x close

นำ 2 ผู้ต้องหาต่างชาติ เผาเซ็นทรัลเวิลด์ฝากขัง


เสื้อแดง


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม


          พนักงานสอบสวน สน.สวนลุมพินี นำ 2 ผู้ต้องหาชาวต่างชาติ ร่วมแดงเผา กทม. ฝากขังในผลัดแรกแล้ว โดยศาลอนุญาตตามคำขอ 

          วันนี้ (27 พ.ค.) พนักงานสอบสวน สน.สวนลุมพินี นำตัว นายเฮอร์เชล คอนแอร์ เดวิด สัญชาติออสเตรเลีย ครูสอนภาษาอังกฤษ กับ นายชาร์เวจ เจฟฟี่ ฮัค สัญชาติอังกฤษ ผู้ต้องหาร่วมก่อความไม่สงบ ในช่วงวันที่ 18 - 20 พ.ค.ที่ผ่านมา บริเวณแยกวิทยุมาขออำนาจศาลแขวงปทุมวัน เพื่อทำการฝากขังผลัดแรก โดยนำตัวขังไว้ที่ห้องควบคุมใต้ถุนศาล

          ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 20 พ.ค. เป็นช่วงเวลาที่รัฐบาล ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ผู้ต้องหาทั้ง 2 ได้ร่วมกันชุมนุมกับกลุ่มคนเสื้อแดง โดยฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานในหลายข้อหา แต่การสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ต้องสอบสวนพยานอีกหลายรายการ พนักงานสอบสวนจึงขอควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 ไว้เป็นเวลา  7  วัน ตั้งแต่วันที่ 28 พ.ค. ถึงวันที่ 3 มิ.ย.นี้ ศาลพิเคราะห์คำร้องแล้วสอบถามผู้ต้องหาไม่ค้าน จึงมีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังและนำส่งเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ต่อไป

          คดีนี้สืบเนื่องมาจาก เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าจับกุมชาวต่างชาติ 2 ราย ที่มีหลักฐานยืนยันชัดเจนว่า พวกเขาได้เข้าร่วมการชุมนุม และร่วมปลุกปั่นยุยงให้ผู้ร่วมชุมนุมรายอื่นเข้าทำลายทรัพย์สินและเผาเซ็นทรัลเวิลด์

          โดยเจ้าหน้าที่มีหลักฐานคลิปวีดิโอยืนยันชัดเจนว่า นายชาร์เวจ เจฟฟี่ ฮัค เป็นคนพูดประโยคที่ยุยงให้ไปเผาเซ็นทรัล เวิลด์ว่า "เราจะไปปล้นทุกอย่าง กวาดให้หมดทั้งทอง นาฬิกา และสิ่งของ จากนั้นเราก็จะเผามันกลายเป็นจุณเลย" แต่เขายืนยันว่าเป็นการพูดไปเพราะอารมณ์โกรธ เนื่องมาจากเขาไม่พอใจที่โดนซุ่มยิง และการที่น้องเขยของเขาได้รับค่าจ้างแรงงานแค่วันละ 200 บาท ทำให้เขารู้สึกไม่พอใจ จึงมาเข้าร่วมการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง โดยการกระทำดังกล่าวเป็นทำเลียนแบบฮูลิแกนในการเชียร์ฟุตบอล แต่รัฐฯ เอาไปปะติดปะต่อ และใส่ร้ายเขาด้วยข้อหาฝ่าฝืนพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน

           นอกจากนี้ ชาวอังกฤษรายนี้ ยังเปิดเผยเพิ่มเติมอีกว่า "เพื่อน ๆ ของผมเป็นมืออาชีพ บางคนเป็นอดีตตำรวจ และอดีตนายทหาร พวกเขารู้ดีว่ากำลังทำอะไร สงครามยุติลงในช่วงนี้ก็จริง และทุกคนกำลังตามหาตัวเสื้อแดง แต่ในอีก 2 เดือนข้างหน้าการโจมตีจะเริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง"

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นำ 2 ผู้ต้องหาต่างชาติ เผาเซ็นทรัลเวิลด์ฝากขัง อัปเดตล่าสุด 27 พฤษภาคม 2553 เวลา 16:26:10 42,675 อ่าน
TOP