x close

รู้จัก ผศ.ดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ อ.จุฬาฯ ที่ถูก ศอฉ. ควบคุมตัว


สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ

ผศ.ดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 

          หลังจากแกนนำเสื้อแดงทยอยเข้ามอบตัว ทำให้สถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองพักยกลงไปเปาะหนึ่ง แต่แล้วชื่อของ ผศ.ดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ อาจารย์ประจำคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็ผุดขึ้นมาสร้างความร้อนแรงต่ออีกครั้ง หลังจากที่ ศอฉ. ได้เข้าควบคุมตัว ผศ.ดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จนทำให้คณาจารย์จุฬาฯ ส่วนหนึ่งออกมาคัดค้านการกระทำของ ศอฉ.

          อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ ผศ.ดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ มีบทบาทเกี่ยวข้องกับทางการเมือง เพราะก่อนหน้านี้ ผศ.ดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ เคยมีวีรกรรมร่วมในสถานการณ์การเมืองมาแล้วหลายครั้ง วันนี้กระปุกดอทคอมจึงจะพาไปรู้จัก ผศ.ดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ คนนี้

          ผศ.ดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ ปัจจุบันอายุ 53 ปี เป็นอาจารย์ประจำคณะอักษรศาสตร์ ภาควิชาประวัติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยบทบาททางการเมืองของ ผศ.ดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ คนนี้ เคยเป็นหนึ่งในคนเดือนตุลา และเข้าร่วมเหตุการณ์ 6 ตุลาคม พ.ศ.2519 เมื่อสมัยเป็นนักศึกษาธรรมศาสตร์ ในนามว่า "สหายสมพร" หรือ "ยิ้ม" หรือ "เจตน์" ก่อนจะหลบหนีเข้าป่าร่วมกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (ผกค.) ในเขตจังหวัดสุราษฎร์ธานี

          เมื่อเหตุการณ์สิ้นสุดลง ผศ.ดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ จึงได้ออกมาศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ซึ่งหลังจบการศึกษาก็ได้ร่วมกับเพื่อนฝูงอย่างสำราญ รอดเพชร, ชัชรินทร์ ไชยวัฒน์, สุนันท์ ศรีจันทรา, ปาริชาติ ประคองจิตต์, วุฒิพงษ์ หลักคำ, สุรวิชช์ วีรวรรณ ฯลฯ ผลิตหนังสือพิมพ์มาตุภูมิรายวัน หลังจากนั้น ผศ.ดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ ก็ได้เข้าไปศึกษาต่อระดับปริญญาโทที่คณะอักษรศาสตร์ ภาควิชาประวัติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยทำวิทยานิพนธ์เรื่อง กระบวนการทางการเมืองที่ต่อต้านรัฐบาลจอมพล ป.พิบูลสงคราม ครั้งที่ 2 (พ.ศ. 2490-พ.ศ. 2500)

          ก่อนที่ ผศ.ดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ จะได้รับทุนจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยไปศึกษาต่อระดับปริญญาเอก ด้านปรัชญา วิชาเอกประวัติศาสตร์โปรตุเกส ที่มหาวิทยาลัยบริสตอล ประเทศอังกฤษ และจบปริญญาเอก โดยทำวิทยานิพนธ์เรื่อง The Portuguese Lancados in Asia ซึ่งตลอดเวลา ผศ.ดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ ได้มีผลงานทางวิชาการมากมาย เช่น หนังสือ 60 ปี ประชาธิปไตยไทย ว่าด้วยสิทธิเสรีภาพของประชาชน ,เหตุการณ์ 6 ตุลาเกิดขึ้นได้อย่างไร ,แผนชิงชาติไทย เป็นต้น

          และในช่วงสถานการณ์บ้านเมืองปัจจุบันนี้ หากจำกันได้ ผศ.ดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ คนนี้คือแกนนำกลุ่มคนเดือนตุลาไม่เอาเผด็จการ ที่ได้เคยยื่นคำร้อง พร้อมใช้ตำแหน่งข้าราชการระดับ 8 ขอประกันตัว "ดา ตอร์ปิโด" หรือ ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล ผู้ต้องหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เมื่อครั้งขึ้นเวทีปราศรัยในนามกลุ่ม นปก. ในฐานะเพื่อนสนิทของ "ดา ตอร์ปิโด" และเคยออกมาแสดงตัวว่า ไม่เห็นด้วยกับการทำรัฐประหาร 19 กันยายน พ.ศ.2549 ด้วยการสนับสนุนการเคลื่อนไหวของกลุ่ม นปช. และมีความสนิทสนมกับแกนนำ และนักวิชาการของ นปช. หลายคน เช่น นพ.เหวง โตจิราการ หรือ รศ.ดร.พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ เป็นต้น พร้อมกับร่วมจัดทำเอกสารสำคัญของ นปก. เช่น เอกสารในการโจมตี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นต้น

          ต่อมา ศอฉ. ได้เผยแพร่แผนผัง ที่แสดงถึงเครือข่ายของผู้ที่มีพฤติการณ์เข้าข่ายล้มสถาบัน พร้อมแจกจ่ายแก่สื่อมวลชน ซึ่งก็มีรายชื่อของ ผศ.ดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ อยู่ในแผนผังนั้นด้วย ทำให้ ผศ.ดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ ยื่นฟ้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง และ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ศอฉ. ฐานหมิ่นประมาท ต่อศาลอาญา และยังได้ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากศาลแพ่งด้วยเช่นกัน โดยครั้งนั้น ผศ.ดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ ได้ออกมาปฏิเสธว่า ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายล้มล้างสถาบัน พร้อมตั้งข้อสังเกตนี่อาจเป็นแผนของฝ่ายรัฐ เพื่อทำลายศัตรูทางการเมือง

          ด้วยเหตุนี้ หลังจากแกนนำ นปช. เข้ามอบตัวหลังเหตุการณ์ชุมนุมย่านราชประสงค์ จึงทำให้ ศอฉ. จับกุมตัว ผศ.ดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ ซึ่งเป็นผู้ต้องสงสัยตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ด้วยความจำเป็นเพื่อป้องกันมิให้กระทำการ หรือร่วมกระทำการอันจะทำให้เกิดเหตุการณ์ร้ายแรง และควบคุมตัวไว้ที่ค่ายอดิศร ศูนย์กลางทหารม้า จังหวัดสระบุรี ซึ่งหลังจาก ผศ.ดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ ถูกควบคุมตัว ก็ได้ประกาศอดข้าวประท้วง เพราะเจ้าหน้าที่ในค่ายอดิศรไม่ยอมให้อ่านหนังสือ เพื่อเตรียมสอนในปีการศึกษาใหม่ รวมทั้งไม่อนุญาตติดตามข่าวสารผ่านทางสื่อต่าง ๆ ด้วย โดยอ้างว่า การกระทำนี้เป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐาน

          และจากการควบคุมตัว ผศ.ดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ ก็ได้มีคณาจารย์ อดีตคณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และศิษย์เก่ากับนิสิตปัจจุบันจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจำนวนมาก ได้รวบรวมรายชื่อ แนบไปกับจดหมายเปิดผนึกถึงอธิการบดีจุฬาฯ ในวันที่ 31 พ.ค. เพื่อทวงถามความเป็นธรรม และข้อเท็จจริง กรณีการควบคุมตัวอาจารย์จุฬาฯ คนนี้ โดยที่รัฐบาล และ ศอฉ. ไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหา และเปิดเผยหลักฐานใด ๆ ที่จะนำไปสู่การควบคุมตัว จึงมองว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการลิดรอนคุกคามเสรีภาพของบุคคล และโดยเฉพาะในกรณีนี้ คณาจารย์จุฬาฯ ยังเห็นว่า เป็นการคุกคามเสรีภาพทางวิชาการอีกด้วย

          สำหรับชีวิตส่วนตัวนั้น ผศ.ดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ สมรสกับอาจารย์ประจำคณะอักษรศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งมีข่าวว่า ฝ่ายภรรยาก็ไม่ได้เห็นด้วยกับการเคลื่อนไหวของ ผศ.ดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ เท่าไหร่นัก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รู้จัก ผศ.ดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ อ.จุฬาฯ ที่ถูก ศอฉ. ควบคุมตัว อัปเดตล่าสุด 31 พฤษภาคม 2553 เวลา 14:40:00 57,431 อ่าน
TOP