x close

รู้จักกับ โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายส่วนตัวของ ทักษิณ



โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายส่วนตัวของ ทักษิณ



เรียบเรียงโดยกระปุกดอทคอม

          ขณะที่การเผชิญหน้ากัน ระหว่างกองกำลังทหาร กลุ่มก่อการร้ายที่สร้างความปั่นป่วนย่านใจกลางธุรกิจหลายจุดของกรุงเทพมหานคร และกลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปช.) ยังคงดำเนินต่อไปโดยไม่มีทีท่าว่าจะสงบลงเมื่อใดนั้น ชื่อของ โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ก็ปรากฏหราตามหน้าหนังสือพิมพ์แทบทุกฉบับในประเทศไทย ทั้งยังถูกอ้างถึงในสื่อทุกแขนง ในฐานะทนายความประจำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ล่าสุด ออกมาเรียกร้องให้ประชาคมโลกดำเนินการเอาผิดกับรัฐบาลไทย ในฐานะที่ใช้กำลังทหารปราบปรามพลเรือนผู้บริสุทธิ์ในเหตุสลายการชุมนุมช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา 

          ทั้งนี้ เว็บไซต์หนังสือพิมพ์บอร์บา ในยูโกสลาเวีย ระบุว่า นายอัมสเตอร์ดัม เป็นเจ้าของบริษัท อัมสเตอร์ดัม แอนด์ พีรอฟฟ์ บริษัทที่ปรึกษาด้านกฎหมายระดับประเทศ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2523 มีความเชี่ยวชาญด้านการฟ้องร้องดำเนินคดีที่ซับซ้อน โดยมีสำนักงานตามเมืองใหญ่ ๆ หลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นกรุงลอนดอน กรุงวอชิงตัน ดีซี หรือโตรอนโต แต่เชื่อว่าเหตุผลสำคัญที่ทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ตัดสินใจว่าจ้างบริษัทนี้ เป็นเพราะขึ้นชื่อว่าเชี่ยวชาญยิ่งในเรื่องกฎหมายธุรกิจระหว่างประเทศ และคดีความด้านการเมืองที่มีความสลับซับซ้อน โดยเฉพาะคดีที่มีรัฐเป็นคู่ขัดแย้ง หรือถูกกล่าวหาว่าใช้อำนาจโดยมิชอบกับคู่กรณี

          ผลงานชิ้นโบแดงที่ช่วยรับรองคุณภาพความเป็นทนายความมืออาชีพของ นายอัมสเตอร์ดัม ก็คือ การเป็นหนึ่งในคณะทนายความแก้ต่างให้นายมิคฮาอิล โคดอร์ฟสกี มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย อดีตเจ้าของยูคอส บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของแดนหมีขาว เมื่อปี 2546 ที่ถูกกล่าวหาว่าฉ้อโกงและเลี่ยงภาษี

          แต่หน้าที่หลักของ นายอัมสเตอร์ดัม ไม่ได้อยู่ที่การทำหน้าที่แก้ต่างให้แก่ลูกความ แต่เน้นไปที่การแก้ต่างให้ นายโคดอร์ฟสกี บนเวทีระหว่างประเทศมากกว่า หรืออีกนัยหนึ่งทำหน้าที่ลอบบี้ยิสต์มากกว่าทนายความนั่นเอง ระหว่างนั้นได้งัดกลยุทธ์เด็ด ผ่านรูปแบบการโฆษณาชวนเชื่อ เพื่อทำให้คดีของอดีตมหาเศรษฐีน้ำมันรัสเซียได้รับความสนใจจากทั่วโลก ด้วยการสร้างภาพว่าลูกความผู้นี้เป็น "เหยื่อ" ของอำนาจรัฐ หรืออีกนัยหนึ่ง แปรเปลี่ยนการต่อสู้ในคดีฉ้อโกง เลี่ยงภาษีให้กลายเป็นการต่อสู้เชิงสัญลักษณ์เกี่ยวกับเสรีภาพของประชาชน คู่ไปกับการสร้างภาพรัฐบาลรัสเซียในยุคของ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ว่าเป็นรัฐที่กดขี่และใช้อำนาจบาตรใหญ่เอาเปรียบประชาชน

          ท้ายที่สุดศาลรัสเซียตัดสินจำคุก นายโคดอร์ฟสกี นาน 8 ปี พร้อมทั้งยกเลิกวีซ่าของ นายอัมสเตอร์ดัม และเนรเทศออกจากประเทศ ส่วนบริษัทยูคอส ก็ถูกยึดทรัพย์ จนอยู่ในฐานะล้มละลาย

          บริษัทอัมสเตอร์ดัม แอนด์ พีรอฟฟ์ ยังเคยเป็นที่ปรึกษาทางกฎหมายให้ นายชี ชุน จวนหัว หน้าพรรคประชาธิปไตยสิงคโปร์ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ที่ถูกรัฐบาลเล่นงานจนถูกศาลสั่งจำคุกเมื่อปีที่แล้ว และได้ฉวยโอกาสช่วงที่สิงคโปร์เป็นเจ้าภาพการประชุมผู้นำกลุ่มเอเปกออกสมุดปกขาววิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลสิงคโปร์หลายประเด็น โดยเฉพาะการปิดกั้นสิทธิเสรีภาพ และใช้กฎหมายกำจัดผู้ที่มีความเห็นแตกต่าง

          อย่างไรก็ดี จุดอ่อนของบริษัทที่ปรึกษากฎหมายนี้ ก็คือเว็บไซต์ของบริษัทได้เชื่อมต่อโดยตรงกับบล็อกทางการของนายอัมสเตอร์ดัมสองบล็อก ซึ่งถือว่าละเมิดกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพทนายของสมาคมกฎหมายแห่งแคนาดา สมาคมกฎหมายอังกฤษ และเวลส์ มิหนำซ้ำ การตัดแปะ หรือคัดลอกบทความจากหนังสือพิมพ์ชั้นนำต่าง ๆ อาทิ บทความจากหนังสือพิมพ์วอลล์ สตรีท เจอร์นัล ที่ นายอัมสเตอร์ดัม ทำอยู่บ่อย ๆ ก็ทำให้นักกฎหมายชื่อดังผู้นี้มีความผิดฐานละเมิดกฎหมายลิขสิทธิ์ด้วย

          แต่ที่เป็นประเด็นท้าทายมากกว่านั้น ก็คือ ในเว็บไซต์ของบริษัทระบุว่า นายอัมสเตอร์ดัม เป็นสมาชิกสมาคมทนายความแห่งนิวยอร์ก ทั้ง ๆ ที่ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

          อย่างไรก็ตาม จุดแข็งของ นายอัมสเตอร์ดัม อีกประการหนึ่งคือ มีสายสัมพันธ์ที่ดีกับสื่อยักษ์ใหญ่ระดับโลกทุกแขนง ไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์วอลล์ สตรีท เจอร์นัล ไฟแนนเชียล ไทม์ส วอชิงตันโพสต์ ซีเอ็นเอ็น หรือแม้แต่ฟอกซ์ นิวส์ ทำให้ นายอัมสเตอร์ดัม มีอาวุธเด็ดในการต่อสู้คดีให้แก่บรรดาลูกความเสมอ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รู้จักกับ โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายส่วนตัวของ ทักษิณ อัปเดตล่าสุด 21 พฤษภาคม 2553 เวลา 16:33:18 39,523 อ่าน
TOP