วิกิพีเดียคุณ BabyBlue Pantip.com,

          หลังเกิดเพลิงไหม้ โรงหนังสยาม ย่านสยามสแควร์ ที่ประกอบด้วย โรงหนังสยาม โรงภาพยนตร์ลิโด้ และ โรงภาพยนตร์สกาล่า ในวันที่เสื้อแดงยุติการชุมนุม 19 พฤษภาคม 2553 ขณะนี้ สถานที่ดังกล่าว ไม่เหลือแม้แต่เค้าโครงของโรงภาพยนตร์อยู่เลย... ปิดตำนานโรงหนังสยาม แหล่งท่องเที่ยวสุดฮิต ใจกลางเมืองธุรกิจ กลายเป็นแหล่งอดีตเคยฮอต (ของวัยรุ่น) วันนี้เราจะพาไปย้อนรอยอดีตของโรงหนังชื่อดังกัน... 

          จุดก่อกำเนิดของโรงภาพยนตร์ อยู่ที่สยามสแควร์ เนื่องจากคุณพิสิฐ ตันสัจจา โชว์แมนคนสำคัญของเมืองไทย ในขณะนั้นหลังจากที่ประสบผลสำเร็จอย่างมากในการทำโรงภาพยนตร์ศาลาเฉลิมไทย จากที่เคยเป็นโรงละคร มาเป็นโรงภาพยนตร์ศาลาเฉลิมไทย ที่ทำรายได้มากมาย เป็นผู้ริเริ่มคนแรก ในการนำเข้าระบบการฉายภาพยนตร์ในแบบต่าง ๆ เช่น ระบบสามมิติ, ระบบ ทอคค์ - เอ โอ, ซีเนมาสโคป - ซีเนรามา (เลนส์เดียว), 70 ม.ม. และ ซีเนรามา ฉายพร้อมกัน 3 เลนส์ เป็นต้น

          จากความสามารถที่ปรากฏให้เห็นในด้านธุรกิจบันเทิงของคุณพิสิฐ จึงทำให้ได้รับการติดต่อจาก คุณกอบชัย ซอโสตถิกุล เจ้าของบริษัท เซาท์ อีสเอเซีย ก่อสร้าง จำกัด ซึ่งเป็นผู้เช่าที่ดินบริเวณนี้มาปรับปรุงให้กับจุฬาลงกรณ์ 

          มหาวิทยาลัย โดยบริษัท เซาท์ อีสเอเซีย ก่อสร้าง จำกัด เป็นผู้ออกแบบ และก่อสร้างอาคารต่าง ๆ บนที่ดินผืนนี้ และมีคุณพิสิฐ มาร่วมด้วยโดยเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างโรงภาพยนตร์ทั้งสามโรง 

          แต่เดิมตอนเริ่มต้นก่อสร้างใหม่ ๆ บริเวณนี้เป็นที่อยู่อาศัยจำนวนมาก ยังไม่มีร้านค้าใดเลย สมัยที่โรงภาพยนตร์โรงแรกเสร็จ ยังต้องส่งปิ่นโตให้กับพนักงานทาน เพราะแถวนี้ไม่มีร้านอาหารเลย จะต้องไปไกลถึงสามย่าน ซึ่งสมัยนั้นกว่าจะถึงสามย่าน ก็ต้องใช้เวลานานมาก มีรถเมล์น้อยสาย ไม่ทันที่จะกลับมาทำงานตามรอบได้ทันเวลา แสงสว่างรอบ ๆ โรงภาพยนตร์ จะต้องใช้ไฟของโรงภาพยนตร์ต่อไปใช้ตามที่จอดรถ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้มาชมภาพยนตร์รอบค่ำ และสมัยนั้นค่าชมภาพยนตร์ราคาตั้งแต่ 10 บาท 15 บาท สูงสุด 30 บาท  

          โรงหนังสยาม 800 ที่นั่ง เปิดฉายเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2509 ด้วยเรื่อง "รถถังประจัญบาน" (BATTLE OF  THE BULGE) ของบริษัทภาพยนตร์ วอร์เนอร์ บราเดอร์สฯ นำแสดงโดย เฮนรี่ ฟอนด้า, โรเบิร์ต ชอว์ และเป็นโรงภาพยนตร์ที่ทันสมัยที่สุด มีบันได้เลื่อนขึ้นลง เป็นแห่งแรก 

          ต่อมาวันที่ 27 มิถุนายน 2511 เปิดโรงภาพยนตร์ลิโด ที่นั่ง 1,000 ที่ ด้วยภาพยนตร์เรื่อง "ศึกเซบาสเตียน" (GAMES FOR SAN SEBASTIAN) ของบริษัท เมโทร โควิลด์ฯจำกัด นำแสดงโดย แอนโธนี่ ควินส์ ฯลฯ และต่อมา วันที่ 31 ธันวาคม 2512 เปิดโรงภาพยนตร์สกาลา จำนวนที่นั่ง 1,000 ที่ ด้วยภาพยนตร์เรื่อง "สองสิงห์ตะลุยศึก" นำแสดงโดยจอห์น เวนย์, ร็อค ฮัดสัน และ ไท ฮาดีน ฯลฯ เป็นโรงภาพยนตร์ซีเนรามาที่สมบูรณ์ขั้นมาตรฐานโลกแห่งที่ 3 ณ บริเวณศูนย์การค้าแห่งนี้ 

          เดิมทีเดียว โรงหนังสยาม ตั้งใจจะใช้ชื่อว่า โรงภาพยนตร์จุฬา แต่มีผู้คัดค้านบอกว่าเป็นชื่อของ พระมหากษัตริย์ และเป็นชื่อของมหาวิทยาลัย ไม่สมควรจะใช้ชื่อเดียวกัน จึงเปลี่ยนชื่อเป็น โรงภาพยนตร์สยาม และใช้มาจนถึงปัจจุบัน





ขอขอบคุณข้อมูลจาก
- apexsiam-square.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปิดตำนาน โรงหนังสยาม แหล่ง (เคย) ฮิต อัปเดตล่าสุด 21 พฤษภาคม 2553 เวลา 15:01:11 74,322 อ่าน
TOP