x close

ปยุต เงากระจ่าง ผู้บุกเบิกหนังการ์ตูนไทย เสียชีวิตแล้ว





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก วิกิพีเดีย

          ปยุต เงากระจ่าง นักสร้างหนังการ์ตูนชื่อดัง เจ้าของฉายา "วอลท์ ดีสนีย์ เมืองไทย" เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 81 ปี

          เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2553 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปยุต เงากระจ่าง นักสร้างภาพยนตร์การ์ตูนชื่อดัง เจ้าของฉายา "วอลท์ ดีสนีย์ เมืองไทย" เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 81 ปี ทั้งนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดต่าง ๆ และสาเหตุของการเสียชีวิต

          สำหรับ นายปยุต เงากระจ่าง เป็นชาวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เกิดเมื่อวันที่ 1 เมษายน พ.ศ.  2472 ด้วยความหลงใหลในตัวการ์ตูนตั้งแต่ยังเด็ก ทำให้เขามุ่งมั่นจะสร้างสรรค์ผลงานภาพยนตร์การ์ตูน จนกระทั่ง ปี พ.ศ. 2498 ปยุต วงกระจ่าง ได้สร้างภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องแรกของไทย เรื่อง "เหตุมหัศจรรย์" ความยาว 12 นาที ซึ่งเรื่องนี้ทำให้เขาได้รับทุนจากสำนักข่าวสารสหรัฐฯ ไปดูงานสร้างภาพยนตร์การ์ตูนที่ประเทศญี่ปุ่นด้วย

          ในปี พ.ศ. 2500 ปยุต เงากระจ่าง ก็สร้างภาพยนตร์การ์ตูน ความยาว 20 นาที เรื่อง หนุมานผจญภัย (ครั้งใหม่) และในปี พ.ศ.2503 สร้างเรื่อง เด็กกับหมี ความยาว 20 นาที เช่นกัน

          ถัดมาในปี พ.ศ.2522 ภาพยนตร์การ์ตูนขนาดยาวเรื่องแรกของไทย "สุดสาคร" จากฝีมือของ ปยุต เงากระจ่าง ก็ถูกนำออกฉาย หลังเขาและบุตรสาวใช้เวลาร่วมกันสร้างอยู่กว่า 2 ปี ขณะเดียวกัน ปยุต ต้องสูญเสียดวงตาข้างซ้ายจากการทำงานหนักเพื่อสร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้ ก่อนจะมีผลงานชิ้นสุดท้ายในปี พ.ศ.2535 เรื่อง ชัยชนะของสาวน้อย

         หลังจากนั้น ปยุต เงากระจ่าง ก็หันมาเป็นอาจารย์พิเศษสอนศิลปะ พร้อมทั้งดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาให้กับโรงงานทำการ์ตูน "ไทยหวัง ฟิล์ม" และเป็นที่ปรึกษาด้านแอนิเมชั่นให้กับองค์กรต่าง ๆ

          อย่างไรก็ตาม ในปี พ.ศ.2541 มูลนิธิหนังไทย ได้มีการก่อตั้ง "รางวัลปยุต เงากระจ่าง" รางวัลชนะเลิศในสาขาภาพยนตร์แอนิเมชั่นขนาดสั้นยอดเยี่ยม เพื่อเชิดชูเกียรติกับบรมครูด้านการ์ตูนเคลื่อนไหวผู้นี้ โดยมอบรางวัลดังกล่าว ในการประกวดรางวัลเทศกาลภาพยนตร์สั้นของไทย เป็นประจำมาทุกปี

          ก่อนจะได้เป็น ดร.ปยุต เงากระจ่าง เมื่อปี พ.ศ. 2551 โดยได้เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรดุษฏีกิติมศักดิ์ สาขาเทคโนโลยีทางการศึกษา จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง


ขอขอบคุณข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปยุต เงากระจ่าง ผู้บุกเบิกหนังการ์ตูนไทย เสียชีวิตแล้ว อัปเดตล่าสุด 28 พฤษภาคม 2553 เวลา 15:35:14 7,248 อ่าน
TOP