x close

สุ่มเสี่ยง-ก่อการร้าย-เผาเมือง ศัพท์ใหม่ในราชบัณฑิต





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ราชบัณฑิตเตรียมบัญญัติศัพท์ใหม่ "สุ่มเสี่ยง ก่อการร้าย เผาเมือง" บันทึกลงในพจนานุกรม เพื่อให้คนยุคต่อไปไว้ศึกษา

          เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา ดร. กาญจนา นาคสกุล ราชบัณฑิตยสถาน และนายกสมาคมครูภาษาไทยแห่งประเทศไทย ได้เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมการราชบัณฑิตยสถานกำลังจัดทำพจนานุกรมศัพท์ใหม่ โดยมีการพิจารณาเอาศัพท์ที่ใช้ในเหตุการณ์การจลาจลที่เพิ่งผ่านไป นำมาบันทึกลงในพจนานุกรมด้วย เช่น คำว่า สุ่มเสี่ยง ซึ่งหมายถึง การระบุพื้นที่ที่เห็นว่าอาจมีอันตราย แต่ไม่สามารถระบุได้อย่างชัดเจน เป็นต้น

          และนอกจากคำว่าสุ่มเสี่ยงแล้ว ราชบัณฑิตยสถานได้พิจารณาคำว่า ขอคืนพื้นที่ กระชับพื้นที่ และคำว่า ก่อการร้าย ด้วย เพราะคำเหล่านี้ยังไม่ได้ถูกบัญญัติไว้ในพจนานุกรมเช่นกัน ดังนั้นจึงควรมีการให้ความหมายที่ชัดเจน เพื่อสร้างความเข้าใจที่ตรงกันและทำให้คนรุ่นหลังนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง

          ขณะที่ นางสุรีย์รัตน์ วงศ์เสงี่ยม ผอ.สำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ กรมศิลปากร เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังเตรียมจัดทำจดหมายเหตุแห่งชาติบันทึกเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในกรุงเทพมหานครและจังหวัดต่าง ๆ แต่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะบันทึกเหตุการณ์ดังกล่าวไว้ในจดหมายเหตุประเทศไทย หรือจะแยกเป็นจดหมายเหตุเฉพาะ เพราะเหตุการณ์ครั้งนี้มีการใช้คำศัพท์ใหม่หลายคำ เช่น กระชับพื้นที่ ขอคืนพื้นที่ แผนปรองดองแห่งชาติ กลุ่มก่อการร้าย เป็นต้น ซึ่งคำศัพท์ดังกล่าวจะต้องมีการอธิบายให้คนรุ่นหลังได้เข้าใจชัดเจนว่า การกระชับพื้นที่ การขอคืนพื้นที่นั้นเป็นอย่างไรและมีการดำเนินการอย่างไร เพื่อให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของชาติครั้งนี้ และเพื่อใช้เป็นกรณีศึกษาต่อไป







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุ่มเสี่ยง-ก่อการร้าย-เผาเมือง ศัพท์ใหม่ในราชบัณฑิต อัปเดตล่าสุด 25 พฤษภาคม 2553 เวลา 21:49:53 9,906 อ่าน
TOP