x close

พบ 10 ศพ ในซากอาคาร เซ็นทรัลเวิลด์


ไฟไหม้

ไฟไหม้ เซ็นทรัลเวิลด์


centralworld

ไฟไหม้ เซ็นทรัลเวิลด์ สภาพ Central World โดย @photo_journ




ไฟไหม้ เซ็นทรัลเวิลด์ พระอาทิตย์ทรงกลด เหนือซากเซ็นทรัลเวิร์ล โดย Bancha_nna



ไฟไหม้ เซ็นทรัลเวิลด์  สภาพ Central World โดย @yoware



ไฟไหม้ เซ็นทรัลเวิลด์  สภาพ Central World โดย @yoware




ไฟไหม้ เซ็นทรัลเวิลด์  สภาพ Central World โดย @yoware




ไฟไหม้ เซ็นทรัลเวิลด์  สภาพ Central World โดย @yoware



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          ความคืบหน้าหลังเกิดเหตุคนร้ายวางเพลิงบริเวณอาคาร เซ็นทรัลเวิลด์ ล่าสุดวันนี้ (21 พ.ค.) เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบภายในบริเวณอาคาร ปรากฎว่า พบศพชายไม่ทราบชื่อ อายุราว 25-30 ปี นอนเสียชีวิตอยู่ภายในร้านขายโทรศัพท์มือถือ ชั้น 4 และล่าสุดพบผู้เสียชีวิตอีก 9 ศพ บริเวณช่วงกลางพื้นที่ที่ทรุดตัว ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ เนื่องจากขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังต้องฉีดน้ำเลี้ยงไว้ตลอด ทำให้โครงสร้างอาคารอุ้มน้ำไว้เยอะ จึงเกรงว่าอาจจะมีการทรุดตัวลงมาอีก

           อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ เนื่องจากขณะนี้ยังต้องฉีดน้ำตลอด ทำให้โครงสร้างอาคารอุ้มน้ำไว้เยอะ จึงเกรงว่าอาจจะมีการทรุดตัวลงมาอีก 

           ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 19 พ.ค. หลังจากที่แกนนำ นปช.คนสำคัญอย่าง นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ประกาศยุติการชุมนุมบริเวณเวทีแยกราชประสงค์ และขอเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ณ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 19 พ.ค.2553 ....เหตุการณ์ความวุ่นวายกลางเมืองหลวงที่หลายคนคิดว่าอาจจะกำลังจบลงในไม่ช้า กลับกลายเป็นเพิ่มขึ้นทวีคูณ เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมแสดงความไม่พอใจกับมติดังกล่าว และลงมือวางเพลิงเผาวอดทั่วกรุงกว่า 39 จุด 

          และหนึ่งในหลายจุดที่ถูกเผานั้นมีห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัลเวิลด์ บริเวณแยกราชประสงค์รวมอยู่ด้วย ซึ่งถือเป็นจุดสำคัญ เพราะ เซ็นทรัลเวิลด์ เป็นศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ตึกนี้เป็นที่ตั้งของทั้งศูนย์การค้า โรงแรม และอาคารสำนักงาน โดยตัวอาคารถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหมด และมีอาคารบางส่วนทรุดตัวถล่มลงมา 

          ทั้งนี้ เหตุการณ์ ไฟไหม้ เซ็นทรัลเวิลด์ เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. ของวันที่ 19 พ.ค.53 โดยมีกลุ่มผู้ชุมนุม นปช.กว่าร้อยคน ยิงบั้งไฟ ปาพลุ และระเบิดขวด เข้าใส่ด้านหลังของห้างจนกระทั่งไฟไหม้บริเวณชั้น 1 ก่อนที่เพลิงจะลุกลามทั้งอาคาร  โดยที่เจ้าหน้าที่กู้ภัย หรือจากหน่วยต่าง ๆ ไม่สามารถที่จะเดินทางเข้าไปควบคุมเพลิงไว้ได้ เนื่องจากถูกมือมืดยิงปืนสกัดกั้น ทำให้เกิดกลุ่มควันขนาดใหญ่พวยพุ่งปกคลุมบนท้องฟ้าอย่างหนาแน่นไปทั่วบริเวณ 

          ต่อมาในเวลา 20.45 น. รถดับเพลิงของสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ก็สามารถเข้าพื้นที่เพื่อระดมฉีดน้ำดับเพลิง ไฟไหม้ เซ็นทรัลเวิลด์ โดยใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ท่ามกลางกระแสข่าวว่า ตึกอาจพังถล่มได้ตลอดเวลา โดยวิศวกรรมสถาน ได้ออกมาเปิดเผยว่า ปกติอาคารจะออกแบบให้รับต่อเพลิงได้ 2-3 ชั่วโมง แต่ขณะนั้น ไฟไหม้ เซ็นทรัลเวิลด์นานกว่า 10 ชั่วโมงแล้ว

          หลังเพลิงสงบ พบว่า ไฟไหม้ เซ็นทรัลเวิลด์ ทำให้ตัวอาคารฝั่งห้าง ZEN ได้พังถล่มลงมา แต่ยังคงถล่มอยู่ในตัวอาคาร ซึ่งในส่วนอื่น ๆ ก็ยังน่าเป็นห่วงว่าจะถล่มลงมาเมื่อไหร่ก็ได้ ทำให้มีการประกาศห้ามบุคคลที่เกี่ยวข้องเข้าไปใกล้พื้นที่ ไฟไหม้ เซ็นทรัลเวิลด์ 

          ขณะที่ นายรณชิต มหัทธนะพฤทธิ์ รองประธานอาวุโสฝ่ายการเงินและบริหารโรงแรมเซ็นทรัลพลาซา เปิดเผยว่า ทางผู้บริหารได้ซื้อประกันภัยความคุ้มครองจากการก่อการร้ายและภัยจลาจล เพื่อคุ้มครองโรงแรมและห้างสรรพสินค้าทุกแห่งทั่วประเทศ ในอัตราเบี้ยประกันภัย 0.17% ของวงเงินความคุ้มครองทั้งหมด ซึ่งคาดว่าวงเงินสูงถึง  100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ 

          แต่อย่างไรก็ตาม จากความเสียหาย ไฟไหม้ เซ็นทรัลเวิลด์ ทางผู้บริหารคาดว่า อาจต้องปิดกิจการนานหลายเดือนหรืออาจนานเป็นปี  และตอนนี้คณะผู้บริหารเครียดมาก ส่วนความเสียหาย ไฟไหม้ เซ็นทรัลเวิลด์ ยังอยู่ระหว่างการประเมินความเสียหาย

          ส่วนความคืบหน้าวานนี้ (20 พ.ค.) เหตุการณ์ ไฟไหม้ เซ็นทรัลเวิลด์ พบว่า ภายในอาคารยังมีไฟคุกรุ่นอยู่ตลอดเวลา เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงระดมฉีดน้ำสกัดไม่ให้ลุกไหม้ขึ้นมาอีก หลังการตรวจสอบพบ อาคารด้านหน้า บริเวณชั้น 1-4 ถล่มลงมาบางส่วนแล้ว เจ้าหน้าที่จึงปิดเส้นทางโดยรอบการชุมนุม เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดจากอาคารพังถล่มลงมาได้

          พร้อมกันนี้ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของเซ็นทรัล ได้แจ้งปิดบริการทุกสาขา 1 วัน (20 พ.ค.) ในเขตกรุงเทพฯ - ปริมณฑล ยกเว้นสาขา ฟิวเจอร์ปาร์ครังสิต ส่วนสาขาอื่น ๆ ในต่างจังหวัด ยังคงเปิดให้บริการตามเวลาปกติ

          อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 20 พ.ค. พบว่าเหตุการณ์ ไฟไหม้ เซ็นทรัลเวิลด์ อาคารถล่มลงมาแล้วทั้ง 7 ชั้น โดยฝั่งห้างสรรพสินค้า ZEN เสียหายมากที่สุด หากมองจากฝั่งถนนราชดำริจะเห็นส่วนเว้าของอาคารที่ถล่มลงไปอย่างชัดเจน และพบมีร่องรอยการทุบทำลายเพื่อเข้าไปหยิบฉวยสิ่งของด้วย ทั้งนี้ในส่วนของห้างอิเซตันยังคงไม่ถูกเพลิงเผาผลาญแต่อย่างใด มีเพียงร้านค้าที่เสียหายบางส่วน

          วันที่ 22 พ.ค. เวลา 10.00 น. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เตรียมลงพื้นที่บริเวณแยกราชประสงค์ เพื่อตรวจสอบความเสียหาย และการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่หน่วยงานเทศกิจกรุงเทพมหานคร โดยในขณะนี้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงก็ยังคงฉีดน้ำสกัดไฟที่ห้างเซ็นทรัลเวิลด์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ไฟมอดสนิท

          ส่วนผู้ประกอบการค้าขายในบริเวณนั้น ก็ทยอยกันเข้าเก็บข้าวของเครื่องใช้ที่เหลืออยู่ รวมทั้งมีพ่อค้ารับซื้อของเก่าเข้ามาเก็บขวดพลาสติกและเหล็กเพื่อไปขายต่อเช่นกัน ส่วนบริเวณประตูน้ำยังคงมียางรถยนต์เหลืออยู่เป็นจำนวนมาก

          ทั้งนี้ความเสียหายของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์นั้น ยังประเมินแน่ชัดไม่ได้ แต่คาดว่าไม่ถึง 50% และทางห้างได้มีการทำประกัยภัยไว้แล้วเป็นจำนวนเงินราว 16,500 ล้านบาท

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบ 10 ศพ ในซากอาคาร เซ็นทรัลเวิลด์ อัปเดตล่าสุด 13 กรกฎาคม 2554 เวลา 10:13:19 168,657 อ่าน
TOP