x close

ก้านธูป ขอเลื่อนรายงานตัวคดีหมิ่นเบื้องสูง





ก้านธูปมือโพสต์ขอเลื่อนรายงานตัวตำรวจ (ไอเอ็นเอ็น)
 ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Youtube.com โพสต์โดย มติชนออนไลน์

            มือโพสต์หมิ่นฯ น้องก้านธูป นิสิตมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขอเลื่อนรายงานตัวกับตำรวจ สน.บางเขน หลังถูกออกหมายเรียก คดีโพสต์ข้อความหมิ่นเบื้องสูง

            พ.ต.ท.พิเชษฐ์ ฟูสินไพบูลย์ รองผู้กำกับการฝ่ายสืบสวนสอบสวน สน.บางเขน กล่าวถึง ความคืบหน้าการออกหมายเรียก น้องก้านธูป นิสิต ชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มาพบพนักงานสอบสวน หลังมีการแจ้งความดำเนินคดี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 กรณีโพสต์ข้อความในเว็บไซต์ต่าง ๆ อันมีลักษณะหมิ่นสถาบันว่า วันนี้ พนักงานสอบสวน ได้ออกหมายเรียกให้ น้องก้านธูป มาพบเพื่อสอบปากคำเพิ่มเติม แต่ น้องก้านธูป ได้ประสานเข้ามาว่า ขอเลื่อนเข้าพบพนักงานสอบสวน ออกไปก่อน

            อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ พนักงานสอบสวน สน.บางเขน ได้มีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง น้องก้านธูป มากว่า 2 เดือนแล้ว และได้ทำเรื่องเสนอความเห็น ไม่ฟ้องไปยัง กองบังคับการตำรวจนครบาล 2 แต่ทางด้าน รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 มีความเห็นให้สอบ น้องก้านธูป เพิ่มเติม พนักงานสอบสวน จึงจำเป็นจะต้องออกหมายเรียก น้องก้านธูป มาสอบเพิ่มเติม และจะต้องแจ้งข้อกล่าวหาทันที ที่ผู้ถูกกล่าวหามาอยู่ต่อหน้าพนักงานสอบสวน ตามข้อกฎหมายด้วย




[7 มกราคม] ก้านธูป โต้ข่าวลือ ไม่ยืนเคารพเพลงสรรเสริญ
 

           กลายเป็นข่าวดังครึกโครมอยู่พักใหญ่ เมื่อประมาณ 2 ปีก่อน ที่มีนักเรียนหญิงคนหนึ่งชื่อ "ก้านธูป ณัฐกานต์ สกุลดาราชาติ" ซึ่งขณะนั้นเธอมีอายุเพียง 17 ปี ได้โพสต์ข้อความที่ไม่เหมาะสม และหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ จนเป็นจำเลยของสังคม ถูกพิพากษาและถูกด่าทอต่าง ๆ นานา และในช่วงขณะนั้นก้านธูปกำลังเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย ซึ่งผลการเรียนของเธออยู่ในอันดับดีเลยทีเดียว แต่ทว่าจากเรื่องดังกล่าว ก็ทำให้เธอพลาดการเรียนต่อ ถึง 3 สถาบัน เพราะว่าเธอขาดคุณสมบัติที่ชาวไทยควรจะมีนั้นก็คือ "การเคารพพระมหากษัตริย์ผู้เป็นประมุขสูงสุดของประเทศ"

           จากวันนั้นจนถึงวันนี้ ถึงแม้ว่า ก้านธูปจะได้ศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในคณะสังคมสงเคราะห์แล้ว แต่ดูเหมือนว่า เธอจะไม่ได้รับการต้อนรับที่ดีจากเพื่อนร่วมสถาบัน หรือแม้กระทั่งประชาชนที่ทราบข่าวและเรื่องราวของเธอ อีกทั้งยังมีข่าวลือว่าเธอยังคงปฏิบัติตังไม่เคารพสถาบันกษัติรย์เหมือนเดิม โดยเฉพาะการไม่ยืนตรงเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมี นอกจากนี้ยังมีข่าวลือว่า เธอถูกล่าแม่มด (การขับไล่และต่อการกระทำทุกอย่างของคนคนนั้น) วันนี้เราก็มีถ้อยคำเปิดใจของ "ก้านธูป" กับชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย และข่าวลือต่าง ๆ มาให้ได้ทราบกัน

          โดยก้านธูปได้เล่าเรื่องราวในการสมัครเรียนที่สถาบันต่าง ๆ ให้ฟังว่า เริ่มแรกในปี พ.ศ.2552 เธอสอบติดคณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งการสอบสัมภาษณ์ก็ผ่านไปตามปกติ แต่ผลออกมาก็ไม่ผ่าน ทั้งนี้หลังจากสอบสัมภาษณ์เสร็จ ก็ทราบข่าวว่า มีคนมาร่วมกันต่อต้านไม่ให้ทางศิลปากรรับเธอเข้าเรียน และในปีเดียวกันนั้น เธอก็สอบติดมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ แต่เธอก็ไม่ตัดสินใจไปสัมภาษณ์เพราะทราบว่าคนรวมตัวไปต่อต้าน แล้วเธอก็ต้องเดินทางไปคนเดียวจึงเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย เลยสละสิทธิ์ไป จากนั้นในปี พ.ศ.2553 เธอก็สอบติดที่ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร แต่เมื่อเข้าไปสัมภาษณ์ พอแนะนำตัวยังไม่ทันจบ อาจารย์ก็พูดขัดขึ้นมาว่า ครูรู้นะว่าเธอทำอะไรไว้บ้าง แล้วอาจารย์ก็ให้เธอไปรอฟังผลที่บ้าน ซึ่งตอนนั้นเธอก็รู้แล้วว่า เธอสอบไม่ผ่าน

         ก้านธูปเล่าต่อว่า เมื่อตอนที่มาสอบเข้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก็ลุ้นอยู่พอสมควร แต่เธอก็สอบผ่าน ส่วนบรรยากาศในการเรียนนั้น มีหลายคนที่รู้ว่าเธอคือก้านธูป เมื่อเดินไปไหนมาไหนก็จะมีเสียงซุบซิบนินทา มีเสียงด่าทอมาเป็นระยะ ๆ ที่หนักที่สุดก็คือตะโกนด่าว่า ถ้าไม่รักในหลวงก็ให้ออกไป แล้วเขวี้ยงรองเท้าใส่ แต่เขาก็วิ่งมาเก็บแล้วอ้างว่ารองเท้าหลุด

         ก้านธูป  ยังกล่าวอีกว่า ส่วนกรณีข่าวลือที่ตนไม่ยืนเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมีนั้น ไม่เป็นความจริงเลย เพราะพิธีตรงนั้นเป็นพิธีกลางสนามบอล ถ้าเธอไม่ยืนยังไงก็ต้องถูกกดดันอยู่แล้ว สำหรับเรื่องขบวนการล่าแม่มดนั้น เธอไม่ได้รู้จักใครเป็นการส่วนตัว แต่เธอยืนยันว่า สามารถใช้ชีวิตร่วมกันคนที่ล่าเธอได้ ถึงแม้ว่าเราจะมีความเห็นแตกต่างกัน แต่ก็ไม่ได้แปลว่า ตนจะมีปัญหากับเขา

         นอกจากนี้ ก้านธูป ยังกล่าวต่อว่า การเรียนในคณะนี้ทำให้เธอมองมุมกว้างมากขึ้น และอนาคตเธอก็อยากดำเนินรอยตาม อาจารย์สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล เพราะอยากจะเป็นครูที่เก่งเหมือนท่าน









อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





[4 มกราคม] อาจารย์ มธ. โวย ก้านธูป โดนหมายเรียกคดีหมิ่นฯ








เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล

          ก้านธูป นักศึกษา มธ. โดนหมายเรียกข้อหาหมิ่นฯ มีกำหนดรายงานตัวเจ้าหน้าที่ 11 มกราคมนี้ สมศักดิ์ ชี้ เจ้าหน้าที่ไม่ใช้วิจารณญาณดำเนินคดีข้อหาร้ายแรงต่อผู้ถูกกล่าวหา

          เมื่อวันที่ 3 มกราคม นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้เผยแพร่ข้อมูลทางเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ก้านธูป นักศึกษาชั้นปี 1 ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ถูกหมายเรียกให้ไปรายงานตัวในข้อหากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่สถานีตำรวจนครบาลบางเขน ในวันที่ 11 มกราคม 2555 จากกรณีโพสต์เฟซบุ๊กมีเนื้อหาหมิ่นฯ ตั้งแต่ปี 2553
 
          ทั้งนี้ ข้อกล่าวหา คือ เหตุการณ์ที่เป็นข่าวไปเมื่อ 1 ปีเศษก่อนหน้านี้ จากการโพสต์ข้อความหมิ่นพระบรมเดชานุภาพทางเฟซบุ๊ก เมื่อเดือนเมษายน 2553 ซึ่งในครั้งนั้นได้ทำให้ก้านธูปสูญเสียโอกาสเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยศิลปากร และเกษตรศาสตร์ มาแล้ว เธอได้รับผลกระทบไปอย่างมากแล้ว ต้องเสียเวลาเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยถึง 1 ปี ไม่นับเรื่องการตกเป็นข่าว ถูกรังควานต่าง ๆ อีก

          นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า กรณีก้านธูปได้มีผู้นำเรื่องไปแจ้งความโดยเอาหลักฐานการแจ้งความจากข้อความประณามก้านธูปตามเว็บบอร์ด ซึ่งเป็นที่น่าเสียใจ เจ้าหน้าที่ไม่ใช้วิจารณญาณ ดูองค์ประกอบ และบริบทต่าง ๆ รวมทั้งผลได้ผลเสียของการดำเนินคดีข้อหาร้ายแรงต่อผู้ถูกกล่าวหา ที่ขณะเกิดเรื่องเป็นเพียงนักเรียนมัธยมเพิ่งเรียนจบ และขณะนี้เป็นเพียงนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ว่าจะมีผลดีผลเสียต่อกระบวนการยุติธรรม หรือสถาบันทางการเมืองสังคมเองอย่างไร

          ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ ได้ตั้งข้อสังเกตว่าในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ในระยะเวลาที่บริหารราชการแผ่นดินโดยรัฐบาลเพื่อไทย มีการตั้งข้อหมิ่นพระบรมเดชานุภาพเพิ่มอีก 2-3 กรณี และผู้ถูกกล่าวหาในทุกกรณีล้วนเป็นคนที่อยู่ในแวดวงการศึกษาหรือในรั้วมหาวิทยาลัยทั้งสิ้น

          ด้านนายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการฝ่ายกิจกรรมนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ขณะนี้ทางมหาวิทยาลัยยังไม่ได้รับเอกสารจากเจ้าหน้าที่ เพื่อแจ้งให้ทราบถึงการถูกดำเนินคดีอาญาของนักศึกษาคนดังกล่าว จึงยังไม่ทราบว่ามีการตั้งข้อหาหรือยังและในประเด็นอะไร อีกทั้ง ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีการคุกคามความปลอดภัยของนักศึกษาคนดังกล่าว แต่หากเกิดขึ้นทางมหาวิทยาลัยก็ไม่นิ่งนอนใจ ต้องป้องกันดูแลความปลอดภัยอย่างแน่นอน



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





[26 พ.ค.53] ลือ! ก้านธูป ณัฐกานต์ สกุลดาราชาติ ได้ทุนไปเรียนนอก





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล


         ลือ! ก้านธูป ณัฐกานต์ สกุลดาราชาติ สาวเฟรชชี่เสื้อแดง ได้ทุนไปเรียนนอก หลังสละสิทธิ์ ม.เกษตรฯ และถูกตัดสิทธิ์เรียนที่ ม.ศิลปากร ปมหมิ่นสถาบัน

         กลายเป็นข่าวร้อนประเด็นฮอตขึ้นมาทันที เมื่อหนังสือพิมพ์ "เอเอสทีวี-ผู้จัดการ" รายงานข่าวกรณี นางสาวณัฐกานต์ สกุลดาราชาติ หรือ ก้านธูป สอบติดคณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร แต่ถูกตัดสิทธิ์ไม่ให้เข้าเรียน เนื่องจากพบว่า ณัฐกานต์ สกุลดาราชาติ มีประวัติหมิ่นสถาบันเบื้องสูง และเคยขึ้นเวที นปช. ในนามกลุ่ม "สมัชชาแดงก้าวหน้า"  โดยมีการเรียกร้องให้เด็กและเยาวชนออกมาร่วมชุมนุมด้วย

         เกี่ยวกับเรื่องนี้ รศ.ดร.มณีปิ่น พรหมสุทธิรักษ์ คณบดีคณะอักษรศาสตร์ ม.ศิลปากร เปิดเผยว่า ก้านธูป ณัฐกานต์ สกุลดาราชาติ สอบติดคณะอักษรศาสตร์ ม.ศิลปากร จริง โดยเป็น 1 ใน 200 คนที่ผ่านการคัดเลือกจากผู้สมัครหลายพันคน ที่ได้ศึกษาในโครงการพิเศษ สาขาเอเชียศึกษา ซึ่ง ก้านธูป ณัฐกานต์ สกุลดาราชาติ มีผลคะแนนผ่านเข้ามาในระดับปานกลาง

         รศ.ดร.มณีปิ่น กล่าวต่อว่า ความจริงแล้ว ก้านธูป ณัฐกานต์ สกุลดาราชาติ ได้รับโอกาสที่ดี เธอสามารถทำข้อสอบได้ สอบสัมภาษณ์ผ่าน จนกระทั่งได้เข้าร่วมเรียนในโครงการพิเศษของ ม.ศิลปากร แต่ขณะเดียวกัน มีผู้ส่งข้อมูล และประวัติของ ก้านธูป ณัฐกานต์ สกุลดาราชาติ เพื่อคัดค้านการรับเธอเข้าศึกษาต่อเป็นจำนวนมาก ซึ่งจากการพิจารณาเอกสารหลักฐาน ก็พบว่า ก้านธูป ณัฐกานต์ สกุลดาราชาติ ขาดคุณสมบัติในข้อที่ว่า นักศึกษาต้องมีความจงรักภักดีต่อสถาบันหลักของประเทศ อันถือเป็นกฎหลักของมหาวิทยาลัย อีกทั้งยังพบว่า เป็นผู้ที่บุคลิกภาพมีปัญหา หากเข้ามาเรียน อาจเข้ากับเพื่อนไม่ได้ จึงจำเป็นต้องตัดสิทธิ์ ก้านธูป ณัฐกานต์ สกุลดาราชาติ ไม่ให้เข้าเรียน

         อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวว่า ก้านธูป ณัฐกานต์ สกุลดาราชาติ ไปสมัครสอบที่ ม.เกษตรศาสตร์ หลังเธอต้องพลาดหวังจาก ม.ศิลปากร โดยมีการ์ดคนเสื้อแดงกว่า 40 คน ไปคอยคุม ทว่าในวันที่ 25 พ.ค. กลับไม่ปรากฎตัว ก้านธูป ณัฐกานต์ สกุลดาราชาติ มารายงานตัวสอบสัมภาษณ์ที่ ม.เกษตรฯ แต่อย่างใด นั่นหมายความว่า เธอสละสิทธิ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ก็ไม่วายมีข่าวลือออกมาอีกว่า เหตุผลที่ ก้านธูป ณัฐกานต์ สกุลดาราชาติ สละสิทธิ์ เป็นเพราะเธอได้ทุนการศึกษาไปเรียนฟรีถึงเมืองนอก ส่วนได้จากใครอย่างไรนั้นไม่มีการเปิดเผย

         ทั้งนี้ จากการสืบประวัติของ ก้านธูป ณัฐกานต์ สกุลดาราชาติ พบว่า เธอคือผู้โพสต์ข้อความหมิ่้นสถาบันพระมหากษัตริย์ในเฟซบุ๊กของตัวเอง และในเว็บไซต์ใต้ดิน จนถูกกระแสสังคมกดดันอย่างหนัก และเธอเคยถูกไล่ออกขณะเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนรัตนราษฎร์บำรุง อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี เพราะหมิ่นพระบรมเดชานุภาพมาแล้วด้วย

         ต่อจากนั้น ก้านธูป ณัฐกานต์ สกุลดาราชาติ ก็ได้ย้ายมาศึกษาต่อที่โรงเรียนธารปราสาทเพชรวิทยา จ.นครราชสีมา ซึ่งขณะเรียนอยู่ที่นี่เธอมักจะถูกว่ากล่าวตักเตือนเรื่องการสำนึกรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้เธอเปลี่ยนความคิดแต่อย่างใด ทุกคนต่างรู้จักเธอดีในฐานะคนประชาธิปไตยหัวรุนแรง โดย ก้านธูป ณัฐกานต์ สกุลดาราชาติ เคยได้รับรางวัลชนะเลิศ และรางวัลดีเด่น โครงการประกวดเรียงความส่งเสริมประชาธิปไตย หัวข้อ "ประชาธิปไตยสมบูรณ์" ขณะเรียนอยู่ชั้น ม.5 ก่อนจะจบการศึกษาชั้น ม.6 เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ก้านธูป ขอเลื่อนรายงานตัวคดีหมิ่นเบื้องสูง อัปเดตล่าสุด 11 มกราคม 2555 เวลา 14:20:31 541,602 อ่าน
TOP